Sức sống ở Khu dân cư kiểu mẫu

THÂN THU HIỀN 06:12, 01/12/2023

Với Ban cán sự thôn và người dân tại Thôn 3 (xã Gia Lâm, huyện Lâm Hà), ngày 18/11/2023 là ngày đáng nhớ. Bởi đó không chỉ là ngày hội của toàn dân tộc mà còn là ngày thôn vinh dự đón nhận danh hiệu Khu dân cư kiểu mẫu.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Đình Văn trao bằng công nhận Khu dân cư kiểu mẫu
cho cán bộ và Nhân dân Thôn 3 tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Đình Văn trao bằng công nhận Khu dân cư kiểu mẫu cho cán bộ và Nhân dân Thôn 3 tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Nắng vàng trải dài trên từng con đường liên thôn sạch sẽ, sáng bóng. Những ngôi nhà mái ngói khang trang nằm liền kề nhau, xung quanh sân vườn phủ xanh một màu cây trái... Đó là những hình ảnh đoàn chúng tôi bắt gặp được khi về dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Thôn 3.

Phấn khởi đón đoàn chúng tôi, ông Nguyễn Văn Chí - Bí thư Chi bộ Thôn 3 vui mừng bảo rằng: Thôn 3, xã Gia Lâm được thành lập vào ngày 28/10/1987. Người dân ở đây chủ yếu sống bằng nông nghiệp là nuôi tằm, chăm sóc cà phê; chăn nuôi gia súc, gia cầm nhỏ lẻ không đáng kể. Qua 36 năm hình thành và phát triển, chính quyền xã Gia Lâm đã cùng Thôn 3 chung tay xây dựng và hoàn thiện nên bức tranh về một vùng quê đáng sống với tổng dân số là 275 hộ và 750 nhân khẩu. Về kinh tế, người dân đã phát triển đa ngành, đa nghề như trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ thương mại... Trong đó, hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cán bộ và Nhân dân trong khu dân cư đã đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xây dựng khu dân cư ngày càng khởi sắc. Thu nhập bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng người/năm.

“Nhưng để hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu, đó không phải là câu chuyện một sớm một chiều mà là một quá trình phấn đấu bền bỉ từ sự hỗ trợ của Nhà nước đến sự chung tay góp sức của mỗi một người dân trong thôn, trong đó người dân là chủ thể. Khi triển khai thực hiện, chúng tôi đã chú trọng đề cao vai trò tiên phong, gương mẫu của các cán bộ, đảng viên cho đến từng người dân và kịp thời biểu dương các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào. Đồng thời, trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng, tiềm năng, lợi thế của địa phương, ban cán sự và Nhân dân Thôn 3 bắt đầu xây dựng với phương châm dễ làm trước, khó làm sau” - ông Chí giãi bày.

Hay với ông Hồ Quang Hợi - Trưởng Ban Công tác Mặt trận Thôn 3: “Sự đồng thuận, đoàn kết của người dân là yếu tố quan trọng nhất giúp thôn triển khai mọi công việc đều thuận lợi, đạt kết quả cao. Điển hình là thực hiện chủ trương xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu được các gia đình tích cực ủng hộ theo khả năng hiện có”.

Đơn cử, để công tác xóa đói giảm nghèo được thực hiện hiệu quả, hằng năm, chi bộ chỉ đạo Ban nhân dân thôn tổ chức rà soát để bình xét hộ nghèo và cận nghèo trước dân mang tính công khai, minh bạch và dân chủ. Qua đó, thôn đã tạo điều kiện hỗ trợ người dân phát triển kinh tế. Hiện, toàn thôn có 1 tổ vay vốn do Hội Phụ nữ quản lý. 

Trong quá trình thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Thôn đã vận động Nhân dân làm 1,25 km đường bê-tông nông thôn; trong đó, dân đóng 587 triệu đồng và hiến 3.750 m2 đất. Ngoài ra, thôn vận động bà con làm đường điện sáng trên đoạn đường dài 400 m, trị giá 11 triệu đồng; hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn, trao quà khuyến học khoảng 10 triệu đồng. Tổng số tiền vận động năm 2023 là hơn 632 triệu đồng.

Từ đầu năm 2023 đến nay, cán bộ và Nhân dân thôn đã tập trung trồng mới và chăm sóc 800 m đường hoa cỏ lạc dọc đường bê-tông, thường xuyên tổ chức các buổi dọn vệ sinh tại nhà văn hóa thôn, vận động Nhân dân tạo cảnh quan môi trường sạch sẽ. Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh chung, không gây ô nhiễm môi trường, chủ động xử lý rác thải tại vườn.

Nhằm xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa, công tác tuyên truyền được duy trì thường xuyên. Trong đó, thôn có 2 điểm phát thanh phối hợp với hệ thống truyền thanh của xã đều đặn tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như hương ước, quy ước xây dựng thôn văn hóa đề ra, xây dựng mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, gia đình hòa thuận, không có bạo lực gia đình. Đồng thời, hằng năm, thôn tổ chức đăng ký xây dựng thôn văn hóa và gia đình văn hóa xuống từng hộ dân. Kết quả trong 2 năm liền thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa.    

Cùng với phong trào chung trong xã, hiện, Thôn 3 đã và đang duy trì 1 đội văn nghệ do 3 đoàn thể kết hợp gồm Chi hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên và nông dân. Ngoài ra còn có các đội như văn nghệ của chi hội người cao tuổi; đội bóng chuyền nam; đội bóng chuyền nữ; đội bóng đá; đội dưỡng sinh.

Bà Tạ Thị Chinh - người dân Thôn 3 cho hay: Sở dĩ Thôn 3 có được như ngày hôm nay là nhờ sức mạnh của tinh thần đoàn kết, sự gương mẫu, đầu tàu của đội ngũ Ban cán sự thôn. Nhờ tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, nên bất cứ chủ trương, hoạt động nào của thôn đưa ra cũng được bà con địa phương đồng tình, hưởng ứng. Mặt khác, người dân Thôn 3 không cam chịu đói nghèo, cần cù chịu khó trong lao động và đồng lòng, đồng sức để xây dựng quê hương ngày một phát triển. Chứng kiến từ những ngày Thôn 3 còn nhiều gian khó, giờ đây tôi cảm thấy tự hào về quê hương của mình. Với tôi, đây là một miền quê đáng sống” - bà Chinh chia sẻ.

Ông Nguyễn Ngọc Thăng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Gia Lâm cho biết: Năm 2023, việc chọn Thôn 3 làm điểm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là sự ghi nhận những nỗ lực của cán bộ và Nhân dân trong suốt thời gian qua. Trong đó, Thôn 3 là một trong những thôn điển hình trong phong trào đại đoàn kết để xây dựng nông thôn mới. Ngoài Thôn 3, trong 5 năm thực hiện “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, hiện xã Gia Lâm có 6 thôn đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh công nhận đạt Khu dân cư kiểu mẫu và 3 thôn đạt Khu dân cư tiêu biểu.