Trong các chương trình liên kết du lịch mà xứ hoa Đà Lạt đang kết nối cùng các địa phương thì mối liên kết giữa Lâm Đồng - Khánh Hòa được xem là mối liên kết gần gũi và nhiều triển vọng bậc nhất.
Đường mới 723 - Kết nối du lịch Lâm Đồng và Khánh Hòa. |
HOA NÚI VẪN NỞ, SÓNG BIỂN VẪN RÌ RÀO
Xét về danh tiếng của hai địa phương Lâm Đồng, Khánh Hòa với hai trung tâm du lịch là Đà Lạt và Nha Trang thì hai địa chỉ này có thể nói là có vị trí chiến lược đặc biệt trong tuyến du lịch Tây Nguyên và miền Trung. Cả hai địa phương đều có bề dày hoạt động du lịch và sản phẩm đặc thù độc đáo, là điểm nhấn của du lịch Việt Nam. Trong hành trình phát triển du lịch, Lâm Đồng và Khánh Hòa đã định hình thế mạnh của mình, đã thành công trong quá khứ và đều có định hướng phát triển với nhiều kỳ vọng. Tính trong giai đoạn 5 năm trở lại đây, Lâm Đồng và Khánh Hòa đã vươn mình cùng sự phát triển mới, Đà Lạt là thành phố Festival hoa của Việt Nam, Nha Trang là điểm đến của sự kiện với các cuộc thi hoa hậu tầm cỡ thế giới như Hoa Hậu Trái Đất, Hoa hậu Hoàn Vũ, Hoa hậu thế giới Người Việt cùng việc tổ chức các Festival biển… Xét về cơ sở vật chất hiện tại, cả Lâm Đồng và Khánh Hòa đều đang có trên 11.000 phòng nghỉ lưu trú phục vụ du khách, đều có 12 khách sạn từ 3 đến 5 sao… Định hình thế mạnh từ hoa, tại Lâm Đồng đã có các tour du lịch hoa, khu trưng bày sản phẩm hoa ướp, đa dạng các sản phẩm hoa lưu niệm để khách lưu lại những ấn tượng hoa của Đà Lạt- Lâm Đồng. Nhanh nhạy với các loại hình du lịch biển, tại Nha Trang phát triển những tour như du lịch tàu biển, ngắm san hô, tham quan vịnh Nha Trang bằng khinh khí cầu, các loại hình thể thao biển…Đà Lạt có nét lãng mạn, nhẹ nhàng, Nha Trang lại sôi động và đầy sức hút. Những thế mạnh riêng có đó ở gần nhau, hiện chỉ cách nhau bởi đường tỉnh 723 đã thông tuyến. Vậy tại sao không để du khách có thể nhấm nháp cả hai hương vị của xứ lạnh và xứ nóng, hít thở cả gió cao nguyên và gió đồng bằng, xê dịch từ nơi ăm ắp vị mặn của biển đến nơi lãng đãng sương và hoa, rì rào mênh mông thông xanh? Sự đặc biệt ấy có thể kết nối dễ dàng và được chờ đón nhiệt thành.
Lâu nay, các doanh nghiệp hai địa phương đã cùng hợp tác du lịch. Có thể kể đến Công ty cổ phần du lịch Long Phú- Khánh Hòa kết nối khách cùng Vina Golf Đà Lạt tổ chức các tour trăng mặt cho du khách, Long Phú cũng kết nối với một số khách sạn và điểm du lịch khác để khách được nghỉ ở Đà Lạt, ngắm hoa Đà Lạt và tận hưởng cảm giác núi đồi rồi dần chuyển xuống Nha Trang vui chơi cùng sóng biển. Sự kết nối này là một trong những cầu nối điển hình để đem lại ấn tượng đa dạng giành cho du khách. Tuy vậy, để hình ảnh kết nối đậm đà,vững chắc, có sức cạnh tranh, hỗ trợ thiết thực cho cả hai phía nhiều hơn bằng những hành trình liên tục, đông đảo là mong muốn đã được ấp ủ từ lâu của những người trực tiếp làm du lịch, họ đã cùng hiến kế.
ĐỂ HOA HÒA CÙNG SÓNG
Đường 723. Ảnh: Internet |
Anh Lê Dũng Lâm- Phó Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Long Phú đồng thời là Giám đốc Khu du lịch Bảo Đại- Khánh Hòa ngồi chăm chú tham dự hội nghị liên kết kích cầu du lịch Lâm Đồng- Khánh Hòa vừa diễn ra tại Đà Lạt. Anh cho biết ý kiến để liên kết có ý nghĩa, cần thiết phải thành lập bộ phận chịu trách nhiệm thực hiện các công việc chung như quảng bá cả hai điểm đến đối với thị trường trong nước và nước ngoài, trao đổi thông tin giá cả, hỗ trợ nhau để nâng cao chất lượng phục vụ trong hành trình hai điểm đến. Anh chân thành cho rằng để hợp tác đi vào chiều sâu, việc cùng phối hợp xác định đối tượng khách chung của hai địa phương từ đâu, mùa nào nên giảm giá và cùng giảm giá như thế nào, cùng thực hiện chiến dịch marketting ra sao cho hiệu quả. Một đại diện khác đến từ Nha Trang cũng cho rằng khi đã cùng bắt tay hợp tác thì phải có cách thức khuyến khích khách cùng đến hai địa phương bằng cách đơn giản và dễ thực hiện nhất là tính điểm, khách đi nhiều điểm của cả hai nơi thì sẽ được tính điểm thưởng và được giảm giá dịch vụ trọn gói hơn so với khách đi ít điểm. Để làm được điều này cần có sự phối hợp chặt chẽ thông qua ban điều phối. Các doanh nghiệp đều cho rằng các đơn vị du lịch góp phần thúc đẩy hình ảnh điểm đến sẽ nhập cuoc mạnh hơn khi được cơ quan Nhà nước hỗ trợ về quảng bá thông tin, ưu đãi về thuế. Có như vậy, trên thực tế, các đơn vị du lịch mới mặn mà với các chương trình hợp tác.
Tâm huyết với sức bật từ liên kết, không muốn bỏ lỡ những cơ hội hợp tác mới khi hình ảnh điểm đến của hai địa phương du lịch nổi bật là Lâm Đồng và Khánh Hòa được đậm dần lên trong cảm nhận của du khách, trở thành một góc sáng của du lịch phía Nam, hơn ai hết, doanh nghiệp du lịch phải tìm tòi sản phẩm mới để phù hợp với thế mạnh của mình và hỗ trợ sản phẩm lẫn nhau. Trong quá trình đó, doanh nghiệp luôn cần bàn tay hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước với những vai trò chỉ đạo, điều phối, tạo điều kiện thuận lợi… Lâm Đồng và Khánh Hòa hiện ở gần nhau cả về vị trí địa lý và được nhận định là gần về mặt bằng phát triển du lịch, hoa sẽ hòa cũng sóng để trở thành sức mạnh khi lần lượt từng ý tưởng ấp ủ nêu trên được hình thành và tiến triển.