Đồng hành, thấu hiểu người lao động tại một doanh nghiệp nước ngoài

DIỆP QUỲNH 06:17, 14/09/2023

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tới Lâm Đồng đầu tư, sản xuất là một nguồn lực đóng góp lớn cho sự phát triển của địa phương. Và với Công ty TNHH Trang trại Nông nghiệp Kỹ thuật cao Nhật Việt, sự phát triển của doanh nghiệp còn là sự đồng hành, thấu hiểu cùng người lao động.

Bộ phận đóng gói hoa của Công ty Nhật Việt
Bộ phận đóng gói hoa của Công ty Nhật Việt

Công ty TNHH Trang trại Nông nghiệp Kỹ thuật cao Nhật Việt (Công ty Nhật Việt) đóng chân trên địa bàn thôn Suối Thông B, xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng. Với mặt hàng sản xuất chủ yếu là các loại hoa cúc chuyên phục vụ xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp đã gắn bó với đất Đơn Dương từ năm 2008. Là thành viên của Liên đoàn Lao động huyện Đơn Dương, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Nhật Việt có nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi cho người lao động hiệu quả. 

Chị Võ Thị Mỹ Hạnh, công nhân bộ phận phân loại của Công ty Nhật Việt đã làm việc tại doanh nghiệp 11 năm, chia sẻ, giữa vùng đất rau Đơn Dương, môi trường làm việc của công ty khá tốt, lương, thưởng, tiền ăn ca đều đầy đủ. “Làm tại Công ty Nhật Việt chế độ ổn định, lương tăng đều đặn hàng năm. Ngày lễ, ngày tết đều có quà, công đoàn còn tổ chức các hoạt động thể thao vui chơi cho công nhân. Ngay như hồi dịch COVID-19, công ty cũng vẫn có chế độ cho người lao động dù sản xuất đình trệ, hoa không xuất được. Vì vậy, anh chị em ở đây gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, không có tình trạng nhảy việc”, chị Hạnh cho biết.

Chị Mỹ Hạnh cũng như trên 90 người lao động của Công ty Nhật Việt, đã có được một môi trường lao động hài hòa và một tổ chức Công đoàn trách nhiệm. Anh Lưu Văn Nguyên - Chủ tịch CĐCS Công ty Nhật Việt cho biết, doanh nghiệp có 96 người lao động, trong đó hầu hết là những người đã gắn bó nhiều năm, bản thân anh đã có 12 năm làm việc và 7 năm tham gia làm cán bộ công đoàn của doanh nghiệp. Anh Nguyên thông tin, là một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, Công ty Nhật Việt chủ yếu trồng hoa cúc công nghệ cao để xuất khẩu. Và để đảm bảo kết quả sản xuất, kinh doanh tốt, công ty đã phối hợp chặt chẽ với CĐCS để tạo nên một môi trường làm việc thân thiện. Không nợ Bảo hiểm xã hội, đầy đủ Bảo hiểm y tế, ăn ca, quà cho con em người lao động, lương tháng 13...; công đoàn đều phối hợp với doanh nghiệp đảm bảo cho người lao động. Hiện, mức lương trung bình của người lao động là 8-8,5 triệu đồng/tháng.

Điều khá thuận lợi cho tổ chức Công đoàn cũng như người lao động tại doanh nghiệp là lãnh đạo công ty rất nỗ lực chia sẻ, thấu hiểu tâm tư, tình cảm của người lao động. Anh Nguyên cho biết, Ban Giám đốc rất lắng nghe ý kiến công nhân. Ví dụ như ăn ca, những đợt hàng gấp, công ty tăng ca, ngoài lương tăng theo quy định, đồ ăn thêm cho công nhân đều được công ty điều chỉnh theo ý thích của người lao động dù chi phí có cao hơn. Trong những dịp công ty tổ chức tặng quà, công nhân cũng thoải mái bày tỏ ý kiến, lựa chọn món quà theo ý muốn. Khi có vấn đề nảy sinh, người lao động chia sẻ với tổ chức Công đoàn và thông qua công đoàn, Ban Giám đốc sẽ lắng nghe, phản hồi và điều chỉnh rất nhanh chóng. Ngay cả việc xây dựng nội quy doanh nghiệp, Ban Giám đốc cũng phối hợp với công đoàn lắng nghe góp ý của người lao động để nội quy phù hợp với điều kiện thực tế. Bởi vậy, môi trường làm việc của Công ty Nhật Việt rất nhẹ nhàng, thoải mái, hài hòa. Anh Nguyên cho biết: “Ngay cả việc ưu tiên cho phụ nữ có thai, qua trao đổi, ban lãnh đạo cũng điều chỉnh thích hợp. Chị em nữ mang thai được bố trí những công việc vừa sức, như hiện tại một lao động nữ tuổi thai lớn được chuyển sang làm công việc dán nhãn, rất nhẹ nhàng và không ảnh hưởng tới sức khỏe”. 

Trong công việc, những hoạt động bảo vệ sức khỏe người lao động cũng được công ty triển khai thường xuyên. Là doanh nghiệp chuyên sản xuất hoa, nhà kính của công ty được đầu tư hiện đại, có hệ thống thông gió tốt. Vườn cây giống công ty sử dụng các bẫy dính côn trùng nhằm hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để an toàn cho người lao động và thân thiện với môi trường. Việc hướng dẫn kỷ luật lao động, sử dụng phân bón, máy móc cũng được công ty tập huấn thường xuyên, giúp môi trường làm việc an toàn cho sức khỏe công nhân. 

Ông Lê Đăng Hiền - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đơn Dương đánh giá, CĐCS Công ty Nhật Việt là công đoàn hoạt động tốt, bảo vệ tốt quyền lợi của người lao động, đã góp phần xây dựng một doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu hoa bền vững tại vùng đất Đơn Dương.