Ðạ Huoai: Tập trung nguồn lực phát triển vùng đồng bào DTTS

ĐỨC TÚ 05:57, 11/07/2024

Những năm qua, huyện Đạ Huoai luôn quan tâm, dành nhiều nguồn lực đầu tư để phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Đặc biệt, việc thực hiện hiệu quả các nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; xây dựng Nông thôn mới (NTM); Giảm nghèo bền vững đã giúp đời sống vật chất và tinh thần của bà con không ngừng được nâng lên.

Niềm vui của đồng bào DTTS Đạ Huoai trong những dịp lễ, hội
Niềm vui của đồng bào DTTS Đạ Huoai trong những dịp lễ, hội

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo; kịp thời thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2030; tham mưu xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch hàng năm thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trình HĐND huyện phân bổ nguồn vốn cho các cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo kịp thời theo quy định. 

Theo đó, huyện Đạ Huoai đã tập trung rà soát các dự án, tiểu dự án của chương trình để triển khai thực hiện việc hỗ trợ đảm theo yêu cầu thực tế, mục tiêu và nhu cầu bức thiết của các đối tượng được thụ hưởng chương trình. Trong giai đoạn 2021-2024, huyện đã được phân bổ hơn 8,8 tỷ đồng để thực hiện các dự án của chương trình.

Vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2024 được phân bổ hơn 4,1 tỷ đồng, tập trung đầu tư hỗ trợ nước sinh hoạt, đường giao thông nông thôn tại xã Phước Lộc. Còn ở xã Đạ P’loa, với tổng kinh phí trên 2,4 tỷ đồng được sử dụng để đầu tư dự án giải quyết nước sinh hoạt; nâng cấp, mở rộng hệ thống nước tự chảy. Xã Đạ Oai nâng cấp, sửa chữa hệ thống nước tự chảy với kinh phí 600 triệu đồng. Vốn sự nghiệp đã được phân bổ trên 4,6 tỷ đồng để triển khai dự án giải quyết tình trạng nước sinh hoạt; chăm sóc sức khỏe Nhân dân, nâng cao thể trạng tầm vóc đồng bào DTTS, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em; đào tạo nghề…

Cùng với đó, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại các xã vùng đồng bào DTTS luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể quan tâm chỉ đạo; tiến hành phân kỳ xác định lộ trình thực hiện từng năm. Qua 5 năm triển khai thực hiện tiêu chí về NTM (từ 2019 - 2024), bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi, cơ sở hạ tầng phát triển cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất và dân sinh; công tác phát triển sản xuất, giảm nghèo nâng cao thu nhập cho dân cư nông thôn được triển khai có hiệu quả, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng được thực hiện tích cực. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đã tăng 27,39 triệu đồng/người/năm so với năm 2019. Tiêu chí cảnh quan môi trường đã được chú trọng, đặc biệt là việc thu gom rác thải có số hộ tham gia đạt tỷ lệ cao; các hộ dân tích cực tham gia Phong trào “Ngày Chủ nhật vì môi trường”, xây dựng và nhân rộng các tuyến đường hoa, cây xanh. Đời sống văn hóa, tinh thần được nâng cao; bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống của các dân tộc anh em cùng chung sống. Huyện Đạ Huoai có 4/4 xã vùng đồng bào DTTS đã đạt chuẩn xã NTM, năm 2024, xã Phước Lộc, Đoàn Kết đang phấn đấu xã đạt NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025.

Huyện Đạ Huoai cũng thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội đối với các đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách… nhằm nâng cao đời sống vật chất cho người dân trong vùng đồng bào DTTS như chính sách chi trả tiền điện cho hộ nghèo, hộ chính sách xã hội; chi trợ cấp Tết Nguyên đán cho hộ nghèo, cận nghèo; trợ cấp cứu đói từ nguồn ngân sách và các nguồn khác; các tổ chức, cá nhân hỗ trợ tặng quà cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán; hỗ trợ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng được hỗ trợ kinh phí; chính sách chi trợ cấp bảo trợ xã hội; chính sách chi trợ cấp cho người có công… 

Công tác giảm nghèo được đặc biệt quan tâm, các địa phương nắm chắc đối tượng, xác định rõ nguyên nhân nghèo của từng hộ, xây dựng kế hoạch cụ thể phân công cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên theo dõi giúp đỡ các hộ nghèo thoát nghèo. Thực hiện lồng ghép các nguồn vốn, các chương trình hỗ trợ giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống được quan tâm, đặc biệt là các chương trình hỗ trợ nhà ở, nước sạch, y tế, dạy nghề... 

Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Đạ Huoai hỗ trợ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững từ Quỹ “Vì người nghèo” do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và huyện đầu tư, hỗ trợ với số tiền là 700 triệu đồng cho 35 hộ nghèo. Huyện quan tâm hỗ trợ làm nhà ở các hộ đồng bào DTTS khó khăn về nhà ở, đến nay, trên địa bàn huyện còn 6 hộ đồng bào khó khăn về nhà ở, huyện đang hỗ trợ giải quyết các thủ tục về đất đai, hỗ trợ kinh phí để xây dựng, sửa chữa 6 nhà tạm trong năm 2024. 

Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững vùng đồng bào DTTS đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đến nay, số hộ nghèo đa chiều đồng bào DTTS cuối năm 2023 là 21 hộ/1.939 hộ, chiếm tỷ lệ 1,08%, giảm 147 hộ so với năm 2019 (năm 2019 là 168 hộ). Trong 5 năm qua, đã có 868 lao động được đào tạo nghề thuộc các chương trình mục tiêu trên địa bàn huyện.