Lâm Hà quan tâm phát triển du lịch nông nghiệp

THÂN THU HIỀN 20:08, 20/07/2024

(LĐ online) - Chiều 19/7, UBND huyện Lâm Hà đã tổ chức Hội thảo du lịch huyện Lâm Hà năm 2024 tại Làng sinh thái Lavela, thôn Phúc Thanh, xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà.

Tham dự chương trình có bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, ông Dương Quốc Anh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh; ông Hoàng Ngọc Huy - Giám đốc Bảo tàng tỉnh Lâm Đồng; ông Đinh Đức Chí - Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà cùng đại diện các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện Lâm Hà.

Ông Đinh Đức Chí - Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà phát biểu tại Hội thảo
Ông Đinh Đức Chí - Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà phát biểu tại Hội thảo

Hiện nay, trên địa bàn huyện Lâm Hà đang phát triển các loại hình du lịch là du lịch tham quan, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng. Lượng khách du lịch hàng năm tăng với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt trên 20%, doanh thu ngành du lịch chiếm 2,1 % giá trị ngành dịch vụ. Một số tour, tuyến, loại hình và điểm du lịch đã được hình thành, đầu tư và phát triển trên địa bàn huyện Lâm Hà, như: tuyến du lịch Đà Lạt - Tà Nung - Nam Ban; tham quan làng dân tộc và dệt thổ cẩm thôn Đam Pao (Đạ Đờn); du lịch tham quan trải nghiệm chế biến cà phê, du lịch vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng, du lịch thể thao, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, du lịch tâm linh...

Ông Hoàng Ngọc Huy - Giám đốc Bảo tàng tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại chương trình
Ông Hoàng Ngọc Huy - Giám đốc Bảo tàng tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại chương trình

Tại chương trình, sau khi được nghe báo cáo tóm tắt tình hình phát triển du lịch trên địa bàn huyện Lâm Hà, các đại biểu là những doanh nghiệp, công ty và các tổ chức, cá nhân đang trực tiếp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch đã cùng nhau nêu ý kiến về những vấn đề trong hoạt động du lịch của huyện Lâm Hà, như: thu hút đầu tư và đầu tư cơ sở hạ tầng tại các khu, điểm du lịch; các sản phẩm hỗ trợ du lịch; hoạt động du lịch lữ hành; ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch; công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch; chính sách về khuyến khích đầu tư phát triển du lịch…

Cùng với đó, góp ý, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm những nội dung mà huyện Lâm Hà cần hết sức quan tâm, tạo điều kiện để thúc đẩy phát triển du lịch nói chung và phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch làng nghề, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng… trở thành sản phẩm du lịch mới, có tính cạnh tranh cao, có nét đặc trưng khác biệt mang thương hiệu du lịch của huyện và mang giá trị bền vững. Qua đó, tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, hình ảnh con người địa phương, những sản phẩm đặc trưng của địa phương, các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn góp phần phát triển du lịch, phát triển kinh tế huyện Lâm Hà.

Doanh nghiệp nêu ý kiến về các chính sách phát triển du lịch
Doanh nghiệp nêu ý kiến về các chính sách phát triển du lịch

Hội thảo du lịch huyện Lâm Hà năm 2024 nhằm khai thác và phát huy có hiệu quả các sản phẩm du lịch trên địa bàn huyện; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch có mức tăng trưởng nhanh phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của địa phương; tuyên truyền, quảng bá hình ảnh con người Lâm Hà, những sản phẩm đặc trưng của địa phương, các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn. Từ đó, đề xuất các giải pháp phát triển du lịch hiệu quả, bền vững trên địa bàn huyện Lâm Hà trong thời gian tới.

Ông Đinh Đức Chí - Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà cho biết: Huyện Lâm Hà luôn xác định mục tiêu phát triển du lịch là ngành kinh tế quan trọng, là động lực thúc đẩy các ngành khác phát triển theo hướng chất lượng và bền vững. Đồng thời, bảo đảm phát triển du lịch theo hướng du lịch bền vững, văn hóa, du lịch sinh thái, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam.

Thông qua các hoạt động du lịch đã tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân; góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, việc khai thác tài nguyên du lịch để tạo ra những sản phẩm mới phục vụ du lịch là một trong những giải pháp giúp các tổ chức, cá nhân, người nông dân, hợp tác xã, làng nghề... có thêm nguồn thu nhập, góp phần đa dạng hóa sản phẩm, tạo sức hút cho du lịch của huyện Lâm Hà.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà Đinh Đức Chí, trong thời gian tới, huyện Lâm Hà tiếp tục đề ra những chủ trương, chính sách quan tâm đến phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch nông nghiệp. Song song đó, tăng cường tạo các điều kiện cho Nhân dân tiếp cận và nâng cao nhận thức các giá trị của đời sống văn hóa mới; nhờ đó, phát triển kinh tế hộ gia đình, ổn định cuộc sống và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc...