Hoa giấy cổ ở Cầu Đất khoe sắc rực rỡ, thu hút du khách

NGUYỄN NGHĨA 17:20, 15/05/2024

(LĐ online) - Những ngày qua, một góc nhỏ ở Cầu Đất, TP Đà Lạt đang thu hút du khách bởi vẻ đẹp rực rỡ của cây hoa giấy cổ thụ tuyệt đẹp. Cây hoa giấy này sau một số loạt hình check in trên mạng xã hội đã nhanh chóng trở thành điểm đến "hot", thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách đến tham quan và chụp ảnh.

Các bạn trẻ thích thú chụp hình lưu niệm bên cây hoa giấy cổ nhà bà Sáu
Nhóm khách từ Đà Lạt tìm đến nhà bà Sáu ngắm hoa và chụp ảnh

Cây hoa giấy cổ thụ này thuộc sở hữu của gia đình bà Huỳnh Thị Sáu (tại xã Trạm Hành, TP Đà Lạt). Theo lời kể của bà Sáu, hiện tại gia đình bà có khoảng chục cây hoa giấy; trong đó, cây cổ thụ được chồng bà trồng từ năm 1990, đồng hành cùng vui buồn của gia đình bà suốt 34 năm qua. 

Mặc dù người trồng cây đã qua đời, nhưng cây hoa giấy này vẫn tiếp tục phát triển và nở hoa rực rỡ mỗi năm.

Cây hoa giấy 34 năm tuổi có tán rộng, cành to nên gia đình bà Sáu dùng các thanh sắt để tạo dàn, bảo vệ cây

Khi phóng viên đến thăm, hoa trên cây cổ thụ nở rộ rực rỡ, phủ kín từng tán lá. Hoa nở thành từng chùm dày đặc, được cắt tỉa rất công phu, tạo nên một khung cảnh vô cùng bắt mắt. Rất nhiều người dân địa phương và du khách tìm đến ngắm hoa và chụp hình.

Cây hoa giấy bung nở rực rỡ thu hút sự quan tâm của một nông dân đang chở hoa ra chợ bán

Để giữ cho cây hoa giấy luôn nở đẹp và đều đặn, con gái bà Sáu chia sẻ rằng, gia đình thường xuyên cắt tỉa cành, tạo dáng cho cây và loại bỏ những cành thừa không cần thiết. 

Việc này giúp tập trung dưỡng chất cho cây và cành hoa chính để nở hoa đẹp nhất. Gia đình bà cũng không sử dụng thuốc kích hoa hay các loại hóa chất khác để đảm bảo an toàn cho cây và môi trường.

Bà Sáu cho biết, gia đình luôn mở rộng cổng chào đón khách đến ngắm và chụp hình với cây hoa giấy miễn phí

Hoa giấy là loài hoa có khả năng nở hoa quanh năm. Tuy nhiên, tại Đà Lạt, mùa hoa rực rỡ nhất thường vào tháng 4 và tháng 5. Lý do là bởi thời điểm này ít mưa, thích hợp cho sự phát triển của hoa giấy, đồng thời đây cũng là loài hoa ưa nắng và chịu hạn tốt.

Bên cạnh việc cắt tỉa cành, gia đình bà Sáu còn áp dụng kỹ thuật chăm sóc đặc biệt bằng cách tỉa lá, tưới nước và chỉ cung cấp lượng nước phù hợp để cây ra hoa rực rỡ quanh năm.

Cây hoa giấy cổ thụ nở thành từng chùm dày đặc, được cắt tỉa rất công phu, tạo nên một khung cảnh vô cùng bắt mắt thu hút sự chú ý của người dân và du khách

Theo quan niệm phong thủy của người Việt, cây hoa giấy tượng trưng cho sự sum vầy, đủ đầy, bảo vệ và hạnh phúc viên mãn. Màu sắc luôn rực rỡ và tươi sáng của hoa giấy cũng được người dân xem là biểu tượng cho may mắn, phát tài và phát lộc cho gia đình. 

Ngoài ra, theo dân gian, hoa giấy còn có khả năng ngăn chặn điềm xấu, mang lại may mắn cho gia chủ và tạo sự bình an cho gia đình.

Cây hoa giấy cổ thụ hiện trở thành kỷ vật quý báu của gia đình bà Sáu. Cây đã đồng hành cùng vui buồn của gia đình bà suốt 34 năm qua
Một sinh viên Trường Đại học Yersin chụp hình lưu niệm bên tán hoa giấy đang vào độ rực rỡ nhất
Rất nhiều người dân và du khách tìm đến chụp hình lưu niệm với cây hoa giấy

Với những ý nghĩa tốt đẹp về phong thủy và tâm linh nên hoa giấy thường được người dân lựa chọn để trồng trước cửa nhà. Còn về mặt khoa học, trồng hoa giấy trước nhà không chỉ giúp tô điểm cho cảnh quan, mà còn góp phần lọc sạch bụi bẩn, cải thiện chất lượng không khí xung quanh nhà, mang lại không gian trong lành và mát mẻ.

Bên cạnh đó, hoa giấy còn có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Lá cây hoa giấy có khả năng kháng khuẩn và chống viêm cao.