Đà Lạt, thành phố của bản sắc

QUỲNH LƯU 11:45, 07/07/2023

(LĐ online) - Đà Lạt, mảnh đất huyền thoại, luôn gây thương nhớ trong lòng du khách thập phương bởi phong cảnh thiên nhiên sơn thủy hữu tình và con người hiền hậu, mến khách.

Những vườn hoa Cẩm Tú Cầu được ví như chốn bồng lai tiên cảnh
Những vườn hoa Cẩm Tú Cầu được ví như chốn bồng lai tiên cảnh

Từ mảnh đất Mèo Vạc (Hà Giang) thân yêu xa xôi, nơi biên cương địa đầu của Tổ quốc, tôi có dịp đến tham quan Đà Lạt “Thành phố ngàn hoa”, “Thành phố mộng mơ”, “Thành phố ngàn thông” đúng vào mùa hè, thời điểm các loài hoa nở rực rỡ nhất. Mặc dù không phải lần đầu tiên đến Đà Lạt, tuy nhiên lần trở lại tôi thấy mọi thứ đều mới mẻ, nơi đây có sức hút kỳ lạ. Ngồi trên xe ô tô  nghe ca khúc Mimoza của nhạc sĩ Trần Kiết Tường rồi đến Đà Lạt hoàng hôn của nhạc sĩ Minh Kỳ... mà trong lòng cứ xốn xang, bâng khuâng khó tả. Trong chuyến đi này tôi được anh Nguyễn Đình Thiện, Phó trưởng Phòng Kinh tế thành phố Đà Lạt đưa đi tham quan công tác trồng hoa xuất khẩu của Công ty TNHH Dalat Hasfarm; tham quan Nông trại Cún chuyên nuôi chó, trồng hoa quả; tham quan, trải nghiệm Thung lũng Tình yêu; vườn hoa Đà Lạt; Festival hoa Đà Lạt; hồ Xuân Hương… thưởng ngoạn, chụp ảnh với nhiều loài hoa khác nhau, mà bước chân chẳng muốn về. Có lẽ, Đà Lạt mùa nào cũng đẹp, chẳng thế mà bất kỳ du khách nào đến đây đều cảm thấy lưu luyến, bịn rịn mỗi khi chia xa.Ở Đà Lạt, thiên nhiên không chỉ ban tặng cho nơi đây phong cảnh đẹp nên thơ, tạo cảm hứng cho các nhà thơ, nhạc sĩ sáng tác nhiều tác phẩm hay, nổi tiếng, âm hưởng trữ tình du dương đi vào lòng người. Đến đây, chúng ta nhận thấy cuộc sống phố phường không ồn ào, náo nhiệt; con người luôn thân thiện, dễ mến, cởi mở. Từ bác xe ôm, anh chạy xe ngựa đến chú lái xe điện chở khách mà tôi đã được tâm sự, đều gần gũi, niềm nở. Đây chính là niềm tự hào làm nên hình ảnh du lịch Lâm Đồng: văn minh - thân thiện - an toàn.

Thung lũng hoa Đà Lạt luôn thu hút nhiều du khách đến tham quan
Thung lũng hoa Đà Lạt luôn thu hút nhiều du khách đến tham quan

 Ngày nay, cùng với tốc độ phát triển đô thị hóa, dân số tăng lên, Đà Lạt không còn là “Thành phố 5 không” vì các phương tiện tham gia giao thông nhiều hơn nên các ngã 3, ngã 4 đã được lắp đặt đèn xanh, đèn đỏ điều tiết giao thông. Các trung tâm mua sắm, siêu thị mọc lên sầm uất, Nhân dân giao thương thuận lợi. Lượng khách đến với Đà Lạt ngày càng tăng, thúc đẩy du lịch, dịch vụ phát triển, trở thành ngành kinh tế động lực. Tuy vậy, Đà Lạt vẫn giữ được những nét riêng vốn có, những đồi thông, rừng thông hơn trăm tuổi; những vườn hoa, cánh đồng hoa nở rực rỡ, cùng với trái cây phong phú và khí hậu trong lành, mát mẻ bốn mùa như chốn bồng lai tiên cảnh, được du khách khắp nơi yêu mến và dù đi đâu xa vẫn luôn nhớ về mảnh đất này.

Những vườn hoa Đà Lạt rực rỡ sắc màu
Những vườn hoa Đà Lạt rực rỡ sắc màu

Đã tròn 130 năm hình thành và phát triển (1893 - 2023), Đà Lạt ứng cử tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trên lĩnh vực âm nhạc với một quyết tâm và khát vọng của người dân thành phố. Và như thế, Đà Lạt sẽ không ngừng đổi mới gắn liền với ý thức, trách nhiệm để xây dựng và phát triển thành phố sáng tạo trong tương lai một cách bền vững đầy bản sắc.

Tạm biệt Đà Lạt để trở lại với Mèo Vạc xa xôi, tôi mang theo hành trang đong đầy nhịp sống và tình người của thành phố đầy bản sắc với phong cách đặc trưng “thanh lịch - hiền hòa - mến khách”.