Đẩy mạnh thanh, kiểm tra xăng dầu: Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

12:09, 14/09/2022
Xăng dầu là mặt hàng đặc thù, liên quan mật thiết đến đời sống của toàn cộng đồng. Chính vì vậy, đảm bảo xăng dầu an toàn, đo đúng, đo đủ, lưu thông đúng luật trên thị trường là mối quan tâm chung của người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhà nước.
 
Kiểm tra số lượng xăng bằng bình đong đối chứng
Kiểm tra số lượng xăng bằng bình đong đối chứng
 
Ông Lê Đức Thọ - Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Lâm Đồng chia sẻ, mặt hàng xăng dầu ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, người tiêu dùng hết sức quan tâm tới chất lượng xăng dầu cũng như lượng bán đúng, bán đủ của doanh nghiệp bán lẻ tới tay người tiêu dùng. Thời gian qua, trên thị trường xuất hiện tình trạng một số đơn vị kinh doanh xăng dầu tạm ngưng hoạt động và có dấu hiệu găm hàng, tạo khan hiếm hàng vào những thời điểm “nhạy cảm” khi có thông tin tăng giá khiến người tiêu dùng gặp khó khăn. Đồng thời, xăng dầu cũng là mặt hàng thiết yếu, thường xảy ra gian lận thương mại, bán thiếu số lượng, pha trộn, tiêu thụ xăng kém chất lượng. Do đó, công tác thanh, kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã được Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chú trọng. 
 
Ông Lê Đức Thọ thông tin, với xấp xỉ 400 cây xăng trên địa bàn toàn tỉnh, trải dài khắp 12 huyện, thành phố, lượng cây xăng cần kiểm tra là rất lớn. Tuy nhiên, đơn vị chọn kiểm tra theo hướng trải rộng, chú ý tới những địa bàn trọng điểm, nơi có lượng người tiêu thụ lớn. Đơn vị phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên thanh, kiểm tra theo đúng kế hoạch đã đề ra. Với chức năng quản lý nhà nước, tại các cây xăng, đoàn đã tiến hành kiểm tra các cột bơm, máy đo xăng dầu bằng bình đong đối chứng để kiểm nghiệm số lượng (thể tích) và chất lượng các loại xăng A92, A95, dầu DO; kiểm tra hồ sơ kinh doanh như: giấy phép kinh doanh, sổ theo dõi đo lường, hợp đồng mua bán, các biện pháp đảm bảo an toàn đối với mặt hàng kinh doanh có điều kiện… Hết tháng 8/2022, đơn vị đã tổ chức thanh kiểm tra 7 đợt với 35 doanh nghiệp các lĩnh vực, trong đó có doanh nghiệp cung ứng xăng dầu. 
 
Kết quả cho thấy, các cơ sở đều trang bị bộ bình đong đối chứng và thực hiện kiểm định theo quy định, để kịp thời điều chỉnh khi có sai lệch, nhằm đong đúng, đong đủ cho khách hàng. Dán tem, niêm phong, kẹp chì bổ sung đối với 53 đồng hồ tổng cột đo xăng dầu. Hoàn chỉnh danh sách doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Lấy 17 mẫu xăng dầu, 10 mẫu hàng đóng gói sẵn để để đánh giá về đo lường chất lượng. Ông Thọ đánh giá: “Nói chung, các doanh nghiệp đã chấp hành tương đối tốt các quy định của pháp luật nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Cũng còn tồn tại một vài sai sót nhỏ, các đoàn thanh, kiểm tra đều hướng dẫn, nhắc nhở doanh nghiệp khắc phục ngay tại chỗ”. Vì vậy, 8 tháng đầu năm 2022, chi cục không tiến hành xử phạt vi phạm hành chính với doanh nghiệp cung ứng xăng dầu. Tuy nhiên, các đơn vị quản lý nhà nước khác đã có xử phạt thích đáng với nhiều cây xăng xảy ra tình trạng “găm” hàng chờ lên giá. 
 
Bên cạnh việc thanh, kiểm tra thường xuyên của cơ quan chức năng, các chủ cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp cũng phải thực hiện tự kiểm tra thường xuyên theo quy định. Bà Trần Thi Lan, quản lý Cửa hàng bán lẻ xăng dầu số 68, xã Tam Bố, huyện Di Linh cho biết: “Ngoài thanh, kiểm tra của cơ quan quản lý, hoạt động tự kiểm tra đã trở thành quy định của công ty chúng tôi. Định kì 15 ngày/lần, công ty tiến hành đo kiểm các trụ bơm, đảm bảo an toàn, đo đúng, đo đủ, tránh vi phạm quy định của Nhà nước”. 
 
Để nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người dân trong việc chấp hành các quy định của Nhà nước trong hoạt động kinh doanh phân phối, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tiếp tục tăng cường công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra Nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu, nhằm kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa, phát hiện và xử lý nếu có, góp phần lành mạnh hóa thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người tiêu dùng.
 
DIỆP QUỲNH