Đạ Tẻh: Phát huy vai trò của Hội Phụ nữ trong công tác hậu phương quân đội

HOÀNG SA 06:28, 13/03/2024

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đạ Tẻh đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự và các cơ quan, đoàn thể trong huyện nhằm phát huy vai trò của mình trong việc tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tham gia xây dựng quốc phòng tại địa phương, cùng chung tay thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội.

Các cấp Hội LHPN huyện Đạ Tẻh tham gia nấu ăn cho các tân binh trước ngày lên đường nhập ngũ năm 2024
Các cấp Hội LHPN huyện Đạ Tẻh tham gia nấu ăn cho các tân binh trước ngày lên đường nhập ngũ năm 2024

Phát huy vai trò là thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Đạ Tẻh đã tích cực tham mưu với các cấp ủy, chính quyền về thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Chủ động xây dựng kế hoạch chỉ đạo các đơn vị cơ sở phối hợp tuyên truyền về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; vận động con, em trong độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự. Đồng thời, các cấp Hội đã nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, quan tâm những trường hợp thanh niên có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhằm động viên, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên yên tâm, sẵn sàng nhập ngũ. 

Chị Nguyễn Thị Tiếng Thơ - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đạ Tẻh cho biết, trong chiến tranh cũng như hòa bình, công tác hậu phương quân đội luôn là “sứ mệnh” của những người phụ nữ. Trong những năm qua, Hội LHPN huyện Đạ Tẻh đã phát huy truyền thống và phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, tích cực bám sát nhiệm vụ công tác Hội, để tổ chức nhiều hoạt động thiết thực về công tác hậu phương quân đội, đạt hiệu quả tích cực. Hàng năm, Hội LHPN huyện Đạ Tẻh và các cơ sở hội kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương vận động thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ; tổ chức các buổi gặp mặt tân binh, tham gia hội trại tòng quân, liên hoan văn nghệ, các trò chơi dân gian...

Bên cạnh đó, thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, Hội LHPN các cấp đã lồng ghép tuyên truyền đến người dân, đặc biệt là những gia đình có con em trong độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự động viên thanh niên trong độ tuổi tuyển quân tham gia khám sức khỏe, hăng hái lên đường nhập ngũ. Đối với những trường hợp gia đình thanh niên trúng tuyển, trước ngày nhập ngũ, các cấp Hội đã thăm hỏi, động viên, tặng quà tân binh, hỗ trợ giúp đỡ gia đình tân binh có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn để các em yên tâm nhập ngũ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Riêng trong năm 2023, Hội LHPN huyện phối hợp với Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể huyện tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình có thanh niên nhập ngũ với tổng số tiền là 40,5 triệu đồng. Bên cạnh đó, 9/9 cơ sở hội phối hợp với MTTQ và các đoàn thể xã, thị trấn thăm hỏi, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2023 với số tiền 6,43 triệu đồng. Còn trong năm 2024, các cấp Hội LHPN trong toàn huyện đã tổ chức đoàn đến thăm gặp mặt và động viên 83 thanh niên địa phương lên đường nhập ngũ; cử cán bộ hội viên phụ nữ hỗ trợ công tác hậu cần “Hội trại tòng quân” và lễ giao nhận quân đảm bảo và hiệu quả; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động về nguồn, thăm hỏi, tri ân biểu dương các gia đình thương binh, liệt sĩ; tổ chức đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn...

Mặt khác, thực hiện nhiệm vụ hàng năm, trong công tác huấn luyện dân quân cơ động và dân quân tại chỗ, Hội LHPN các xã, thị trấn còn phối hợp với các đoàn thể chính trị, đảm bảo công tác hậu cần: trước thời gian huấn luyện, vận động Nhân dân ủng hộ hũ gạo nuôi quân; trong thời gian huấn luyện, trực tiếp tham gia nấu ăn cho các chiến sỹ; sau huấn luyện, tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội, tuyên truyền Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh trong tình hình mới.

“Mỗi đơn vị, mỗi tổ chức Hội tuy có những việc làm riêng, nhưng tất cả đều thể hiện tấm lòng của hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã luôn hướng về những người lính. Đó chính là hậu phương để các cán bộ, chiến sỹ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” - chị Thơ chia sẻ. 

Qua công tác hậu phương quân đội ở địa phương, cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn huyện Đạ Tẻh đã phát huy mối quan hệ mật thiết, gắn bó với cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, thắt chặt thêm tình đoàn kết quân dân, giữ vững ổn định chính trị tại địa phương. Từ đó khẳng định vị trí, vai trò của các cấp Hội Phụ nữ trong công tác tham gia xây dựng hệ thống quốc phòng, an ninh và thực hiện công tác hậu phương quân đội ngày càng hiệu quả, giữ vững chính trị ở cơ sở.