Du lịch và ẩm thực

TRIỀU KA 05:39, 12/10/2023

Với việc có 2 món ăn (canh giò heo atiso và lẩu rau - hoa Đà Lạt) được đứng chân trên Bản đồ Ẩm thực Việt Nam, cùng nền văn hóa ẩm thực đa dạng, nhiều nét đặc trưng riêng cho thấy Đà Lạt - Lâm Đồng hội đủ tiềm năng, thế mạnh để xây dựng những sản phẩm du lịch hấp dẫn từ ẩm thực, qua đó tăng tính trải nghiệm, tạo sức hút du khách.

Du khách tham quan các món ăn tại Hội thi Xác lập kỷ lục 100 món ngon từ cây atiso Đà Lạt
Du khách tham quan các món ăn tại Hội thi Xác lập kỷ lục 100 món ngon từ cây atiso Đà Lạt

Thực tế cho thấy, không phải đến bây giờ các công ty lữ hành mới tổ chức những tour du lịch trải nghiệm ẩm thực ở Đà Lạt. Trước đây, hoạt động này từng để lại nhiều dấu ấn tốt trong lòng du khách, khi đến Đà Lạt du lịch và thưởng thức các món ăn chế biến từ sản vật rau, củ, quả... của địa phương. Tất nhiên, quy mô của những tour du lịch trải nghiệm ẩm thực tại Đà Lạt chỉ dừng lại ở mức độ khiêm tốn, chưa tạo nên hiệu ứng mạnh thu hút du khách, cũng như chưa xây dựng được thương hiệu du lịch ẩm thực mang đặc trưng Đà Lạt. “Cái cần ở đây chính là một quy hoạch tổng thể lĩnh vực kinh doanh ẩm thực để nâng tầm ẩm thực Đà Lạt, ở cả nhà hàng hạng sang lẫn ẩm thực đường phố. Bên cạnh đó, Đà Lạt cần triển khai xây dựng một “bản đồ ẩm thực”, đồng thời, đẩy mạnh quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội, cùng hệ thống nhà hàng, khách sạn uy tín của Đà Lạt nhằm cung cấp thông tin, thu hút khách tham gia tour du lịch trải nghiệm ẩm thực”, Bếp trưởng Tịnh Hoàng - Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Kim Phát (TP Đà Lạt), chia sẻ. Ông Dương Quang Tín - một người hoạt động trong lĩnh vực du lịch ở Đà Lạt, khẳng định: “Đà Lạt là địa phương hội tụ đủ điều kiện và khả năng để phát triển thương hiệu du lịch thông qua ẩm thực. Xuất phát từ những đặc điểm địa lý riêng biệt và các thành phần dân tộc nên ẩm thực của Đà Lạt rất phong phú về loại hình, tập hợp đầy đủ tinh hoa văn hóa ẩm thực của các vùng, miền trên cả nước”.

Thời gian gần đây, ở Đà Lạt cũng đã xuất hiện những phong cách ẩm thực mới: Ẩm thực Hồi giáo, ẩm thực Ấn Độ, ẩm thực Pháp và các nước thuộc châu Âu... càng làm đa dạng thêm nền ẩm thực nơi đây. Ông Tín cho rằng, với việc xuất hiện những phong cách ẩm thực mới, bên cạnh những phong cách ẩm thực đã định vị lâu dài ở Đà Lạt là một điều kiện thuận lợi cho các công ty lữ hành thiết kế những tour du lịch trải nghiệm ẩm thực. “Tour du lịch trải nghiệm ẩm thực không đơn thuần chỉ để ăn hay thưởng thức đồ uống, du khách còn muốn khám phá những khía cạnh văn hóa, tham gia quá trình chuẩn bị thực phẩm, chế biến món ăn, trải nghiệm phong vị Đà Lạt”, ông Tín tâm sự. Theo Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Kim Phát Tịnh Hoàng, vì du lịch ẩm thực là loại hình dịch vụ vừa mang tính văn hóa, vừa mang tính nghệ thuật, nên cần phải phát triển có điểm nhấn. Nói cách khác, Đà Lạt nên phát triển loại hình du lịch ẩm thực dựa trên yếu tố độc đáo, giá trị riêng biệt của địa phương để mang lại cho du khách những trải nghiệm đáng nhớ.