Ẩm thực đặc sắc góp phần quảng bá du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng

LÊ HOA 06:29, 25/01/2024

Với mục tiêu xây dựng bản sắc văn hóa ẩm thực Đà Lạt - Lâm Đồng, năm 2023, Chi hội Bếp chuyên nghiệp Lâm Đồng (Lamdong ProChefs) đã có những hoạt động ấn tượng, góp phần quảng bá và lan toả sự hấp dẫn của ẩm thực nói riêng và du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng nói chung. 

Đầu bếp Hoàng Nghĩa Tịnh nhận giải Đầu bếp toàn sao 2023
tại Singapore, tháng 11/2023
Đầu bếp Hoàng Nghĩa Tịnh nhận giải Đầu bếp toàn sao 2023 tại Singapore, tháng 11/2023

Năm 2023, Lamdong ProChefs đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá nông sản địa phương, với mong muốn vựa nông sản nổi tiếng của cả nước, nhất là rau, hoa - nguyên liệu của nhiều món ăn ngon, đặc sắc sẽ được biết đến nhiều hơn. Chính vì vậy, Chi hội đã luôn tìm hiểu, ghi nhận ý kiến đóng góp từ nhiều nhà hàng, quán ăn, nông trang trại ở địa phương, để từ đó có kế hoạch tổ chức quảng bá nông sản thông qua ẩm thực. 

Đầu bếp Đoàn Thanh Điền đọat huy chương Vàng Cuộc thi Ẩm thực quốc tế tổ chức ở Malaysia tháng 3/2023
Đầu bếp Đoàn Thanh Điền đọat huy chương Vàng Cuộc thi Ẩm thực quốc tế tổ chức ở Malaysia tháng 3/2023

Đặc biệt, trong năm 2023, Chi hội đã xây dựng và tổ chức thành công Hội thi Xác lập kỷ lục “100 món ngon từ cây atiso Đà Lạt” ngày 19/9/2023, với hơn 100 đầu bếp từ các tỉnh thành tham gia chế biến 146 món ăn từ cây atiso. Hội thi là bức tranh Ẩm thực Lâm Đồng độc đáo trong sắc thái hội tụ văn hóa vùng, miền. Sự kiện đã hoàn thành mục tiêu kép vừa mở đầu cho chuỗi hoạt động du lịch tiến tới kỷ niệm Đà Lạt 130 năm hình, thành và phát triển, vừa quảng bá nâng tầm, thương hiệu cây atiso, các món ăn phở atiso, lẩu atiso từ rau và hoa atiso đã tạo ấn tượng đặc biệt với du khách trong và ngoài nước. 

Đầu bếp Trần Văn Khánh thay mặt Lamdong ProChefs
tham dự Cuộc thi Xác lập kỷ lục 126 món ăn đặc sản địa phương
vào tháng 10/2023 và đoạt giải Nhì
Đầu bếp Trần Văn Khánh trong cuộc thi chế biến món ăn tại Hà Nội

Chi hội cũng cử đầu bếp tham gia nhiều cuộc thi, hội thi trong nước và quốc tế, các món ăn dự thi của Lâm Đồng được đánh giá cao, nhiều đầu bếp đoạt các giải thưởng lớn. Trong chuỗi sự kiện “hành trình tìm kiếm món ngon địa phương” do Tổng cục Du lịch Việt Nam phát động từ 2021 cho đến nay, Chi hội tổ chức chọn lọc và đề cử nhiều món ăn đặc sản địa phương để Hiệp hội Ẩm thực Việt Nam định vị thương hiệu, như: Chuối Laba, Canh atiso giò heo, bánh ướt lòng gà, hồng treo gió...

Những tác phẩm nghệ thuật hấp dẫn từ Hội thi Xác lập kỷ lục “100 món ngon từ cây atiso Đà Lạt”
Những tác phẩm nghệ thuật hấp dẫn từ Hội thi Xác lập kỷ lục “100 món ngon từ cây atiso Đà Lạt”

Bên cạnh việc khuyến khích hội viên nghiên cứu, tìm tòi chế biến các món ăn đặc sản địa phương, Chi hội cũng xây dựng kế hoạch đào tạo, phát triển tay nghề, thu hút hội viên, nâng tổng số hội viên hiện có lên 132 và đa dạng thành phần từ chủ cơ sơ, đầu bếp, hộ kinh doanh... Năm 2023, Chi hội đã kết nối, kết nạp nhiều hội viên là đầu bếp từ các tỉnh, thành khác về Lâm Đồng làm việc. Các đầu bếp có trình độ tay nghề cao, kinh nghiệm lâu năm đã tham gia đào tạo ở nhiều trung tâm dạy nghề, dạy nghề cộng đồng và trường nghề của tỉnh Lâm Đồng, TP Hồ Chí Minh... góp phần thu hút các chủ cơ sở kinh doanh ăn uống, chủ trang trại, nhà cung ứng, các đầu bếp... gắn kết với hoạt động Chi hội.

Chi hội cũng tổ chức cập nhật, lan tỏa các món ăn mới, phù hợp xu hướng đáp ứng nhu cầu khách du lịch tại địa phương, tham gia chương trình trao đổi kinh nghiệm chế biến món ăn Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản...; đồng thời, kết hợp với Trung tâm Ẩm thực Nhật Bản, Công ty Kana - Cộng hòa Liên bang Đức, Trường Cao đẳng Nghề Nghệ An, Viện Giáo dục, đào tạo và phát triển du lịch Tây Nguyên, để đào tạo các đầu bếp đi làm việc bếp tại Đức, Nhật vào năm 2024 theo chương trình tài trợ không tốn phí.

Nhờ sự kết nối với chi hội bếp các tỉnh, thành trong cả nước và Liên chi hội Đầu bếp Việt Nam VCF, Chi hội Bếp chuyên nghiệp Lâm Đồng đã tổ chức 16 chuyến công tác trong và ngoài nước, có cơ hội giao lưu, học hỏi cách thức tổ chức, kinh nghiệm hoạt động hội nghề bếp. 

Ông Nguyễn Hữu Hường - Chủ tịch Chi hội Bếp chuyên nghiệp Lâm Đồng, cho biết: Nhờ sự đoàn kết, gắn bó của hội viên và sự quan tâm của các doanh nghiệp du lịch, nông trang trại rau, hoa, nhãn hàng, nhà cung cấp, cơ quan truyền thông, hiệp hội, chính quyền..., năm 2023, Chi hội Bếp chuyên nghiệp Lâm Đồng đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, đem đến cho thực khách những món ăn ngon, đẹp, bổ dưỡng...; tạo nên dấu ấn và lan toả sức hấp dẫn của ẩm thực Lâm Đồng, khẳng định vị thế của vùng nguyên liệu nông sản “Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu từ đất lành”...; góp phần xây dựng, định vị món ăn Lâm Đồng trên bản đồ Ẩm thực Việt Nam...