Về miền quá khứ để thắp sáng tương lai

NGUYỄN NGHĨA 00:07, 31/08/2023

Trong chuyến đi cùng đoàn công tác của ngành Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Lâm Đồng đi xúc tiến đầu tư du lịch và thương mại ở các tỉnh miền Trung, đoàn chúng tôi đã dành thời gian tổ chức chuyến về thăm viếng Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, nơi yên nghỉ của hàng vạn anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và làm nhiệm vụ quốc tế tại nước bạn Lào. 

Đoàn dâng hương tưởng nhớ công ơn của các liệt sĩ Nghĩa trang Trường Sơn
Đoàn dâng hương tưởng nhớ công ơn của các liệt sĩ Nghĩa trang Trường Sơn

Tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, thuộc huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, đoàn công tác đã dâng hương tưởng nhớ công ơn của các liệt sĩ. Và, đứng trước anh linh của hơn một vạn liệt sĩ đang yên nghỉ, rất nhiều người trong đoàn không khỏi bồi hồi xúc động. 

Đa số anh em trong đoàn công tác của Lâm Đồng là những người sinh sau chiến tranh, không trực tiếp chứng kiến những trận đánh khốc liệt, những mất mát hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, nhưng khi đến thăm vùng đất anh dũng, linh thiêng, nơi đang lưu giữ hài cốt của những liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì nền hòa bình, độc lập, thống nhất đất nước đã khiến cho chúng tôi không ít xúc động nghẹn ngào. Sau khi làm lễ dâng hương tại Khu đài tưởng niệm, cả đoàn đã chia nhau đi thắp nhang trên các phần mộ của các liệt sĩ, ai cũng trào dâng cảm xúc vô cùng thiêng liêng. Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn cách đường Hồ Chí Minh khoảng 400 m và được quy hoạch, xây dựng rất đẹp và khoa học. Mộ liệt sĩ được xếp theo từng khu vực, chia theo từng tỉnh, thành phố, trải trên năm quả đồi để thân nhân và người dân dễ tìm kiếm và mỗi nơi đều được xây dựng theo dáng dấp của một vùng quê. 

Bên những phần mộ ở Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn
Bên những phần mộ ở Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn

Thật may mắn trong lúc đi thắp hương ở các phần mộ trong nghĩa trang, chúng tôi đã được gặp gỡ một số nhân viên làm nhiệm vụ quản trang và rất nhiều những cô, chú là người dân đang sinh sống ở vùng đất này, ngày hôm ấy họ đến nghĩa trang làm cỏ và vẽ lại phần tên tuổi trên bia mộ của các liệt sĩ. Rất nhiều câu chuyện cảm động về các liệt sĩ ở khắp các vùng, miền bên mỗi tấm bia qua lời kể của các nhân viên quản trang. Hầu hết các liệt sĩ ở đây đều hy sinh khi còn rất trẻ, nhưng tất cả đã ngã xuống và nằm lại mảnh đất này bên dãy núi Trường Sơn hùng vỹ khi còn chưa kịp nghĩ về tương lai… Lời kể của các quản trang cùng với hình ảnh các cô, chú, anh, chị, các em thanh niên đang ngồi bệt giữa các lối đi bên các phần mộ nắn nót tô điểm lại phần tên tuổi, quê quán đang bị sương gió thời gian phai màu với dáng vẻ đầy yêu thương và trân trọng giữa không gian tĩnh lặng của buổi chiều yên bình khiến chúng tôi vô cùng xúc động và hiểu thêm về ý nghĩa thật đẹp và cao quý của hai chữ hòa bình - phát triển của đất nước hôm nay. 

Các nhân viên sửa sang, tô điểm lại tên tuổi, quê quán của các liệt sĩ trên bia mộ
Các nhân viên sửa sang, tô điểm lại tên tuổi, quê quán của các liệt sĩ trên bia mộ

Chia sẻ về cảm xúc của mình, chị Phương Nam (Lâm Hà) cho biết: “Lần đầu tiên được đến thăm Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, trước hàng vạn những ngôi mộ trắng, tôi mới thật sự cảm nhận được những hy sinh, mất mát vô cùng to lớn của các anh hùng liệt sĩ để hôm nay đất nước ta sống trong hòa bình, tươi đẹp. Bản thân tôi tự nhắc nhở mình rằng, phải luôn khắc ghi, trân trọng độc lập, tự do, hạnh phúc mà mình đang có được và tự hứa phải sống tốt, sống có trách nhiệm để góp phần nhỏ bé của mình vào xây dựng quê hương thêm tươi đẹp”.

Chắc chắn rằng, không chỉ riêng chị Phương Nam, mà rất nhiều anh chị em khác trong đoàn khi rời Nghĩa trang vào buổi chiều ấy cũng mang trong lòng thật nhiều cảm xúc thiêng liêng, lắng đọng, những tình cảm cao quý dành cho các liệt sĩ và mỗi người cũng đều có cho mình những suy nghĩ, thêm hiểu và trân quý về cuộc sống hòa bình - phát triển của đất nước hôm nay. Bởi hòa bình - phát triển đó, có sự đóng góp to lớn của các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ để chúng ta luôn ghi nhớ và biết ơn sự hy sinh to lớn của những người đã ngã xuống cho nền độc lập của dân tộc, cho hòa bình và cho cuộc sống tươi đẹp hôm nay.