(LĐ online) - Trong 2 ngày 4 - 5/3, Đoàn ĐBQH 3 tỉnh Lâm Đồng - Bình Thuận - Đắk Nông tiếp tục có chuyến thị sát dọc Quốc lộ 28, đoạn từ thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) đến hết đèo Gia Bắc (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng, giáp với Bình Thuận)...
[links()]
(LĐ online) - Trong 2 ngày 4 - 5/3, Đoàn ĐBQH 3 tỉnh Lâm Đồng - Bình Thuận - Đắk Nông tiếp tục có chuyến thị sát dọc Quốc lộ 28, đoạn từ thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) đến hết đèo Gia Bắc (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng, giáp với Bình Thuận). Cùng đi với Đoàn ĐBQH 3 tỉnh còn có lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, Ban Kinh tế ngân sách - HĐND 3 tỉnh và lãnh đạo Ban Quản lý Dự án 5, Tổng Cục đường bộ - Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo Cảng quốc tế Vĩnh Tân, lãnh đạo UBND huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng).
|
Đoàn ĐBQH 3 tỉnh Lâm Đồng - Bình Thuận - Đắk Nông thị sát các tuyến Quốc lộ 28 và 28B đi qua 3 tỉnh với hiện trạng đường cấp IV, V miền núi, nhiều đoạn nhỏ, hẹp, xe container chạy nhiều, không đảm bảo an toàn giao thông |
Liên quan đến những kiến nghị của cử tri và Nhân dân 3 tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông, trong khuôn khổ chức trách nhiệm vụ của mình và tạo sự đổi mới trong hoạt động giám sát của Quốc hội, Đoàn ĐBQH 3 tỉnh đã có chương trình phối hợp công tác trong việc khảo sát Quốc lộ 28 và 28B đi qua địa phận 3 tỉnh nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, tạo tiếng nói mạnh mẽ, tâm huyết mà cử tri gửi gắm tới Đoàn ĐBQH.
Trên cơ sở khảo sát các tuyến Quốc lộ, 3 Đoàn ĐBQH sẽ có kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét, quyết định đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến Quốc lộ 28 và 28B bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2026.
Đây là tuyến đường giao thông quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh mang tính chất liên kết vùng. Đặc biệt, đây là tuyến đường giúp rút ngắn khoảng cách phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân và vận chuyển hàng hóa xuất khẩu. Hàng năm, có hàng triệu tấn alumin, khoáng sản và nông - lâm - sản của các tỉnh Tây Nguyên cực Nam Trung bộ đến Cảng quốc tế Vĩnh Tân - tỉnh Bình Thuận.
|
QL 28 hiện còn nhiều đoạn đèo, dốc, hẹp, xe trọng tải lớn chạy nhiều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, cần được đầu tư nâng cấp |
Tại các tuyến đường khảo sát, các ĐBQH 3 tỉnh, các thành viên đoàn khảo sát đã trực tiếp thấy thực trạng khó khăn, bất cập của tuyến Quốc lộ 28 và 28B. Quốc lộ 28B nối tỉnh Bình Thuận với tỉnh Lâm Đồng có tổng chiều dài 69 km, điểm đầu tuyến bắt đầu từ ngã ba Lương Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, giao với Quốc lộ 1 tại Km 1656 + 885 bên phải tuyến, điểm cuối tuyến là ngã ba Tà Hine, giao với Quốc lộ 20 tại Km 185 + 690 thuộc địa phận xã Ninh Gia - huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.
Tuyến đường này trước đây do Tập đoàn Điện lực Việt Nam đầu tư, là đường chuyên dùng phục vụ thi công Nhà máy thủy điện Đại Ninh, có mặt đường hẹp, rộng 5,5 m, bề rộng nền đường 7 m, kết cấu và tuổi thọ áo đường rất hạn chế. Qua hơn 15 năm khai thác sử dụng, tuyến đường hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng và hư hỏng nặng.
Đại diện 3 Đoàn ĐBQH đều thống nhất kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương ưu tiên nguồn lực đầu tư các dự án giao thông cấp thiết giai đoạn 2021 - 2026 là đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 28B với quy mô đường cấp III; đầu tư, nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 55 quy mô đường cấp III; đầu tư, nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 28 (đoạn từ Km 19 + 00 đến Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông) có chiều dài 161 km với quy mô đường cấp III. Trong đó, ưu tiên khoảng 10 km đường đô thị qua trung tâm thị trấn Di linh - huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng nhằm đáp ứng mong đợi của cử tri và Nhân dân 3 tỉnh.
NGUYỆT THU