Phản vệ - Sốc phản vệ: Không đơn giản chỉ là dị ứng

PV 17:23, 29/04/2024

(LĐ online) - Sốc phản vệ là một kiểu phản ứng dị ứng cấp tính nặng và đe dọa trực tiếp tới tính mạng nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời.

Phản vệ là gì?

Phản vệ là một phản ứng dị ứng, có thể xuất hiện ngay lập tức từ vài giây, vài phút đến vài giờ sau khi cơ thể tiếp xúc với thực phẩm, thuốc, protein, nọc động vật... gây ra các mức độ bệnh khác nhau, có thể nghiêm trọng dẫn đến tử vong nhanh chóng.

Sốc phản vệ là gì?

Sốc phản vệ là mức độ nặng nhất của phản vệ do đột ngột giãn toàn bộ hệ thống mạch và co thắt phế quản có thể gây tử vong trong vòng một vài phút.

Tại Việt Nam, vẫn chưa có số liệu cụ thể ghi nhận các trường hợp tử vong do sốc phản vệ. Tuy nhiên, một nghiên cứu khảo sát tại Mỹ cho thấy tỷ lệ này là khoảng 1,6% trong dân số trưởng thành nói chung. Phản vệ gây tử vong ít phổ biến hơn nhiều; nó xảy ra ở < 1/1.000.000 dân số.

Bất kỳ triệu chứng dị ứng nào với thực phẩm, thuốc men, bị động vật cắn hoặc đốt,… cũng có thể gây sốc phản vệ
Bất kỳ triệu chứng dị ứng nào với thực phẩm, thuốc men, bị động vật cắn hoặc đốt… cũng có thể gây sốc phản vệ

Nguyên nhân chính dẫn tới sốc phản vệ là gì?

Bác sĩ Đinh Trọng Nghĩa - Phòng khám Đa khoa Phương Nam cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến tình trạng sốc phản vệ sẽ tùy vào đặc tính cơ thể mỗi người. Bản thân hệ miễn dịch của mỗi người sẽ tiết ra kháng thể đặc hiệu để chống lại các chất lạ đi vào cơ thể. Tuy nhiên, hệ miễn dịch này ở vài trường hợp lại tạo ra phản ứng quá mẫn cảm với một số chất, từ đó tạo nên các chuỗi phản ứng hóa học trong cơ thể, dẫn tới hiện tượng dị ứng”.

Điều này cũng lý giải vì sao cùng một loại thực phẩm, có người sử dụng hoàn toàn bình thường, nhưng có người lại bị ngứa, nổi mề đay, thậm chí hạ huyết áp, khó thở,...

Việc phản ứng dị ứng ở cơ thể người cũng xảy ra với nhiều thành phần của thuốc. Vì thế, trên hướng dẫn sử dụng, người bệnh cũng sẽ đọc được các khuyến cáo “chống chỉ định dành cho những người bị mẫn cảm với các thành phần có trong thuốc”.

Nên chủ động khám và điều trị nếu có nghi ngờ cơ thể bị dị ứng với thuốc, thực phẩm
Nên chủ động khám và điều trị nếu có nghi ngờ cơ thể bị dị ứng với thuốc, thực phẩm

Theo bác sĩ  Phòng khám Đa khoa Phương Nam, nếu tiếp xúc với các chất gây mẫn cảm, tùy thể trạng mà người bệnh có thể chỉ bị nhẹ với vài dấu hiệu dễ nhận biết như: da nổi đỏ, ngứa, khó thở, tức ngực, buồn nôn, đau quặn bụng, chóng mặt,... Nặng hơn là nổi mề đay dày đặc, phù mạch, hạ huyết áp, nhịp tim tăng nhanh, thở khò khè hoặc thở rít, tím tái và nhanh chóng rơi vào tình trạng sốc. Một vài bệnh nhân không có biểu hiện phản vệ mà rơi vào tình trạng sốc dẫn tới co giật, ngừng tim, ngừng thở và tử vong nếu không được phát hiện, xử trí kịp thời đúng cách.

Giải pháp bảo vệ cơ thể trước tình trạng sốc phản vệ

Với kinh nghiệm hàng chục năm trong việc điều trị và chăm sóc sức khỏe, Bác sĩ Nguyễn Trọng Quốc - Phòng khám Đa khoa Phương Nam cho biết: “Nếu có những dấu hiệu dị ứng đầu tiên sau khi ăn bất kỳ loại thực phẩm nào, bạn nên ngừng ngay lập tức và tìm đến các cơ sở y tế uy tín gần nhất để được kiểm tra sức khỏe. Các bác sĩ sẽ có những chẩn đoán lâm sàng giúp bạn đánh giá tình trạng bệnh”.

Sở hữu quy trình khám chữa bệnh chuyên nghiệp, Phòng khám Đa khoa Phương Nam sẽ tiến hành các bước xét nghiệm gồm xét nghiệm máu, test lẩy da, test áp/ nội bì,... để đánh giá thành phần gây dị ứng, từ đó đưa ra những phương pháp điều trị thích hợp cho người bệnh.

Việc đi đến những phòng khám lớn với đầy đủ cơ sở vật chất, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao sẽ giúp cho việc xử lý các trường hợp bị sốc phản vệ dễ dàng, an toàn và kịp thời hơn.

Phòng khám Đa khoa Phương Nam sở hữu đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao
Phòng khám Đa khoa Phương Nam sở hữu đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao

Người bệnh khi thăm khám nên thông báo ngay cho bác sĩ nếu bản thân có tiền sử dị ứng, mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc. Ngoài ra, không nên thử dưới bất kỳ hình thức nào khi đã biết trước các tác nhân gây dị ứng.

Sốc phản vệ tiềm ẩn nguy cơ gây tử vong nếu không được xử lý kịp thời. Tuy nhiên, tùy vào thể trạng cơ thể, bạn có thể sớm nhận biết dấu hiệu phản ứng đầu tiên với các tác nhân gây mẫn cảm. Vì thế, hãy luôn tìm đến cơ sở y tế uy tín để được điều trị tốt nhất.

Phòng khám Đa khoa Phương Nam là thương hiệu trực thuộc DVA GROUP, tự hào là địa chỉ khám sức khỏe đáng tin cậy được đông đảo bệnh nhân yêu mến.

Thực hiện sứ mệnh “Phòng khám của nhân dân”, Đa khoa Phương Nam đang nỗ lực cống hiến thật nhiều những giá trị thiết thực cho xã hội, cộng đồng. Đồng hành cùng người dân trên con đường chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Đa khoa Phương Nam - Phòng khám của nhân dân

Địa chỉ: 81 Phan Đình Phùng, Phường 01, Tp. Đà Lạt

Hotline: 0868 666 968 - 1900 633 698

Website: https://phuongnamhospital.com

Email: phuongnamclinic@gmail.com


Từ khóa:

Trực tiếp