Những chùm hoa phượng

KHUÊ VIỆT TRƯỜNG 05:56, 11/07/2024

Trong bài thơ “Tình sầu” của Huyền Kiêu, có đoạn về mùa hè: “Hạ đỏ vẫn chàng tới hỏi/ Em thơ, chị đẹp em đâu?/ Chị tôi hoa trắng cài đầu/ Đi giặt tơ vàng bên suối”. 

Cây hoa phượng số 8 Pasteur, Nha Trang
Cây hoa phượng số 8 Pasteur, Nha Trang

 Đất trời chuyển đủ bốn mùa xuân, hạ, thu, đông và mùa hạ với những con đường hoa phượng nở đỏ, luôn là một cảm xúc khó tả cho bất cứ lứa tuổi nào. Nha Trang vào hạ, thành phố biển thật đẹp với những đường phơi trong nắng, những chùm hoa phượng năm nay cũng bung nở, bất cứ ngã đường nào cũng ngập tràn hoa phượng, cũng có thể nói năm nay hoa phượng ở Nha Trang nở nhiều và nở rất đẹp. Với các bạn trẻ, chọn một nơi hạ đỏ để chụp những tấm ảnh cùng hoa phượng không khó mấy.

 Ngay sân bãi giữ xe của Viện Vắc xin Nha Trang, số 8 Pasteur có một cây hoa phượng già, cây dễ chừng cũng 70 tuổi. Vì cây mọc độc lập, nghiêng về một khoảng sân rộng, nắng tung rơi theo cách nhân gian vẫn nói: “Đủ nắng hoa sẽ nở”, đây là một cây hoa phượng rất đẹp, chỉ cần ngắm nhìn cây xòe tán, những chùm hoa đỏ lung linh, bên dưới xác hoa thành thảm là cả một mùa hè.

Tung tăng dưới sắc phượng hồng
Tung tăng dưới sắc phượng hồng

Nha Trang có rất nhiều con đường trồng hoa phượng và khi đi ngang hay chạm gặp, thế nào bạn cũng dừng chân dẫu chỉ để lưu lại dăm bức ảnh trên điện thoại. Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung có một con đường hoa phượng rất đẹp, mùa này hoa nở đỏ, chỉ tiếc là cảnh quan bị xe cộ chen đậu bên dưới nên khó chụp được bức ảnh đẹp. Riêng Khu đô thị Hà Quang có một con đường nhỏ song song trong khu dân cư với con đường ven sông Tắc, những cây hoa phượng còn nhỏ, chừng 5 tuổi nhưng trồng bằng cây con nên lớn lên dáng rất đẹp, những chùm hoa nở mong manh chao trong nắng và gió, nơi này không vướng xe cộ nên có thể tự do tạo hình. Phải kể đến con đường Phạm Văn Đồng, xứng danh là con đường có nhiều hoa phượng nhất Nha Trang. Khi bạn đến gần Núi Một, phía khu dân cư là những cây phượng cổ thụ nở đỏ thắm trời, đôi khi vào buổi trưa nghe cả tiếng ve kêu, như gợi nhớ ký ức thời đi học, thỉnh thoảng lại gặp những chàng trai, cô gái chụp ảnh, hái một nhánh hoa để trên xe, nhớ đến bài thơ của Đỗ Trung Quân: “Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng/ Em chở mùa hè của tôi đi đâu/ Chùm phượng vỹ em cầm là tuổi tôi mười tám/ Thuở chẳng ai hay thầm lặng mối tình đầu”. Và đến Khu đô thị Vĩnh Hòa sẽ gặp con đường Xuân Thủy với cơ man nào những cây hoa phượng đang nở hoa. Những cây hoa phượng đường Xuân Thủy vốn là gốc những cây phượng được trồng lại, nơi này đến nay vẫn còn hoang sơ vì chưa xây dựng nhiều. Cách đây 10 năm, hàng phượng rất đẹp, sau đó hoa ra không đều, nhưng năm nay đây là con đường với những cây hoa phượng đẹp, không gian vắng người dễ để chụp ảnh...

Hoa phượng trong mùa hè bung nở như muốn cho mọi người biết những buồn vui, hoa phượng tượng trưng cho tuổi học trò. Và có thể, bạn cũng đã từng hái một chùm hoa phượng tặng cho ai đó giữa trời đất xanh trong của một mùa hạ cũ.