Liên đoàn Lao động TP Bảo Lộc thăm, động viên công nhân làm việc tại Nhà máy xử lý rác

KHÁNH PHÚC 19:39, 10/07/2024

(LĐ online) - Chiều 10/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Bảo Lộc đã tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà một số công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Xanh Friendly.

LĐLĐ TP Bảo Lộc thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn làm việc tại Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc
LĐLĐ TP Bảo Lộc thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn làm việc tại Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc

Tại đây, LĐLĐ TP Bảo Lộc đã thăm hỏi, gửi lời động viên tới toàn thể công nhân, lao động đang làm việc tại Nhà máy xử lý rác; đồng thời, chia sẻ với những khó khăn mà các công nhân, lao động đang gặp phải khi Công ty Cổ phần Môi trường Xanh Friendly gặp khó khăn về tài chính dẫn đến nợ lương của người lao động.

Dịp này, LĐLĐ TP Bảo Lộc đã trao hỗ trợ cho 5 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn (500 ngàn đồng/người).

Cùng với việc thăm hỏi, động viên và hỗ trợ một phần kinh phí cho những công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn, LĐLĐ TP Bảo Lộc cũng đã ghi nhận môi trường làm việc vất vả, độc hại của người lao động tại đây.

Sau nhiều tháng bị nợ lương, vào ngày 9/10, công nhân làm việc tại Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc đã được trả một phần lương các tháng 5 và 6
Sau nhiều tháng bị nợ lương, vào ngày 9/10, công nhân làm việc tại Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc đã được trả một phần lương các tháng 5 và 6

Theo ghi nhận của LĐLĐ TP Bảo Lộc, hiện có 37 lao động đang làm việc tại Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc. Trong đó, có 9 lao động được đóng các loại bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế; 5 lao động có hợp đồng nhưng chưa được đóng các loại bảo hiểm và  23 lao động là lao đồng thời vụ (không ký kết hợp đồng lao đồng). Đa phần công nhân, lao động làm việc tại đây đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Như Báo Lâm Đồng Online đã thông tin: Thời gian qua, do gặp nhiều khó khăn về tài chính, nên Công ty Cổ phần Môi trường Xanh Friendly đã nợ lương của công nhân, lao động kéo dài từ 4 – 5 tháng, với tổng số tiền lương nợ người lao động là hơn 1,9 tỷ đồng.

Do bị nợ lương đã khiến nhiều lao động bức xúc, trong đó có 10 lao động nghỉ việc để đòi quyền lợi. Đến ngày 9/10, Công ty đã trả được hơn 900 triệu đồng tiền lương tháng 5 và 6 cho người lao động. Hiện tại, Công ty đang nợ của người lao động từ 2 – 3 tháng lương/người.

LĐLĐ TP Bảo Lộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Long - Giám đốc điều hành Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc về việc thành lập tổ chức Công đoàn để bảo vệ quyền lợi của người lao động

Do tình trạng thiếu lao động dẫn đến Công ty không thể tiếp tục làm việc 3 ca nên lượng rác chỉ xử lý được khoảng 70% công suất, khiến rác bị ùn ứ tại bãi tập kết của Nhà máy. Sau khi được thanh toán một phần tiền lương bị nợ, tất cả người lao động đã trở lại làm việc bình thường 3 ca đảm bảo việc tiếp nhận, xử lý rác của Nhà máy.

Theo LĐLĐ TP Bảo Lộc, hiện Công ty Cổ phần Môi trường Xanh Friendly chưa có tổ chức Công đoàn khiến việc nắm bắt và giải quyết các chế độ, quyền lợi chính đáng của người lao động gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, tới đây, LĐLĐ sẽ tham mưu UBND TP Bảo Lộc và hỗ trợ, tạo điều kiện để Công ty Cổ phần Môi trường Xanh Friendly thành lập tổ chức Công đoàn. Khi có tổ chức Công đoàn, LĐLĐ thành phố kịp thời nắm bắt, giải quyết các vấn đề phát sinh giữa người lao động và người sử dụng lao động, nhằm đảm bảo các quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.