Hành trình nhân đạo - trao nhận yêu thương

DIỆU HIỀN 06:05, 26/06/2024

Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nguồn lực và tổ chức thực hiện nhiều hoạt động đạt tổng trị giá hơn 11 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quang Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Lâm Đồng trao tặng quà
cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tà Nung (Đà Lạt)
Ông Nguyễn Quang Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Lâm Đồng trao tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tà Nung (Đà Lạt)

Sau khi nhận được kế hoạch của Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam, Hội CTĐ tỉnh Lâm Đồng đã tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh để ban hành văn bản chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với Hội CTĐ để thực hiện tốt Tháng Nhân đạo năm 2024. Tiếp tục thực hiện các nội dung hoạt động theo Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 18 của Thủ tướng Chính phủ về "Nâng cao hiệu quả công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ trong tình hình mới’’ và văn bản của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện ‘‘Tháng Nhân đạo’’ hàng năm. Hội CTĐ tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai Tháng Nhân đạo 2024, giao chỉ tiêu cho Hội CTĐ các huyện, thành phố thực hiện. Tại các huyện, thành phố cũng đã tích cực tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện, thành phố chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức, ban hành kế hoạch và triển khai, thực hiện tại địa phương. Trên cơ sở chỉ tiêu được giao, các đơn vị phân bổ chỉ tiêu cụ thể cho các cấp Hội cơ sở để tổ chức thực hiện. Qua đó, huy động các nguồn lực trong và ngoài tỉnh giúp đỡ các đối tượng khó khăn. Đồng thời, đã khơi dậy truyền thống tương thân tương ái cho cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ tại các cấp Hội. 

Hội CTĐ tỉnh đã hướng dẫn các huyện, thành Hội về tổ chức tuyên truyền Tháng Nhân đạo, Phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” gắn với kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), từng bước thay đổi nhận thức về công tác nhân đạo, lan tỏa lối ứng xử nhân ái trong các tầng lớp Nhân dân. Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, các cấp Hội trong tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội facebook, zalo... loa phát thanh của xã, phường, thị trấn, cổ động trực quan và truyền thông trực tiếp cho cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên CTĐ và Nhân dân nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của các hoạt động nhân đạo tại địa phương. Các huyện, thành Hội đồng loạt tuyên truyền, hưởng ứng Chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái” qua ứng dụng V-Race do Trung ương Hội phối hợp với Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT phát động gắn với các hoạt động cộng đồng. Thực hiện tuyên truyền tại cơ quan chuyên trách của Hội từ tỉnh đến huyện bằng việc treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền. 

Hội CTĐ tỉnh phát động đợt cao điểm vận động nguồn lực vì mục tiêu nhân đạo, trong đó tập trung cho các mục tiêu cụ thể, thiết thực: Mỗi huyện, thành Hội xây dựng, sửa chữa được ít nhất 1 công trình, phần việc nhân đạo, chương trình gắn địa chỉ nhân đạo có sự tham gia ủng hộ trực tiếp của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương và các nhà tài trợ. Các huyện, thành Hội vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên các cấp Hội hỗ trợ 3.000 đồng/người để thực hiện các mục tiêu hỗ trợ công trình, hoạt động nhân đạo để hưởng ứng Tháng Nhân đạo cấp Quốc gia tại tỉnh Điện Biên, Thái Nguyên, Sơn La, Bắc Giang và Ninh Bình. Mỗi huyện, thành Hội xây dựng, sửa chữa ít nhất 1 nhà CTĐ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trị giá tối thiểu 50 triệu đồng/nhà. Các huyện, thành Hội hỗ trợ sinh kế, gắn địa chỉ nhân đạo đối với ít nhất 5 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá hỗ trợ tối thiểu 5 triệu đồng/hộ. Triển khai Chương trình trọng điểm “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tổ chức gặp gỡ nhà tài trợ, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong hoạt động nhân đạo của tỉnh Hội.

Hội CTĐ tỉnh phối hợp với huyện Đam Rông tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024. Kết quả các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và các huyện, thành phố hưởng ứng Tháng Nhân đạo đạt trên 8 tỷ đồng, trong đó trực tiếp trao công trình, hỗ trợ sinh kế, học bổng cho học sinh nghèo, trẻ em khuyết tật... trị giá 500 triệu đồng. Bên cạnh đó, các huyện, thành Hội đã tổ chức được 11 buổi Lễ phát động Tháng Nhân đạo gắn với hưởng ứng Chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái”. Đồng thời, đã phát động hưởng ứng Chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái” qua ứng dụng V-Race, với thành tích đạt 12.636,42 km, xếp thứ 45 trong tổng số các đội tham gia. Tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", toàn hệ thống Hội đã hỗ trợ được 477 địa chỉ nhân đạo với tổng số tiền 240 triệu đồng. 

Các cấp Hội trong toàn tỉnh đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp nguồn lực để hưởng ứng Tháng Nhân đạo cấp Quốc gia, nhằm hỗ trợ xây dựng các công trình nhân đạo, học bổng tại tỉnh Điện Biên, Thái Nguyên, Sơn La, Bắc Giang và Ninh Bình với tổng số tiền hơn 265 triệu đồng. Cùng đó đã vận động cán bộ, hội viên và mạnh thường quân đóng góp, xây dựng, sửa chữa 15 căn nhà tình thương hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở, nhà đã xuống cấp, trị giá hơn 953 triệu đồng. Xây dựng 2 công trình giếng khoan, trị giá trên 100 triệu đồng cho các hộ dân, 1 hệ thống máy lọc nước trị giá 120 triệu đồng cho học sinh để đảm bảo có nguồn nước sạch phục vụ cho sinh hoạt, học tập, ổn định sản xuất, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm thiểu các loại bệnh do thiếu nước sạch gây ra. Khởi công 2 công trình điện năng lượng mặt trời trị giá 90 triệu đồng cho các hộ dân huyện Đam Rông. Phối hợp với Nhóm thiện nguyện Ấm đọng tình người - TP Hồ Chí Minh tổ chức Chợ nhân đạo cho 750 người, trị giá 550 triệu đồng tại huyện Đức Trọng. Phối hợp với Đoàn từ thiện Ni sư Hiền Liên, tịnh xá Ngọc Tín (TP Đà Lạt) trao 1.300 suất quà cho trẻ em nghèo, khuyết tật và người dân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Đơn Dương trị giá 650 triệu đồng. Trao tặng 60 suất học bổng, trị giá 30 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thành tích học tập tốt trên địa bàn huyện Đam Rông... Tổng trị giá trên 7 tỷ đồng nhằm hỗ trợ cho các đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, người đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn...

Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP Hồ Chí Minh khám sàng lọc miễn phí cho 333 người bị bệnh tim tại Bệnh viện II Lâm Đồng và Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, sau khi khám sàng lọc, bác sĩ kết luận và chỉ định những trường hợp cần phải phẫu thuật và mức tài trợ cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp nhận 3 đoàn y, bác sĩ trong và ngoài tỉnh khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.050 lượt người, trị giá trên 100 triệu đồng... Ngoài ra, trong Tháng Nhân đạo năm 2024, toàn tỉnh đã vận động hiến máu tình nguyện, tiếp nhận được 812 đơn vị máu cung cấp cho các bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện trong tỉnh.