Du lịch nghệ thuật

TRỊNH CHU 05:29, 15/08/2024

Nếu như trước đây, du khách thường tập trung tìm kiếm những địa điểm đẹp để thưởng ngoạn thì nay xu hướng du lịch đang dần thay đổi, chuyển từ tham quan, nghỉ dưỡng sang trải nghiệm văn hóa và thưởng lãm nghệ thuật tại những nơi du khách đặt chân đến.

Thưởng lãm nghệ thuật tại Ana Mandara Villas Đà Lạt
Thưởng lãm nghệ thuật tại Ana Mandara Villas Đà Lạt

Theo các đơn vị lữ hành, những sự kiện nghệ thuật lớn thường thu hút một lượng du khách khá lớn đến trải nghiệm, thưởng thức. Các giá trị nghệ thuật đặc sắc trong sự kiện nghệ thuật không chỉ tạo thêm sản phẩm du lịch cho địa phương, mà còn góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và tăng sức hấp dẫn đối với du khách. Tên tuổi của những nghệ sĩ nổi tiếng có mặt trong sự kiện nghệ thuật cũng kéo thêm một lượng du khách. Thực tế cho thấy, những du khách đi du lịch theo sự kiện của thần tượng, phần đa là những người trẻ có thu nhập khá cao nên không ngần ngại chi trả cho các dịch vụ ăn uống, mua sắm, lưu trú... Sự kiện nghệ thuật còn là cơ hội tuyệt vời để quảng bá cảnh quan địa phương thông qua những hoạt cảnh được dàn dựng công phu, gây ấn tượng mạnh với du khách.

Tôn vinh di sản Đà Lạt bằng thời trang tơ lụa và thổ cẩm
Tôn vinh di sản Đà Lạt bằng thời trang tơ lụa và thổ cẩm

Ana Mandara Villas Dalat đã hiện thực hóa điều này khi liên tục tổ chức các sự kiện nghệ thuật, thu hút lượng du khách đến thưởng lãm nghệ thuật, kết hợp với nghỉ dưỡng. Mới đây, "Ana - những sắc màu" là triển lãm mỹ thuật lần thứ 12 được tổ chức tại đây. Sự kiện này đánh dấu một bước đi mới của Ana Mandara Villas Dalat trong việc xây dựng mô hình du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với trải nghiệm nghệ thuật dựa trên các giá trị cốt lõi mà đơn vị theo đuổi, là bảo tồn các giá trị kiến trúc, cảnh quan thiên nhiên, bên cạnh làm giàu có thêm bởi những giá trị mới: âm nhạc, hội họa, rượu vang và các workshop nghệ thuật. Trong khi đó, Phố Bên Đồi cũng được biết đến là đơn vị tổ chức những show nghệ thuật uy tín: Song tấu piano và violon: Maxime Zecchini và Chương Vũ, Hòa nhạc A Tape of Life... Chưa có số liệu thống kê cụ thể, qua quan sát thực tế cho thấy, lượng du khách tìm đến để thưởng thức nghệ thuật từ các sự kiện nghệ thuật do Phố Bên Đồi tổ chức không hề nhỏ.

Sự kiện nghệ thuật luôn thu hút du khách
Sự kiện nghệ thuật luôn thu hút du khách

Một sự kiện nghệ thuật đang thu hút sự quan tâm của du khách khi đến Đà Lạt gần đây là sự kiện Cung đường Nghệ thuật mùa 2 do Stop And Go Art Space phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức. Cung đường Nghệ thuật mùa 2 có chủ đề "Ánh sáng nghệ thuật" là một chuỗi các sự kiện âm nhạc đường phố, triển lãm ảnh và tượng, trưng bày các hiện vật văn hóa Tây Nguyên, kết hợp nghệ thuật sắp đặt, tạo nên một không gian nghệ thuật cởi mở, mang đến những trải nghiệm mới mẻ, khiến du khách thích thú. Những chia sẻ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên về nghề nhiếp ảnh, kinh nghiệm của anh trong quá trình chụp ảnh nghệ thuật làm tăng thêm tính hấp dẫn cho du khách khi đến tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm nghệ thuật nhiếp ảnh. Tất nhiên, nói đến những sự kiện nghệ thuật không thể không nhắc đến những sự kiện nghệ thuật do tỉnh Lâm Đồng tổ chức, như "Hoa và Âm nhạc", Triển lãm Thiên đường Tây Nguyên, Trình diễn thời trang tơ lụa và thổ cẩm...

Theo các đơn vị lữ hành, những tour du lịch nghệ thuật đang dần trở thành xu hướng của du khách. Do vậy, muốn thu hút du khách đến thưởng thức nghệ thuật tại địa phương, cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa ngành văn hóa và du lịch, cũng như sự quyết tâm, đồng lòng của những người sáng tạo nghệ thuật và các đơn vị kinh doanh du lịch. Một vấn đề nữa, phải kiến tạo môi trường kết nối chặt chẽ giữa những người làm nghệ thuật, người làm du lịch, nhà tổ chức sự kiện nghệ thuật, kịp thời cung cấp thông tin, số lượng vé cho các đơn vị tổ chức tour để có kế hoạch phối hợp chuyển đến du khách.