Lạc Dương: Đưa du lịch phát triển theo hướng chuyên nghiệp

TUẤN HƯƠNG 20:30, 13/04/2023

(LĐ online) - Là địa phương đầu tiên tổ chức chương trình Famtrip giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch, dịch vụ trong Chương trình đón đoàn lữ hành, báo chí đến khảo sát sản phẩm dịch vụ, du lịch mới tại Lâm Đồng tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh của Tuần lễ Vàng Du lịch Lâm Đồng năm 2023, huyện Lạc Dương đang nỗ lực tạo ra các sản phẩm, dịch vụ du lịch để phục vụ du khách tốt nhất và đưa du lịch phát triển theo hướng chuyên nghiệp.

Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương Sử Thanh Hoài phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương Sử Thanh Hoài phát biểu tại buổi làm việc.

CHƯA TƯƠNG XỨNG VỚI TIỀM NĂNG
Chiều 13/4, UBND huyện Lạc Dương phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức buổi làm việc với các đoàn lữ hành để khảo sát sản phẩm du lịch, dịch vụ trên địa bàn huyện.
Buổi làm việc do Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương Sử Thanh Hoài, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Trần Thanh Hoài chủ trì. Tham dự có lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh; các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh; các cơ quan thông tấn báo chí; các cơ sở du lịch, cơ sở dịch vụ giao lưu văn hóa cồng chiêng huyện Lạc Dương.
Sau khi có buổi khảo sát tại các khu, điểm du lịch, dịch vụ trên địa bàn huyện, các doanh nghiệp lữ hành, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí đã trao đổi ý kiến về các sản phẩm du lịch, dịch vụ của huyện Lạc Dương. Đa số các ý kiến đều đánh giá sự đa dạng của các điểm du lịch với những cảnh quan được thiên nhiên ưu ái ban tặng, đặc biệt có những sản phẩm du lịch độc đáo như đua ngựa không yên, văn hóa cồng chiêng…
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng du lịch của huyện Lạc Dương vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế, chưa tạo được sự kết nối xuyên suốt giữa các điểm du lịch. Mặt khác, các điểm du lịch chưa có sự phối hợp màu sắc hài hòa, còn lạm dụng bê tông hóa làm ảnh hưởng đến vẻ đẹp tự nhiên. Đặc biệt, tuy có nhiều điểm du lịch đa dạng nhưng địa phương vẫn chưa thu hút được lượng khách du lịch đến lưu trú và ở lại tham quan nhiều ngày, góp phần tăng doanh thu ở lĩnh vực này. Bên cạnh đó, dịch vụ ăn uống chưa phong phú, hoạt động du lịch cần phải tạo công ăn việc làm cho người dân đồng bào DTTS… cũng là điều địa phương cần quan tâm.

Các doanh nghiệp lữ hành, các cơ quan báo chí và cơ sở du lịch huyện Lạc Dương tham dự buổi làm việc
Các doanh nghiệp lữ hành, các cơ quan báo chí và cơ sở du lịch huyện Lạc Dương tham dự buổi làm việc

ĐƯA DU LỊCH THEO HƯỚNG CHUYÊN NGHIỆP
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh đánh giá cao chuyến khảo sát tại các khu, điểm du lịch, dịch vụ trên địa bàn huyện Lạc Dương. Đây là địa phương đầu tiên trong tỉnh tổ chức chương trình Famtrip giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch, dịch vụ trong Chương trình đón đoàn lữ hành, báo chí đến khảo sát sản phẩm dịch vụ, du lịch mới tại Lâm Đồng tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh của Tuần lễ Vàng Du lịch Lâm Đồng năm 2023. Qua đó, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh sẽ là cầu nối đưa các doanh nghiệp đầu tư du lịch để triển khai các hoạt động xúc tiến du lịch tại địa phương; đồng thời, hỗ trợ địa phương tuyên truyền về du lịch trên trang điện tử của Trung tâm cũng như trên Đặc san Dalat Info…
Phó Giám đốc Sở VHTTDL Trần Thanh Hoài cho rằng: Lạc Dương là 1 trong 2 địa phương trên địa bàn tỉnh (cùng với Đam Rông) còn giữ nguyên văn hóa các dân tộc thiểu số địa phương, vì vậy cần quan tâm đến câu chuyện văn hóa du lịch. Đồng thời, cần tiếp tục thúc đẩy các dự án đầu tư về du lịch đã được tỉnh phê duyệt để đẩy mạnh hoạt động du lịch tương xứng với tiềm năng và lợi thế. Sở VHTTDL cũng sẽ hỗ trợ địa phương trong việc đào tạo nhân lực để hướng đến du lịch chuyên nghiệp hơn.

Đoàn khảo sát tour leo núi lên Cổng Trời trong Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà ngắm cây thông 2 lá cổ thụ trên 1.000 năm tuổi
Đoàn khảo sát tour leo núi lên Cổng Trời trong Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà ngắm cây thông 2 lá cổ thụ trên 1.000 năm tuổi

Trên tinh thần cầu thị, Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương Sử Thanh Hoài trân trọng cảm ơn và tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại buổi làm việc. Đồng thời nhấn mạnh, du lịch là một trong những lĩnh vực kinh tế quan trọng của huyện nên việc tạo ra được các sản phẩm, dịch vụ du lịch để phục vụ du khách tốt nhất là điều địa phương đang nỗ lực hướng tới. Đặc biệt địa phương có không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại. Đây là một trong những nét đặc sắc để địa phương lồng ghép vào các hoạt động du lịch nhằm bảo tồn văn hóa cồng chiêng. Địa phương sẽ chú trọng việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch chuyên nghiệp cũng như xây dựng nền tảng để các doanh nghiệp lữ hành và các khu, điểm du lịch kết nối, phối hợp nhằm xây dựng các tuyến du lịch trên địa bàn huyện trong Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng năm 2023 nói riêng và cả trong thời gian tới.
Trong Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng năm 2023, huyện Lạc Dương chủ trì thực hiện 2 chương trình gồm: Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng - Tiếng gọi đại ngàn tại Quần thể Khu du lịch PINI, thôn Đạ Nghịt, xã Lát và Giải Đua ngựa không yên huyện Lạc Dương lần thứ 2 - năm 2023 tại Khu phức hợp Ma rừng lữ quán 2, tiểu khu 120 xã Đạ Nhim.
Cùng với đó, địa phương còn có các hoạt động hưởng ứng như: Tham gia Chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian và trình diễn trang phục truyền thống – Nét đẹp Di sản Văn hóa Nam Tây Nguyên; trưng bày, giới thiệu văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện Lạc Dương tại Không gian trưng bày, giới thiệu văn hóa các dân tộc tỉnh Lâm Đồng tại Quảng trường Lâm Viên, TP Đà Lạt.
Bên cạnh đó là 2 hoạt động diễn ra ngay tại địa phương gồm: Famtrip giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch, dịch vụ tại Lạc Dương trong Chương trình đón đoàn lữ hành, báo chí đến khảo sát sản phẩm dịch vụ, du lịch mới tại Lâm Đồng tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; Triển lãm đá quý tại Quần thể Khu du lịch PINI. Đặc biệt là tour leo núi lên Cổng Trời trong Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà ngắm cây thông 2 lá cổ thụ trên 1.000 năm tuổi.
Hiện địa phương đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng lần thứ 2 - năm 2023. Buổi làm việc với các đoàn lữ hành, các cơ quan báo chí để khảo sát sản phẩm du lịch, dịch vụ trên địa bàn huyện là dịp tương tác giữa các đơn vị truyền thông, các doanh nghiệp lữ hành với chính quyền địa phương để góp phần đưa du lịch của huyện Lạc Dương chuyên nghiệp hơn nhằm thu hút khách du lịch đến với Lạc Dương – Lâm Đồng trong thời gian tới.