Công tác dân vận tiếp tục đạt được những kết quả khá toàn diện

01:01, 14/01/2022
(LĐ online) - Sáng 14/1, Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. 
 
Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị
 
Hội nghị do các đồng chí: Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Lê Minh Quang – Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì. Tham dự Hội nghị có đồng chí Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và Ban Dân vận các huyện, thành ủy trong tỉnh.
 
Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2021, tuy bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 tác động đến mọi mặt đời sống, sản xuất của Nhân dân nhưng công tác dân vận của hệ thống chính trị tiếp tục đạt được những kết quả khá toàn diện. Nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động Nhân dân được đổi mới, bám sát yêu cầu thực tế của địa phương. Đã có nhiều chủ trương, chính sách đảm bảo phát triển kinh tế, an sinh xã hội trong tình hình khó khăn chung của kinh tế; phát huy được tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, trách nhiệm xã hội của các cá nhân, tổ chức xã hội, kể cả trong tôn giáo cùng tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19. 
 
Các đồng chí chủ trì Hội nghị
Các đồng chí chủ trì Hội nghị
 
Trong năm qua, hệ thống dân vận trong tỉnh đã vận động các tổ chức tôn giáo tham gia ủng hộ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 gần 15 tỷ đồng. Vận động quyên góp được hơn 250 tấn rau, củ, quả để chuyển cho Ban Dân vận Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19; vận động cán bộ, công chức của cơ quan ủng hộ trên 25 triệu đồng để ủng hộ công tác phòng chống dịch.  
 
Trong năm 2021, nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về vai trò, vị trí công tác dân vận trong tình hình mới tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực và nâng lên rõ nét. Công tác dân vận các cơ quan nhà nước có sự đổi mới và đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Công tác tiếp dân được thực hiện nghiêm túc, tăng cường công tác đối thoại trong giải quyết những vấn đề bức xúc của Nhân dân góp phần tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc chính đáng của nhân dân. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và hội quần chúng đã tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng mạnh về cơ sở, thực hiện tốt vai trò là người đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, hội viên; giữ vai trò nòng cốt trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Công tác dân tộc, tôn giáo luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm. Hệ thống chính trị cơ sở trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được củng cố, chất lượng tổ chức cơ sở Đảng ở thôn, buôn, tổ dân phố được nâng cao. Việc giải quyết các kiến nghị, đề xuất, các vụ việc liên quan đến tôn giáo đúng quy định của định pháp luật. Đồng thời, đấu tranh chống các đối tượng lợi dụng tôn giáo, xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S phát biểu tại gội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S phát biểu tại gội nghị
 
Trong năm vừa qua, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đi vào nền nếp và từng bước nâng cao chất lượng. 
 
Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã trình bày ý kiến tham luận nêu lên một số kết quả nổi bật, mô hình hay, cách làm hiệu quả cũng như những hạn chế vướng mắc trong thực hiện công tác dân vận thời gian qua và đề xuất, kiến nghị nhiều nội dung, giải pháp thực hiện thời gian tới.
 
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tiếp thu, ghi nhận và cảm ơn các ý kiến đóng góp tại hội nghị; đồng thời, phân tích, đánh giá, làm rõ thêm những nguyên nhân kết quả đạt được, các khó khăn vướng mắc trong triển khai thực hiện công tác dân vận thời gian qua. Cùng với đó, đồng chí Phạm Thị Phúc cũng đã nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm để thực hiện thời gian tới như: Cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức tuyên truyền vận động, nắm tình hình Nhân dân một cách thiết thực và hiệu quả nhất; nghiên cứu tham mưu cho cấp ủy, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác dân vận của hệ thống chính trị; tiếp tục triển khai thực hiện chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh và nghị quyết Đại hội Đảng các cấp cũng như các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, hướng dẫn của Trung ương và địa phương về công tác dân vận; cần có bước chuyển mạnh mẽ hơn trong công tác dân vận để phát huy sức mạnh tổng hợp, quyền làm chủ của Nhân dân; phát huy được vai trò của Nhân dân trong việc tham gia thực hiện thắng lợi nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị thời gian tới; tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp để chỉ đạo tăng cường công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị về công tác dân vận…
 
Dịp này, ban tổ chức hội nghị cũng đã trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho 14 tập thể và 2 cá nhân đã có nhiều thành tích trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2021.
 
Trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân
Trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân
 
DUY DANH