Thử thách nơi thác nước

03:09, 21/09/2011

Mạo hiểm cùng thác nước là thử thách bản lĩnh của du khách khi chinh phục và đối đầu với những nỗi sợ hãi.

Thót tim trên vách đá nước tuôn mạnh
Thót tim trên vách đá nước tuôn mạnh
Những dòng thác lớn nhỏ nối tiếp nhau tại thác nước Datanla (Đà Lạt) hấp dẫn hơn với hành trình vượt thác (Canyoning). Mạo hiểm cùng thác nước là thử thách bản lĩnh của du khách khi chinh phục và đối đầu với những nỗi sợ hãi.
      
Hành trình bắt đầu với hoạt động luyện tập kỹ năng leo vách đá của người chơi. Chúng tôi cùng hai du khách người Anh là Daniel và Susan tập giữ thăng bằng trên vách núi, ngả người, hai chân như hai bàn đạp và hai cánh tay linh hoạt cùng sợi dây thừng. Việc chuẩn bị địa hình và dụng cụ bảo hiểm được hướng dẫn viên K’Don và Phan Xuân Hoàn (Công ty Phat Tire) thực hiện kỹ lưỡng. Những dấu chân tiếp nối băng rừng, từ xa đã nghe tiếng thác ầm ào. Mùi đất ẩm và hương lá rừng như làm các giác quan dịu lại trước nỗi hồi hộp với những thử thách phía trước.

Vách núi đá cao 12 m bên trên dòng thác là thử thách đầu tiên. Coi vách đá khô ráo này là mặt bằng để di chuyển buộc người chơi tập trung thao tác trên sợi dây thừng. Cảm giác được trấn tĩnh hơn khi phía dưới thác nước, nhóm du khách đã vượt thử thách an toàn reo hò cổ vũ. Treo người trên sợi dây và chạm đích đến, thử thách hoàn thành.
   
Dòng nước êm ái đón người chơi bằng hoạt động nằm thả người trên mặt đá thoai thoải để dòng nước đẩy tự do. Tiếp tục băng rừng, lội suối với mép nước cao ngang ngực, dòng nước mát lành đẩy những nỗi sợ hãi ban đầu đi xa. Susan cho biết Việt Nam là nước đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á mà cô sinh viên này ghé thăm. Trò Canyoning pha trộn cả cảm giác mạo hiểm, thử thách tinh thần và được thoải mái lội rừng, vượt thác cao nguyên nên cô đồng ý tham gia cùng bạn là Daniel.

Thác nước thứ hai dường như là trở ngại lớn với hầu hết du khách. Thác mấp mô, dòng nước tuôn mạnh, nền đá trơn. Daniel dũng mãnh vượt trước, đến lưng chừng thác, dòng nước đổ xuống như khiến anh ngộp thở, treo người trên sợi dây chừng vài phút, Daniel quyết định nhảy thác để tăng vận tốc. Đến lượt Susan treo mình trên dây, cô bị mất thăng bằng và hét lên trong sợ hãi rồi nhìn về phía hướng dẫn viên và bình tĩnh thực hiện theo hướng dẫn. Cuối cùng thì cô cũng đã rơi tõm an toàn xuống dòng nước phía dưới.

Hành trình tiếp tục với vách đá cao 7m để người chơi nhảy tự do xuống dòng nước, nhắm mắt tự hỏi liệu có nên tiếp tục với thử thách này? Câu trả lời là “có” để biết được khả năng xử lý tình huống của chính mình. Chỉ vài giây rơi và chếnh choáng uống vài ngụm nước, Daniel hăng hái kéo chúng tôi vào nghỉ nơi bậc đá. Dây leo rũ xuống sát mép nước, những cánh bướm đủ màu sắc rập rờn. Cả nhóm tiếp tục vượt rừng, thác nước cuối cùng hiện ra trước mắt, đây là thác nước kết hợp cả vách đá khô và vách đá ướt trước đó. Susan đã thấm mệt nên thoáng chút dao động.

Nhận thấy dây đeo khá an toàn, các hướng dẫn viên bố trí người đứng trên hướng dẫn và người đứng dưới sẵn sàng ứng cứu nên cô quyết định tiếp tục hoàn thành phần cuối của thử thách. Tiếp tục treo mình nơi vách khô và trở mình nơi vách ướt rồi buông tay tự do, chúng tôi đã đáp xuống dòng nước. Thở mạnh và điều hòa nhịp thở để lấy lại sức, những thử thách mà trước đây chưa bao giờ dám nghĩ đến việc trải nghiệm đã hoàn thành. Chiến thắng bản thân, chiến thắng sợ hãi, cảm giác pha chút thỏa mãn và tự hào chợt dâng lên.
   
Hướng dẫn viên Phan Xuân Hoàn cho biết canyoning đã hình thành tại Đà Lạt từ khoảng 10 năm trước với sự khởi phát của Phat Tire do các chuyên gia Singapore đào tạo. Về sau, một số công ty khác tiếp tục khai thác loại hình này. Canyoning thu hút khách du lịch ngoại quốc do tính thử thách và ưa mạo hiểm. Hiện nay, có 98% khách tham gia là người nước ngoài, chỉ có khoảng 2% là khách trong nước muốn khám phá sức mạnh bản thân. Tạo sân chơi này, yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu với những thao tác được rèn luyện kỹ lưỡng, khảo sát kỹ địa hình, trang bị các thiết bị bảo hiểm và mua bảo hiểm cho khách. Những cảm giác mạnh thực sự đã thử thách lòng dũng cảm, rèn luyện bản lĩnh của người chơi thêm dày dặn.

Hải Yến