Sức sống mới ở Khu dân cư kiểu mẫu

THÂN THU HIỀN 04:28, 17/05/2024

Vượt qua bao khó khăn, trắc trở, giờ đây, cuộc sống của những hộ dân đi kinh tế mới ở thôn Tân Kết (xã Liên Hà, huyện Lâm Hà) dần ổn định, cuộc sống no ấm, nhà cửa khang trang với vườn cây trái xanh tươi, trù phú...

Người dân thôn Tân Kết mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập cho gia đình
Người dân thôn Tân Kết mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập cho gia đình

Ngày chúng tôi về thăm Tân Kết là lúc bà con nơi đây đang bước vào thời điểm chăm sóc, bón phân cho cà phê. Tự hào trong những câu chuyện của thôn, ông Vũ Xuân Bắc - Bí thư Chi bộ thôn dẫn chúng tôi “mục sở thị” cuộc sống đổi thay. Quả đúng vậy, Tân Kết hiện lên với những ngôi nhà khang trang, đường dẫn vào thôn được kiên cố hóa bê tông...

Đầu năm 2023, thôn Tân Kết được xã Liên Hà lựa chọn xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu. Để sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu, thôn căn cứ tình hình thực tiễn, tiến hành rà soát, đánh giá, lựa chọn thực hiện các tiêu chí cho phù hợp. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động và huy động Nhân dân tham gia thực hiện với phương châm tiêu chí “dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau”. Bên cạnh đó, các tổ chức, đoàn thể của thôn được giao nhiệm vụ trực tiếp đảm nhiệm các công việc như vệ sinh môi trường, trồng hoa xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp, giữ gìn an ninh trật tự thôn; phát động phong trào thi đua lao động sản xuất; đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ... Bên cạnh đó, đảng viên trong thôn phát huy vai trò nêu gương về thực hiện các phong trào thi đua, qua đó thu hút đông đảo người dân tham gia. 

Từ những chương trình hỗ trợ của Nhà nước, bà con đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từ đó đời sống kinh tế ngày càng phát triển. Đến nay, thu nhập chính của người dân thôn Tân Kết đã chạm ngưỡng 61,9 triệu đồng/người/năm và không còn hộ nghèo.

Những con đường được bê tông hóa, khang trang được hình thành từ việc bà con đã cùng nhau chia sẻ, kêu gọi đóng góp nguồn kinh phí nhỏ để cùng địa phương hoàn thiện bức tranh nông thôn mới (NTM) ở xã vùng sâu, vùng xa của huyện Lâm Hà. 

Theo ông Vũ Xuân Bắc, nhìn lại khoảng thời gian về trước, khi ấy mới chỉ có một số người dân vào đây sinh sống, vùng đất này thuộc vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn. Con đường hoàn thành trong niềm phấn khởi của người dân thôn Tân Kết, việc giao thương, buôn bán đi lại thuận tiện, vào mùa cà phê bà con không còn phải vất vả đẩy qua những đoạn đường đất đỏ, trẻ em đến trường cũng vì thế mà vui vẻ, rộn ràng hẳn lên. 

Thôn Tân Kết nằm ở trung tâm của xã Liên Hà với 170 hộ dân và 680 nhân khẩu, đồng bào dân tộc thiểu số là 27 hộ. Trong những năm qua, người dân trong thôn Tân Kết đã xây dựng được sân bê tông, nhà sinh hoạt cộng đồng. Các trục đường chính với 5 km ở khu dân cư có hệ thống điện chiếu sáng và được các hộ dân dọc tuyến đường quản lý, sử dụng an toàn, hiệu quả, tiết kiệm.
Đi lên cùng sự đổi mới của quê hương, thôn Tân Kết đã dựa vào các lợi thế tự nhiên và sức lao động bền bỉ của người dân để tạo nên bước chuyển mình trên mọi lĩnh vực; trong đó, ở thôn có một hợp tác xã; 1 Tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ mắc ca bền vững và chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm; 1 Tổ hợp tác trồng dâu, nuôi tằm; 1 hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp.

Nhiều người dân trong thôn cảm thấy tự hào vì các hộ gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Ở đây, ngoài trồng cà phê, dâu tằm, người dân đã và đang trồng thêm mắc ca; hoa ly, rau công nghệ cao… Có được kết quả đó là cả một quá trình bền bỉ chăm chút, đặc biệt là Chương trình xây dựng NTM. 

Để xây dựng tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, thời gian qua, thôn đã triển khai trồng cây xanh, hoa ven đường với 7,8 km; trong đó, Nhân dân tham gia chăm sóc, bảo vệ cây xanh, hoa ven đường, khu vực nhà văn hóa và khuôn viên gia đình.

Bí thư Chi bộ thôn Tân Kết chia sẻ: Với phương châm “kiên trì, từng bước, tự giác” và sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, thôn đã xây dựng thành công Khu dân cư kiểu mẫu với diện mạo mới khang trang, sạch đẹp. Phát huy những kết quả đã đạt được, sau khi được công nhận đạt chuẩn Khu dân cư kiểu mẫu, Nhân dân trong thôn tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Chính quyền và Nhân dân thôn xác định, xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Vì thế, quyết tâm lớn nhất của Khu dân cư kiểu mẫu chính là củng cố tinh thần đoàn kết, tạo sức mạnh tổng lực trong toàn dân để tiếp tục duy trì và phát triển các tiêu chí Khu dân cư kiểu mẫu; góp sức cùng xã xây dựng NTM nâng cao bền vững.

Ông Đào Xuân Thủy - Phó Chủ tịch UBND xã Liên Hà cho biết: "Thôn Tân Kết là một trong những điểm sáng trong xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu của địa phương. Đội ngũ cán bộ thôn năng động, nhiệt tình, đoàn kết, Nhân dân luôn tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước. Kết quả được chứng minh rõ khi thời gian qua, người dân thôn đã đồng hành cùng cán bộ, đảng viên xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp. Hiện, tuyến đường hoa ở Tân Kết là đường mẫu của địa phương”.