" Smile of Angkor " - Nụ cười quyến rũ

03:04, 29/04/2012

"Smile of Angkor" (Nụ cười Angkor) là show diễn mang đậm chất sử thi, kết hợp nhuần nhuyễn giữa các loại hình nghệ thuật (tạp kỹ), xuyên suốt lại chiều dài lịch sử - văn hóa của đất nước Campuchia khởi đầu từ đế chế Khơ me. Nụ cười ấy, không cụ thể ở một con người mà bí ẩn, huyễn hoặc nhưng cũng đầy thân thiện, chào đón tất cả những ai khi đặt chân đến đất nước còn nghèo khó nhưng cũng đầy sự mê hoặc, quyến rũ này.

[links(right)]"Smile of Angkor" (Nụ cười Angkor) là show diễn mang đậm chất sử thi, kết hợp nhuần nhuyễn giữa các loại hình nghệ thuật (tạp kỹ), xuyên suốt lại chiều dài lịch sử - văn hóa của đất nước Campuchia khởi đầu từ đế chế Khơ me. Nụ cười ấy, không cụ thể ở một con người mà bí ẩn, huyễn hoặc nhưng cũng đầy thân thiện, chào đón tất cả những ai khi đặt chân đến đất nước còn nghèo khó nhưng cũng đầy sự mê hoặc, quyến rũ này.

Angko Wat
Angko Wat. Ảnh MPK


Suốt chiều dài lịch sử Campuchia, từ sự khởi đầu của kỷ nguyên Vương quốc Khmer Angkor vào những năm đầu 800 sau công nguyên do vua Jayavarman II - tự xưng là "Chakravartin" (Hoàng đế của thiên hạ) gầy dựng và sáng lập. Triều đại ấy, được củng cố vững chắc bởi Indravarman I và Yasovarman I (hai vị vua đời thứ tư và năm của đế chế Khmer) bằng rất nhiều công trình lớn, được xây dựng nhờ của cải giành được thông qua mậu dịch và nông nghiệp. Đó là ngôi đền trung tâm được xây dựng ở ngọn đồi cao 60m Phnom Bakheng ở giữa Yasodharapura - kinh đô đầu tiên của đế chế Khmer, hay như hồ chứa nước lớn ở phía Đông Baray.

Trải qua biến thiên của lịch sử, cũng như nhiều đế chế khác của thời kỳ trung đại, đế chế Khmer cũng phải đương đầu với nhiều xung đột như chiến tranh giành lãnh thổ, mâu thuẫn nội bộ... Sự thịnh vong cũng lên xuống trong từng giai đoạn trị vì theo tính cách của mỗi vị vua. Mà dấu ấn rõ nhất vẫn còn được hiển hiện, hằn in trên mỗi công trình trường tồn cho đến ngày nay - Đó là ngôi đền Banteay Srei, công trình có tính nghệ thuật, thẩm mỹ bậc nhất và Ta Keo - ngôi đền đầu tiên được xây dựng hoàn toàn bằng đá sa thạch của Angkor, dưới triều đại của vua Jayavarman V (968 - 1001).
 

"Smile of Angkor" được dàn dựng công phu bởi những đạo diễn, biên đạo hàng đầu của Trung Quốc (trong đó có đạo diễn lừng danh Trương Nghệ Mưu), những người đã dàn dựng rất thành công chương trình khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008. "Nụ cười Angkor" được trình diễn mỗi tối một suất tại nhà hát của thành phố du lịch Xiêm Riệp với giá vé từ 15 đến 30 USD cho mỗi người xem.

Thời kỳ huy hoàng nhất của đế chế Khmer do Jayavarman VII lãnh đạo, khi ông đánh đuổi quân ChămPa và giành lại kinh đô Yasodharapura. Năm 1181, ông lên ngôi và tiếp tục tiến hành cuộc chiến với Chăm Pa trong suốt 22 năm cho đến khi đánh bại và xâm chiếm phần lớn lãnh thổ của ChămPa. Thành tựu lớn nhất của Jayavarman VII là đã thống nhất được đất nước và cách điều hành của ông cũng mang đầy tính nhân văn không như các hoàng đế trước đây. Kinh đô Angkor Thom (Thành phố vĩ đại) với tháp Bayon (có nụ cười bí ẩn) là công trình văn hóa, tôn giáo vĩ đại nhất dưới triều đại của ông. Angkor Thom cũng là thành phố có sự quy hoạch tổng thể chuẩn, với rất nhiều hệ thống đường phố kết nối, nhà nghỉ cho khách buôn, quan chức và các trạm chữa bệnh cho người dân.

Bằng sự kết hợp giữa các loại hình nghệ thuật trình diễn như múa (truyền thống và đương đại), xiếc nhào lộn, võ thuật ... cùng với âm thanh sống động, hình ảnh 3D trên sân khấu phông nền, lửa khói, nước, gió trên sân khấu thật... Show "Smile of Angkor" đã thực sự tạo được cảm giác lôi cuốn, gây ấn tượng mạnh đối với những người thưởng thức.

Dàn diễn viên trên sân khấu là những trẻ em mồ côi, những người bị tai nạn bom mìn còn sót lại sau chiến tranh nghèo khó nhưng trình diễn vô cùng chuyên nghiệp đã tạo ra cho "Nụ cười Angkor" trở thành một điểm nhấn văn hóa, khó có thể bỏ qua với nhiều du khách, dù giá vé cao nhất lên tới 30 USD dành cho mỗi ghế.

TaProhm...
TaProhm... Ảnh MPK


"Smile of Angkor - Nụ cười Angkor" không chỉ tái hiện lại một thời huy hoàng của đế chế Khmer. Ở đó, còn có cảnh bình yên trong đời sống lao động, sinh hoạt thường nhật của người dân Campuchia hiền lành và chân chất. Nụ cười thân thiện của đất nước chùa tháp được hiển hiện trên gương mặt của đám trẻ, người già, trong cách chào hỏi, mua bán trao đổi, trong cả sự bí ẩn uy nghi của những tòa tháp đá. Hơn hết đó chính là nụ cười du lịch, nụ cười chào đón, thân thiện với những ai đặt chân đến đây để khám phá, tìm hiểu.

Tuấn Linh - Xuân Trung - Hải Yến