Nhiều chuyên gia du lịch nhận định, quỹ kiến trúc Pháp ở Đà Lạt là nguồn tài nguyên nhân văn để phát triển các tour du lịch đặc trưng.
Nghệ thuật tại không gian kiến trúc Đà Lạt |
Ông Huỳnh Văn Trung, một hướng dẫn viên du lịch chuyên tổ chức tour du lịch cho du khách quốc tế khi đến du lịch tại Đà Lạt, chia sẻ: “Thực tế đã có rất nhiều du khách nước ngoài đề cập đến nhu cầu muốn được trải nghiệm tour du lịch kiến trúc Đà Lạt. Tuy nhiên, mức độ tiếp cận của du khách nước ngoài với tour du lịch đặc trưng này vẫn còn khá khiêm tốn so nhu cầu thực tế”. Ông Trung cho rằng, hạn chế đó không phải vì Đà Lạt thiếu nguồn tài nguyên kiến trúc, nguyên nhân nằm ở những yếu tố chủ quan và khách quan khác như độ mở của các công trình kiến trúc chưa thật sự đủ để xây dựng tour du lịch chuyên biệt, thiếu tư liệu chuyên sâu để thuyết trình cho những du khách nước ngoài là giới học thuật, thiếu các dịch vụ bổ trở để tăng tính hấp dẫn cho tour du lịch kiến trúc... “Đà Lạt ngay từ khi ra đời đã là một đô thị sinh thái nghỉ dưỡng, mang hình thái cấu trúc không gian đô thị châu Âu, một kiểu nghệ thuật kiến trúc kết hợp với cảnh quan, tôn trọng tối đa vẻ đẹp của thiên nhiên, kiến trúc là một phần của thiên nhiên. Mỗi công trình kiến trúc, cụm công trình kiến trúc ở đây đều được kiến tạo một cách khéo léo, một mặt khai thác triệt để cấu tạo địa hình của Đà Lạt, mặt khác tôn cao vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên”, ông Trung nói. Tán đồng ý kiến với ông Trung, ông Nguyễn Ngọc Hải - một hướng dẫn viên du lịch ở Đà Lạt, thừa nhận: “Ngay từ khi ra đời, Đà Lạt đã mang dáng vẻ châu Âu, với hàng ngàn công trình kiến trúc độc đáo, bao gồm các biệt thự, dinh thự, cùng các công sở, trường học, thánh đường... Nơi đây đang lưu giữ khoảng 2.500 công trình kiến trúc mang phong cách kiến trúc châu Âu. Các di sản kiến trúc này chính là linh hồn, xương sống của thành phố di sản Đà Lạt”.
Nói về việc tại sao ở Đà Lạt vẫn chưa hình thành được các tour du lịch trải nghiệm những công trình kiến trúc có từ thời Pháp, ông Hải thành thật: “Phần lớn các di sản kiến trúc từ thời Pháp hiện đang là trụ sở làm việc của cơ quan Nhà nước hoặc thuộc sở hữu của một tổ chức kinh doanh nên việc tham quan của du khách ít nhiều bị hạn chế. Thêm nữa, một số công trình kiến trúc trong quỹ di sản kiến trúc từ thời Pháp hiện nay xuống cấp đã ảnh hưởng đến việc thiết kế các tour du lịch khám phá kiến trúc”. Theo ông Hải, thiếu thuyết minh có kiến thức chuyên sâu về kiến trúc cũng là một rào cản cản trở việc xây dựng các tour du lịch kiến trúc. “Bởi có nguyên liệu đẹp không đồng nghĩa với việc món ăn sẽ ngon, nếu không biết cách chế biến. Người hướng dẫn viên giỏi cũng vậy, biết cách mang đến những câu chuyện thú vị cho du khách trên cơ sở tài nguyên nhân văn kiến trúc hiện có của Đà Lạt”, ông Hải ví von. Theo nghệ sĩ thị giác Nguyễn Thế Sơn, chúng ta hoàn toàn có thể đánh thức những di sản kiến trúc Đà Lạt bằng các hoạt động nghệ thuật trong không gian của những di sản đó. Bản thân các di sản kiến trúc ở Đà Lạt phải có một phòng trưng bày riêng về lịch sử của chính di sản đó, bên cạnh mở rộng phạm vi tương tác với những loại hình nghệ thuật mới. Như vậy, di sản kiến trúc Đà Lạt mới thật sự đóng góp vào ngành công nghiệp văn hóa tại địa địa phương”. Ông Hải nói thêm, để làm được điều mà nghệ sĩ thị giác Nguyễn Thế Sơn nói thì vai trò tiên phong của Nhà nước cần phải đi trước, sau đó các công ty tổ chức du lịch chuyên nghiệp sẽ tiến hành khảo sát nhu cầu thực tế của du khách để thiết kế các tour, tuyến, điểm..., cộng thêm sự trợ sức của các nghệ sĩ, những nhà hoạt động nghệ thuật thì việc xây dựng các tour du lịch kiến trúc chắc chắn khả thi, từ đó lộ diện một loại hình du lịch mới ở Đà Lạt.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin