Thiết thực ngày hội việc làm tại huyện Đức Trọng

NHẬT MINH 05:57, 13/09/2023

Với chủ đề “Kết nối nguồn nhân lực với doanh nghiệp”, 2 phiên giao dịch việc làm vừa được Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh) phối hợp với UBND huyện Đức Trọng tổ chức vào 2 ngày cuối tuần qua đã mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động trên địa bàn.

Đoàn viên, thanh niên, người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng việc làm của các doanh nghiệp
Đoàn viên, thanh niên, người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng việc làm của các doanh nghiệp

2 phiên giao dịch việc làm lần lượt được tổ chức tại 2 địa điểm, gồm: UBND xã Tà Hine (dành cho đoàn viên, thanh niên và người lao động tại 5 xã vùng Loan) và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện (dành cho đoàn viên, thanh niên, người lao động thị trấn Liên Nghĩa và các xã còn lại). Tham gia phiên giao dịch có 12 doanh nghiệp phỏng vấn, tuyển dụng lao động trực tiếp và 140 doanh nghiệp tuyển dụng lao động gián tiếp làm việc trong và ngoài tỉnh. Qua đó, trên 500 vị trí việc làm như kế toán, tài chính; nhân viên kinh doanh; du lịch dịch vụ; marketing, công nghệ sinh học; may mặc; lái xe; phục vụ nhà hàng; nhân viên tiếp thị; bán hàng thu ngân, lao động phổ thông; tư vấn, tuyển dụng xuất khẩu lao động, du học tại Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, các nước châu Âu... được các doanh nghiệp giới thiệu. Cũng tại các phiên giao dịch việc làm, đông đảo đoàn viên, thanh niên và người lao động trên địa bàn toàn huyện đã được nghe các đơn vị, các doanh nghiệp tư vấn, hướng dẫn chọn nghề, các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động; được giao lưu, đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, các đơn vị trên lĩnh vực đào tạo nghề, xuất khẩu lao động và giải quyết việc làm. Em Ka Nhinh (xã Đa Quyn) cho biết: “Em năm nay 19 tuổi, vừa tốt nghiệp THPT năm ngoái, vì không đậu đại học nên em ở nhà làm rẫy phụ ba mẹ. Đến với phiên giao dịch việc làm lần này, em thấy có rất nhiều việc làm dành cho lao động phổ thông, em sẽ tìm hiểu kỹ và chọn cho mình một ngành nghề phù hợp”. Em Nguyễn Hoàng Mai, học sinh lớp 12, Trường THPT Lương Thế Vinh cũng cho biết: “Đến với phiên giao dịch việc làm lần này, em được tiếp xúc, tìm hiểu sâu hơn về nhu cầu tuyển dụng của thị trường lao động, giúp em định hướng rõ hơn cho mình con đường nghề nghiệp trong tương lai của mình”.

Không chỉ góp phần giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn, phiên giao dịch việc làm được tổ chức còn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tuyển dụng được nguồn lao động sẵn có tại địa phương. Chị Huỳnh Thị Thanh Phương - Giám đốc Trung tâm Nhật ngữ Minori, Trưởng Văn phòng đại diện Công ty Tiến bộ Infinity Việt Nam - một trong những đơn vị tham gia tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm, cho biết: “Nghiệp đoàn của chúng tôi liên kết với Trường dạy nghề Quốc Việt có trụ sở tại huyện Đức Trọng từ năm 2017, từ đó đến nay, đã tuyển được 24 bạn đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Và sau 2 phiên giao dịch được tổ chức, qua tư vấn, giới thiệu, có nhiều bạn trẻ cũng rất quan tâm tới chương trình của công ty”.

Đoàn viên, thanh niên, người lao động 5 xã vùng Loan đang tìm hiểu thông tin tuyển dụng việc làm của các doanh nghiệp
Đoàn viên, thanh niên, người lao động 5 xã vùng Loan đang tìm hiểu thông tin tuyển dụng việc làm của các doanh nghiệp

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Nguyên - Trưởng Phòng Lao động - Thương binh - Xã hội huyện Đức Trọng, một trong những mục tiêu trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đức Trọng trong những năm qua là việc làm và thu nhập của người lao động. Đó không chỉ là mục tiêu, mà còn là động lực của sự phát triển. Người dân có việc làm ổn định, thu nhập ngày một tăng cao sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của địa phương.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho người lao động, trong những năm qua, huyện Đức Trọng đã đề ra nhiều giải pháp tăng cường, đẩy mạnh giải quyết việc làm, tạo thu nhập cải thiện đời sống cho người dân. Nhiều năm qua, bình quân mỗi năm toàn huyện đã giải quyết trên 4.000 lao động có việc làm, tổ chức đào tạo nghề cho 300 lao động nông thôn, đưa khoảng 100 lao động tham gia xuất khẩu lao động với thu nhập cao tại các thị trường: Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, các nước Đông Âu...; giải quyết vay vốn giải quyết việc làm cho trên 250 dự án phát triển sản xuất, đã góp phần tạo việc làm tại chỗ cho trên 300 lao động.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Ngọc Nguyên, UBND huyện đã tập trung bằng nhiều giải pháp để giải quyết việc làm và sử dụng nguồn lao động có hiệu quả cao nhất, trung bình mỗi năm huyện Đức Trọng tiếp nhận hơn 2.000 lao động mới từ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông, sinh viên tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp, bộ đội xuất ngũ, dân số bước vào độ tuổi lao động và số lượng lớn lao động làm nông nghiệp thu nhập thấp, thiếu ổn định cần giải quyết việc làm. Vì vậy, việc tổ chức phiên giao dịch việc làm năm 2023 là một trong chương trình giải quyết việc làm cho người lao động, nhằm mở rộng cơ hội lựa chọn, tìm kiếm việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động, đáp ứng nhu cầu về việc làm và thu nhập cho người dân trên địa bàn huyện. 

Nói thêm về phiên giao dịch việc làm, bà Nguyễn Thị Lan Hương - Trưởng Phòng Việc làm - Thông tin thị trường lao động (Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh) cho biết: “Các phiên giao dịch việc làm được tổ chức với mục đích tạo ra môi trường, kênh thông tin thuận tiện để người lao động và các đơn vị tuyển dụng lao động tìm thấy và gặp nhau một cách chính thống, hiệu quả. Bởi, có nhiều bạn trẻ ở vùng sâu, vùng xa, thậm chí còn chưa biết trang website của Trung tâm Dịch vụ việc làm, không biết tìm việc làm ở đâu. Đồng thời, rút ngắn được thời gian người lao động đi tìm việc, giúp người lao động có việc làm, thu nhập ổn định. Đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức được 54 phiên giao dịch việc làm vừa trực tiếp, vừa gián tiếp. Và dự kiến, với các hình thức trên, trong năm 2023 này, chúng tôi sẽ tổ chức khoảng 78 phiên giao dịch việc làm”.