Tập thể dục bao nhiêu là tốt nhất để ngăn ngừa huyết áp cao?

NGUYỄN LAN 10:46, 25/06/2024

(LĐ online) - Huyết áp cao là “kẻ giết người thầm lặng”, ảnh hưởng đến hàng tỷ người ở mọi lứa tuổi trên toàn cầu. Nếu không được kiểm soát, căn bệnh này sẽ dẫn đến các tình trạng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng như đau tim và đột quỵ.

Tập thể dục vừa phải 43 phút mỗi ngày từ độ tuổi 20 - 35 sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ tăng huyết áp
Tập thể dục vừa phải 43 phút mỗi ngày từ độ tuổi 20 - 35 sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ tăng huyết áp. Ảnh: Unsplash

Tuy nhiên, rất may là nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí y khoa American Journal of Preventive Medicine, đã tìm ra cách hiệu quả để ngăn ngừa căn bệnh chết người này, theo tạp chí khoa học Science Alert.

Theo đó, nếu muốn ngăn ngừa huyết áp cao ở tuổi trung niên, cần tập thể dục thường xuyên và duy trì tập luyện từ tuổi đôi mươi đến trung niên.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Kirsten Bibbins-Domingo, bác sĩ dịch tễ học từ Đại học California (Mỹ), cho biết: Tập thể dục làm giảm huyết áp, nhưng nghiên cứu mới cho thấy duy trì hoạt động thể chất từ khi còn trẻ có thể đặc biệt quan trọng để ngăn ngừa huyết áp cao.

Sau đây, hãy xem tập thể dục bao nhiêu phút mỗi ngày là tốt nhất để ngăn ngừa huyết áp cao.

Các nhà khoa học từ Đại học California (Mỹ) đã theo dõi sức khỏe của 5.000 người trưởng thành trong 30 năm bằng các đánh giá thể chất và bảng câu hỏi về thói quen tập thể dục, tình trạng hút thuốc và uống rượu của họ. Ở mỗi lần đánh giá lâm sàng, những người tham gia được đo huyết áp 3 lần, mỗi lần cách nhau 1 phút.

Kết quả cho thấy mức độ hoạt động thể chất giảm từ 18 - 40 tuổi, cùng với với tỷ lệ huyết áp cao tăng lên và hoạt động thể chất giảm đi trong những thập kỷ tiếp theo.

Đáng chú ý, kết quả đã phát hiện tập thể dục vừa phải 5 giờ mỗi tuần - nghĩa là khoảng 43 phút mỗi ngày, từ độ tuổi 20 - 35 sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ tăng huyết áp, đặc biệt nếu duy trì việc tập thể dục cho đến tuổi 60, theo Science Alert.

Các nhà khoa học kết luận rằng để ngăn ngừa chứng tăng huyết áp ở tuổi trung niên, tăng cường tập thể dục từ lứa tuổi 20 - 35 là rất quan trọng.

Tác giả chính, bác sĩ Jason Nagata, Phó Giáo sư Nhi khoa tại Đại học California, cho biết: Gần một nửa số người ở độ tuổi thanh niên tập thể dục ít hơn mức tối ưu. Từ đó đã làm tăng đáng kể sự khởi phát của bệnh cao huyết áp. Điều này cho thấy mọi người cần tập thể dục nhiều hơn.

Theo khuyến nghị, tập vừa phải đến mạnh mẽ các bài thể dục nhịp điệu như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội và khiêu vũ đều đặn có thể giúp giảm huyết áp.