Bảo Lộc: Tập trung phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết

KHÁNH PHÚC 11:13, 15/05/2024

(LĐ online) - Ngày 15/5, Trung tâm Y tế TP Bảo Lộc cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết đang diễn ra, đơn vị đang tập trung phối hợp với chính quyền các cấp triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống không để dịch bệnh bùng phát vì sức khỏe của Nhân dân.

Đến hiện tại, ngành y tế TP Bảo Lộc đã phát hiện, xử lý 127 ổ dịch sốt xuất huyết
Đến hiện tại, ngành y tế TP Bảo Lộc đã phát hiện, xử lý 127 ổ dịch sốt xuất huyết

Theo thống kê của Trung tâm Y tế TP Bảo Lộc, từ đầu năm 2024 đến ngày 14/5, toàn thành phố đã ghi nhận 202 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 169 ca so với cùng kỳ năm 2023.

Số ca mắc sốt xuất huyết đang có chiều hướng gia tăng trong tháng 5. Nếu như trong tháng 1 toàn TP Bảo Lộc chỉ có 11 trường hợp bị sốt xuất huyết thì trong nửa tháng 5 số người mắc sốt xuất huyết được ghi nhận là 68 trường hợp.

Số ca mắc sốt xuất huyết được ghi nhận trải rộng ở 11/11 phường, xã; trong đó, tập trung nhiều nhất tại phường Lộc Sơn với 67 ca, tiếp đến là phường B’Lao với 32 ca, Phường 2 với 28 ca, xã Lộc Nga 19 ca và xã Lộc Châu 17 ca.

Người dân TP Bảo Lộc chủ động diệt loăng quăng phòng chống sốt xuất huyết
Người dân TP Bảo Lộc chủ động diệt loăng quăng phòng chống sốt xuất huyết

Để phòng chống bệnh sốt xuất huyết hiệu quả, thời gian qua, Trung tâm Y tế TP Bảo Lộc đã chỉ đạo các trạm y tế kết hợp với công tác viên y tế thôn, tổ dân phố tiến hành giám sát ca bệnh.

Từ đó, xác minh, làm sạch môi trường loại bỏ vật chứa có loăng quăng tại các ổ dịch. Đồng thời, chỉ đạo Khoa Y tế Dự phòng phối hợp với các trạm y tế chủ động giám sát các khu vực có ổ dịch cũ và khu vực có yếu tố nguy cơ cao để xử lý kịp thời.

Tính đến thời điểm hiện tại, ngành y tế TP Bảo Lộc và các địa phương đã phát hiện xử lý 127 ổ dịch. Trong đó, có 47 ổ dịch diệt loăng quăng và phun hóa chất; 80 ổ dịch diệt loăng quăng và phun chủ động.

Theo dự báo, hiện đang là thời điểm chuyển giao giữa mùa nắng và mùa mưa, đây là thời điểm muỗi vằn Aedes aegypti sinh sản nhiều tiềm ẩn nguy cơ sốt xuất huyết gia tăng trong thời gian tới.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Hòa – Giám đốc Trung tâm Y tế TP Bảo Lộc, để chủ động phòng, chống bệnh sốt xuất huyết hiệu quả, ngoài nỗ lực của ngành y tế và chính quyền địa phương, thì người dân cần nâng cao ý thức, thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh tại gia đình.

Khẩu hiệu hành động “Không có loăng quăng, không có muỗi sẽ không có sốt xuất huyết” thì ai cũng thấy quen thuộc, nhưng người dân phải làm cho khẩu hiệu này thật sự đi vào cuộc sống thì mới có ý nghĩa trong phòng bệnh. Vì vậy, để ngăn chặn dịch sốt xuất huyết thì việc làm sạch môi trường, diệt loăng quăng là biện pháp phòng, chống hiệu quả, lâu dài nhất vì an toàn sức khỏe của mọi người, mọi nhà và cả cộng đồng.