Từ vùng đất khó đến định danh bản đồ thế giới

DIỄM THƯƠNG 00:04, 19/08/2024

Sau hơn 1 năm hoạt động, Dự án Samten Hills Dalat đã đưa vùng đất cằn khô thành điểm đến quốc tế. Samten Hills Dalat đã trở thành một điểm đến hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm của đông đảo du khách, đặc biệt là các tín đồ Phật giáo trong và ngoài nước.

Đại bảo tháp Kinh Luân đã được tổ chức Guinness công nghận là tòa bảo tháp lớn nhất thế giới

ĐỔI THAY VÙNG ĐẤT KHÓ

Samten Hills Dalat được xây dựng trên một vùng đồi thuộc thôn Kambute, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, vốn là một vùng đất hoang vắng, cằn cỗi. Từ năm 2000 đến nay, cuộc sống của bà con đã có nhiều đổi thay đáng kể, nhờ vào sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, từ Trung ương đến địa phương, nhất là sự đầu tư xây dựng của các doanh nghiệp đến từ nhiều nơi trong tỉnh và cả nước. Trong đó, sự đầu tư của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Kim Phát (Công ty Kim Phát) rất đáng giá. 

Bên cạnh việc xây dựng các hạng mục theo giấy phép đầu tư, công ty đã đưa vào hoạt động Khu tham quan du lịch Văn hóa tâm linh Samten Hills Dalat, với nhiều điểm nhấn, trong đó đặc biệt là Đại bảo tháp Kinh Luân lớn nhất thế giới, bước đầu tạo được tiếng vang.

Nơi đây trở thành điểm đến nổi tiếng trong và ngoài nước

Đầu tháng 3/2023 vừa qua, Samten Hills Dalat chính thức được khánh thành, từ đó đến nay, đã thu hút hàng ngàn lượt khách đến tham quan. Lấy cảm hứng từ các dãy đồi quanh Hy Mã Lạp sơn, quần thể kiến trúc này đã tạo nên một cảnh quan Phật giáo hùng vĩ. Sự hình thành khu tham quan du lịch văn hóa tâm linh này cũng góp phần khơi thông và tiếp nối dòng chảy lịch sử Phật giáo Mật Tông, Kim Cương Thừa từ hơn 1.000 năm trước của cha ông ta, từ các thời Lý, Trần.

Bí thư Huyện ủy Đơn Dương Trương Văn Tùng nhận xét: Nhiều năm qua, huyện Đơn Dương đã có những giải pháp hiệu quả để thực hiện giảm nghèo, trở thành huyện kiểu mẫu, đạt nhiều thành tựu trong công tác giảm nghèo của Lâm Đồng. Hiện tại, với việc khu tham quan du lịch văn hóa tâm linh Samten Hills Dalat đi vào hoạt động, người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào thiểu số có thêm nhiều cơ hội kết nối, định hướng nghề nghiệp cũng như biến Đơn Dương thành điểm sáng trong chiến dịch dài hơi nhằm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Sau hơn 1 năm hoạt động, Dự án Samten Hills Dalat đã đưa vùng đất cằn khô ở đây thành điểm đến quốc tế.

Samten Hills Đà Lạt

ĐỊNH DANH TRÊN BẢN ĐỒ DU LỊCH THẾ GIỚI

Samten Hills Đà Lạt là nơi có Đại bảo tháp Kinh Luân phá kỉ lục lớn nhất thế giới. Và đây còn là một địa điểm khám phá du lịch tâm linh. Một điểm đến nuôi dưỡng tâm trí và tinh thần. Nơi bình yên để mỗi du khách cảm nhận sự chuyển hóa thay đổi trong thân tâm mỗi người. Đây là một trong những quần thể văn hóa du lịch tâm linh được tạo tác từ những đạo sư đến từ Nepal - quê hương của Đức Phật. Tất cả sẽ mang đến cho du khách một không gian văn hóa tâm linh Phật giáo Kim Cương Thừa. Chính sự độc đáo của toàn bộ không gian, kể từ khi bắt đầu mở cửa đón khách đến nay, điểm du lịch này đã tạo sự lan tỏa cũng như thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước ghé thăm.

Điểm nhấn của Samten Hills Đà Lạt là Đại bảo tháp Kinh Luân. Đây chính là một trong những khu vực “hot” nhất của Samten Hills Dalat, Đại bảo tháp Kinh Luân đã được tổ chức Guinness công nhận là tòa bảo tháp lớn nhất thế giới với tải trọng 200 tấn, bên ngoài được phủ vàng 24k. Xung quanh tòa bảo tháp là những họa tiết, được chạm khắc tinh xảo. Đại bảo tháp Kinh Luân được Công ty Kim Phát xây dựng từ ước vọng tâm huyết của Đại lão Hòa thượng Drubwang Sonam Jorfel Rinpoche - một vị tu sĩ đáng kính đến từ vùng đất Phật thanh tịnh của Ấn Độ.

Không chỉ là nơi chiêm bái của những tín đồ Phật giáo, mà còn là một điểm đến linh thiêng và yên bình

Đại bảo tháp được làm bằng đồng tinh khiết, dát vàng 24K với trọng lượng 200 tấn, chiều cao 37,22 m, đường kính 16,53 m, đã xác lập kỷ lục thế giới - Guinness World Record vào cuối năm 2022 và đã trở thành Đại bảo tháp Kinh Luân lớn nhất thế giới. “Drigung Kagyu Rinchen Khorchen Khorwe Go Gek” có nghĩa là bánh xe cầu nguyện giúp giải thoát mọi chúng sinh khỏi khổ đau luân hồi nếu như họ nhất tâm cầu nguyện và thực hành đúng đắn.
Trong bánh xe cầu nguyện là vô vàn những câu chú được in trên giấy. Tòa bảo tháp này mang đến một không gian kiến trúc hết sức mới mẻ, khác biệt so với các không gian văn hóa tâm linh thường thấy ở Việt Nam.

Cuối năm 2023, sau thời gian xét duyệt, điểm du lịch đã vượt qua những vòng tuyển chọn với việc đáp ứng đầy đủ các tiêu chí khắt khe từ đơn vị đánh giá, thẩm định và không gian du lịch văn hóa tâm linh Samten Hills Dalat được vinh danh là “Điểm đến du lịch văn hoá tâm linh hấp dẫn châu Á - Thái Bình Dương”.

Lễ vinh danh được tổ chức tại thủ đô New Delhi (Ấn Độ), trong khuôn khổ của Diễn đàn Giao lưu Văn hóa và Kinh tế Việt Nam - Ấn Độ do Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam và Hội đồng Thương mại & Công nghệ toàn cầu của Ấn Độ tổ chức.

Ông Advocate Tashi Gyalson - Ủy viên Hội đồng, Chủ tịch Lãnh thổ liên bang Ladakh, Hội đồng phát triển Ladakh Leh (Ấn Độ), trong chuyến làm việc với Lâm Đồng vào đầu năm 2024 nhìn nhận không gian Samten Hills Dalat đã khôi phục và tiếp nối đưa dòng chảy Phật giáo Kim Cương Thừa từ Ấn Độ đến với Việt Nam. Những di sản vật thể và phi vật thể được tái hiện rõ nét. Công trình góp phần đưa hình ảnh Việt Nam ra với bạn bè quốc tế và mang tinh hoa thế giới đến với người Việt thông qua văn hóa nghệ thuật Phật giáo.

Nơi đây không chỉ là nơi chiêm bái của những tín đồ Phật giáo, mà còn là một điểm đến linh thiêng và yên bình, nơi lý tưởng để khám phá giới hạn bản thân, suy nghĩ tích cực, tìm lại sự cân bằng giữa thế giới hiện đại đầy biến động và lo âu, là một điểm sáng trong việc phát triển du lịch tại tỉnh Lâm Đồng thời gian gần đây. 

Không chỉ mang linh khí chữa lành từ nóc nhà của thế giới, Samten Hills Dalat còn hứa hẹn vô vàn trải nghiệm độc đáo để du khách cảm nhận được Thân tịnh - Tâm an - Trí sáng.