Những điều thú vị ở Bảo tàng Lâm Đồng

TIỂU VÂN 06:15, 18/07/2024

Bảo tàng Lâm Đồng được xây dựng nhằm trưng bày và lưu giữ các hiện vật, tư liệu về lịch sử, văn hóa và nghệ thuật... của tỉnh Lâm Đồng. Nhưng, bên cạnh việc tìm hiểu và nghiên cứu những giá trị văn hóa truyền thống, hay lịch sử, du khách có thể khám phá những điều thú vị khác.

Cung Nam Phương hoàng hậu
Cung Nam Phương hoàng hậu

Bảo tàng Lâm Đồng là bảo tàng tổng hợp, hiện đang lưu giữ trên 15 ngàn hiện vật gồm nhiều bộ sưu tập hiện vật độc đáo và quý hiếm; với các nội dung trưng bày chính về Thiên nhiên Lâm Đồng, Đà Lạt xưa và nay, Những phát hiện về khảo cổ học ở Lâm Đồng, Những nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc bản địa (dân tộc Mạ, K'Ho, Churu), Quân và dân Lâm Đồng trong hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, Nhân dân Lâm Đồng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Thưởng lãm chuyên đề hiện vật hoàng cung
Thưởng lãm chuyên đề hiện vật hoàng cung

Trong khuôn viên Bảo tàng Lâm Đồng còn giới thiệu hai nhà sàn dân tộc Mạ và K’Ho được phục dựng nguyên gốc. Bên trong bài trí theo không gian sinh hoạt truyền thống. Du khách đến đây sẽ có cảm giác như đang được sống trong ngôi nhà của người Mạ, K’Ho khi nghe thuyết minh giới thiệu về phong tục tập quán và nếp sinh hoạt trong ngôi nhà truyền thống của dân tộc Mạ, K’Ho...

Sân khấu lễ hội
Sân khấu lễ hội
Thưởng thức món ăn truyền thống
Thưởng thức món ăn truyền thống

Bảo tàng Lâm Đồng cũng thường xuyên có các chuyên đề triển lãm về văn hoá, di sản, tranh, ảnh... Không gian Bảo tàng Lâm Đồng là nơi có thể tổ chức các trò chơi dân gian vui nhộn, như: kéo co, bắn cung, ném còn, đánh yến... Du khách cũng có thể hóa thân thành vua chúa, hoàng hậu tại khu vực chụp ảnh cổ trang, với các bộ trang phục, phụ kiện hoàng cung.

Nhà Mạ trong khuôn viên Bảo tàng Lâm Đồng
Nhà Mạ trong khuôn viên Bảo tàng Lâm Đồng

Điểm nhấn đặc sắc của Bảo tàng Lâm Đồng là cung Nam Phương hoàng hậu - một điểm đến có kiến trúc Pháp - Việt được xây dựng vào năm 1932. Đây là món quà Quận công Nguyễn Hữu Hào tặng cho con gái (Nam Phương hoàng hậu) khi bà lấy vua Bảo Đại. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp sang trọng và tinh tế của toàn bộ cung điện hoặc ngắm nhìn toàn cảnh TP Đà Lạt từ trên cao.