Đổi thay ở xã anh hùng Lộc Nam

KHÁNH PHÚC 06:21, 25/06/2024

Từng là vùng căn cứ cách mạng, mang nhiều vết tích chiến tranh nhưng đến nay, nhiều mặt đời sống, sinh hoạt của người dân xã anh hùng Lộc Nam (huyện Bảo Lâm) không ngừng được nâng lên. Các công trình dân sinh được đầu tư xây dựng kiên cố, những ngôi nhà mới khang trang mọc lên ngày một nhiều; cùng với đó là những mô hình sản xuất cà phê, cây ăn trái đa dạng là minh chứng cho một Lộc Nam nghèo khó ngày nào đang vươn mình thực sự.

Những năm gần đây, với năng suất từ 10 đến 12 tấn/ha, cây sầu riêng đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Lộc Nam
Những năm gần đây, với năng suất từ 10 đến 12 tấn/ha, cây sầu riêng đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Lộc Nam

LỘC NAM HÔM NAY

Cũng như nhiều địa phương khác tại huyện Bảo Lâm, Lộc Nam là xã thuần nông với diện tích đất sản xuất khá lớn hơn 5.450 ha. Trong đó, diện tích cây cà phê là 3.630 ha, sản lượng ước đạt khoảng 12.600 tấn/năm. Cùng với đó, hiện nay, địa phương đang có khoảng 500 ha chè cành cho năng suất cao, với sản lượng ước đạt khoảng 65.000 tấn/năm. Đặc biệt, xã Lộc Nam đang có khoảng 1.020 ha cây ăn trái như sầu riêng, bơ và mắc ca. Trong đó, riêng cây sầu riêng có khoảng 700 ha, với hơn 220 ha đã cho thu hoạch, năng suất bình quân đạt từ 10 - 12 tấn/ha. Hiện tại, người dân xã Lộc Nam đang tập trung đầu tư chăm sóc các loại cây trồng theo hướng thâm canh để mang lại năng suất, sản lượng cao. Hiện nay, Lộc Nam cũng đã có 2 sản phẩm OCOP là mắc ca và rau thủy canh.

Cùng với cây trồng, thì chăn nuôi trên địa bàn cũng được người dân chú trọng đầu tư phát triển các mô hình gia trại, trang trại chăn nuôi dê, heo, bò vỗ béo và nuôi gà thả vườn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện, xã Lộc Nam đã có tổng đàn gia súc trên 3.500 con và trên 24.800 con gia cầm các loại.

Về Lộc Nam hôm nay, những ngôi nhà mới kiên cố, khang trang của người dân đã mọc lên san sát ở khắp các thôn trên địa bàn; những tuyến đường giao thông nông thôn với hơn 71 km đã được bê tông hóa, nhựa hóa thẳng tắp và rộng thênh thang nối liền các thôn, xóm trong toàn xã. Trong đó, có 8,1 km đường trục xã, 21,8 km đường liên thôn, 21,1 km đường ngõ xóm và 20,1 km đường nội đồng. Các trường học trên địa bàn được đầu tư xây dựng khang trang, với 5/5 trường đạt chuẩn quốc gia, bảo đảm cho công tác dạy và học. Trạm Y tế xã cũng đạt chuẩn quốc gia về y tế, cơ sở vật chất bảo đảm công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Ông Võ Thiên Bình - Chủ tịch UBND xã Lộc Nam cho biết: “Trước đây, kinh tế của xã nghèo nàn, sản xuất lạc hậu, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Phát huy truyền thống cách mạng hào hùng, với sự đoàn kết, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã cùng nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước, từ năm 2015, kinh tế - xã hội địa phương không ngừng đổi thay; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng khấm khá. Đó là những minh chứng để Lộc Nam được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2019. Hiện tại, địa phương đang tập trung hoàn thiện các tiêu chí để được công nhận xã đạt chẩn NTM nâng cao”.

• CHÚ TRỌNG NÂNG CAO ĐỜI SỐNG NHÂN DÂN

Những năm gần đây, mục tiêu đặt ra là các cấp, ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng phải nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm cho người dân được thụ hưởng tốt hơn những thành quả của công cuộc đổi mới; đồng thời, chú trọng chăm lo đời sống của các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo, người yếu thế và đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) khó khăn.

Trong những năm qua, xã Lộc Nam đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội để nâng cao đời sống cho Nhân dân. Theo đó, trong năm 2023, địa phương đã phối hợp với Ủy ban MTTQ các cấp triển khai hỗ trợ mô hình sinh kế cho 64 hộ nghèo, hộ cận nghèo. Qua đó, giúp bà con phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi, với tổng kinh phí hỗ trợ 980 triệu đồng. Địa phương cũng đã huy động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng 14 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn, với tổng kinh phí hơn 700 triệu đồng. Ngoài ra, từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia, địa phương cũng đã triển khai xây dựng 4 căn nhà cho các hộ nghèo đồng bào DTTS, với tổng số tiền 180 triệu đồng.

Cùng với đó, địa phương thực hiện có hiệu quả việc nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội và Quỹ tín dụng Nhân dân để người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Hiện tại, dư nợ tại Quỹ tín dụng Nhân dân Lộc Nam trên 101 tỷ đồng cho trên 300 hộ vay; dư nợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội là hơn 101 tỷ đồng cho 1.437 hộ vay.

Đến nay, Lộc Nam cũng đã xây dựng được 3 hợp tác xã và 3 tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp thu hút hàng trăm xã viên tham gia, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế tập thể của người dân địa phương. Trong năm 2023, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, ngoài các nguồn hỗ trợ của Nhà nước, địa phương đã huy động trên 1.200 suất quà với tổng giá trị gần 400 triệu đồng để trao tặng cho các hộ nghèo, người yếu thế; đồng thời, phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao tặng hơn 2.900 phần quà trao tặng cho bà con.

Các Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng NTM, đô thị văn minh” tiếp tục được quan tâm thực hiện đảm bảo đúng kế hoạch đề ra. Hiện, toàn xã có 3.136/3.308 gia đình đạt gia đình văn hóa, đạt 94,8%. Với sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền cùng với tinh thần vượt khó vươn lên đã mang lại nguồn thu nhập bình quân của người dân Lộc Nam đạt hơn 54 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm mạnh. Hiện, toàn xã còn 200 hộ nghèo đa chiều, chiếm 5,1% số hộ dân trong toàn xã.

Bà Ka Diễm, ngụ tại Thôn 9 (xã Lộc Nam), bộc bạch: “Là người dân địa phương, tôi cảm nhận rất rõ sự đổi thay về diện mạo nông thôn của xã nhà! Từ ngày đường giao thông được đầu tư, chất lượng cuộc sống người dân không ngừng nâng lên. Trước đây, còn đường đất, việc vận chuyển nông sản, phân bón của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng bây giờ đường được mở rộng khang trang, xe của thương lái vào tận vườn thu mua cà phê, sầu riêng thuận tiện vô cùng nên ai cũng phấn khởi. Vì thế, mà đời sống của người dân chúng tôi không ngừng được cải thiện, nâng lên”.

“Trong những năm qua, những kết quả đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới đã góp phần nâng cao đời sống Nhân dân về mọi mặt. Đây chính là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và người dân Lộc Nam tiếp tục nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong những giai đoạn tiếp theo phấn đấu trở thành xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong tương lai” - Chủ tịch UBND xã Lộc Nam Võ Thiên Bình cho biết thêm.