Chuyển động mới trong các không gian du lịch

10:09, 24/09/2010

Giai đoạn 2006- 2010, một số không gian du lịch đã được xây dựng, tôn tạo, góp phần tạo tính đa dạng hơn cho du lịch Lâm Đồng.

 

 

Ga xe lửa. Ảnh: st
Ga xe lửa. Ảnh: st

Giai đoạn 2006- 2010, một số không gian du lịch đã được xây dựng, tôn tạo, góp phần tạo tính đa dạng hơn cho du lịch Lâm Đồng.

Theo thống kê ban đầu, trong giai đoạn 2006-2010, lượt khách đến Lâm Đồng tăng từ 1.848 triệu lượt năm 2006 lên 2,5 triệu lượt năm 2009 và ước năm 2010 là 3 triệu lượt khách. Doanh thu xã hội từ du lịch tăng từ 1.663 tỷ đồng vào năm 2006 lên 3.400 tỷ đồng vào năm 2009 và ước năm 2010 là 4.500 tỷ đồng. Trong thời kỳ có nhiều cuộc cạnh tranh quyết liệt và sức bật của du lịch các địa phương lân cận đang tăng lên mạnh mẽ, du lịch Lâm Đồng đã tạo được một số điểm mới trong hoạt động để thu hút du khách.

Điểm đáng kể nhất trong giai đoạn 5 năm vừa qua là sự xuất hiện những cơ sở lưu trú mới đồng thời với hoạt động chấn chỉnh lại bộ mặt của hệ thống các cơ sở lưu trú vốn có. Đó là sự hiện diện của một khách sạn Sài Gòn- Đà Lạt mang nét hiện đại, Anna Mandara lịch lãm, Sammy trẻ trung, Blue Moon duyên dáng đến khu biệt thự cổ Cadasa trầm mặc đã làm nên những dấu ấn riêng. Từ các cơ sở lưu trú có trình độ phục vụ cao cấp này, nhiều dịch vụ mới đã xuất hiện, làm phong phú các loại hình dịch vụ ở thành phố du lịch Đà Lạt. Tại khách sạn Sài Gòn – Đà Lạt đã có thể phục vụ các hội nghị lớn mang tầm quốc tế như Hội nghị Bộ trưởng năng lượng các nước Asean diễn ra giữa năm 2010, khách sạn Sammy thu hút hàng loạt các hội thảo chuyên đề chọn  Đà Lạt là nơi tổ chức, khu biệt thự cổ Cadasa với các hoạt động văn hóa- nghệ thuật có sức thu hút riêng. Cùng với các cơ sở mới xuất hiện đó, cơ quan quản lý du lịch đã thực hiện thẩm định lại các loại hình lưu trú với 7 loại hình cơ bản do Tổng cục du lịch quy định. Thực hiện nghiêm túc quy định mới này, hệ thống cơ sở lưu trú đã tách biệt rõ giữa loại hình khách sạn đạt chuẩn thứ hạng sao với nhà nghỉ du lịch thông thường, biệt thự du lịch, nhà ở có phòng cho thuê du lịch…Việc thực hiện này cũng là một cách để các cơ sở lưu trú có hướng đầu tư cải tạo để nâng tầm hoạt động của mình, không còn  duy trì tình trạng hàng loạt cơ sở lưu trú gắn biển khách sạn đạt chuẩn chung chung như trước. Từ quá trình đó đã tạo ra diện mạo mới cho du lịch Lâm Đồng với tổng cộng 694 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 106 khách sạn từ 1-5 sao (có 12 khách sạn cao cấp từ 3-5 sao với 1.064 phòng) và 588 cơ sở lưu trú du lịch đạt chuẩn.

 

Khách sạn Sammy. Ảnh: st
Khách sạn Sammy. Ảnh: st
kiến trúc Đà Lạt luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với du khác. Ảnh: st
kiến trúc Đà Lạt luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với du khác. Ảnh: st

Đầu tư nâng cấp các khu điểm du lịch mới, tạo nét hấp dẫn riêng cho từng khu điểm du lịch, du khách đến Đà Lạt- Lâm Đồng đang cảm  nhận được một số nét mới thông qua các chương trình du lịch. Điểm đến mang tính lịch sử như biệt điện Trần Lệ Xuân- Trung tâm lưu trữ quốc gia IV mở cửa đã tạo ra một dấu ấn riêng về một điểm đến chứa đựng những yếu tố lịch sử của từng giai đoạn đã qua của dân tộc. Hiện nay, tuy đây là một điểm mới nhưng cùng với công tác giới thiệu khá quy củ và là địa chỉ được giới thiệu nhiều qua truyền thông nên đang trở thành một điểm đến được du khách mong chờ. Ngoài ra, những khu du lịch mới mở trong một năm trở lại đây như khu du lịch Trúc Lâm Viên, khu tham quan hoa bảo quản của công ty Rừng Hoa…là những điểm du lịch mới bổ sung vào danh sách các điểm tham quan giành cho du khách. Với các khu du lịch luôn chú trọng tạo ra những hướng du lịch mới mang tính đột phá, hai cái tên là khu du lịch rừng Mađagui và khu du lịch thác Đambri đã tạo ra tính đặc sắc lẫn đa dạng trong diện mạo du lịch Lâm Đồng hiện nay. Khu du lịch rừng Mađagui định hình nên một không gian rộng lớn để vui chơi- nghỉ dưỡng- dã ngoại trong tổng thể nét đặc sắc núi rừng. Khu du lịch thác Đambri với hệ thống máng trượt mới lắp đặt có chiều dài nhất Đông Nam Á hiện nay cùng các nét văn hóa của đồng bào dân tộc bản địa đang trở thành một điểm đến sinh thái- văn hóa hấp dẫn. KDL rừng Mađagui và KDL thác Đambri trở thành hai điểm dừng chân lý tưởng dọc quốc lộ 20, là những điểm kết nối đẹp trên bản đồ du lịch Lâm Đồng. Hiện nay, tại vườn quốc gia Biduop- Núi Bà, việc xúc tiến để xây dựng các tour du lịch đang được khởi động, hy vọng ở tương lại không xa, nơi đây cũng là một điểm đến ấn tượng.

Trong giai đoạn mới, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Lâm Đồng đến năm 2020. Trong đó, quy hoạch tổ chức không gian du lịch với 3 cụm chính là: Đà Lạt và các vùng phụ cận, Bảo Lộc và phụ cận, cụm du lịch các huyện phía Nam. Mục tiêu trong giai đoạn mới là khách nội địa thời kỳ 2011-2015 tăng 8-8,5%/ năm và thời kỳ 2016-2020 tăng 7,5%/ năm, đến năm 2015 đón khoảng 4,2 đến 4,5 triệu khách nội địa. Đối với khách du lịch quốc tế, mục tiêu đề ra là thời kỳ 2011-2015 tăng 11-12% / năm và thời kỳ 2016-2020 tăng 9-10%/năm, năm 2015 đón khoảng 280-300 ngàn lượt khách quốc tế. Thúc đẩy những không gian du lịch mới  hoạt động hiệu quả để thu hút nguồn khách là nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn mới để du lịch Lâm Đồng tiếp tục phát triển, hội nhập.

Hải Yến