Kỳ bí Động Thiên Đường

04:05, 22/05/2012

(LĐ online) - Động được phát hiện vào năm 2005, đầu năm 2010 Tập đoàn Trường Thịnh phối hợp với các cơ quan, tổ chức khoa học trong và ngoài nước tổ chức nghiên cứu và lập kế hoạch khai thác.

Tiên cảnh hư hư nơi mộng ảo
Trần đời thực thực chốn thiền không
Non non nước nước đâu hơn nhỉ
Ở chốn trần gian ngỡ ở trời


(LĐ online) - Đó là câu thơ tức cảnh Thiên Đường – một trong những hang động đẹp, kỳ vĩ, di sản vật chất quý báu mà tạo hoá đã ban tặng cho Quảng Bình… Động được phát hiện vào năm 2005, đầu năm 2010 Tập đoàn Trường Thịnh phối hợp với các cơ quan, tổ chức khoa học trong và ngoài nước tổ chức nghiên cứu và lập kế hoạch khai thác.  

 Đường lên Thiên Đường
Đường lên Thiên Đường


Đến thăm động, du khách ngồi trên xe điện lướt qua những cánh rừng hoang sơ, mát lạnh. Sau đó vượt trên 524 bậc đá lên động và chầm chậm ngắm cảnh trên hệ thống cầu thang gỗ được xếp hạng dài nhất  nước. Động Thiên Đường nằm trong vùng lõi của Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng là một khu vực rừng nguyên sinh chứa đựng hệ sinh thái karts điển hình thuộc khu vực đa dạng sinh học Bắc Trường Sơn. Động Thiên Đường có cửa hang hẹp, eo thắt lại và chui sâu vào lòng núi tạo ra cảm giác huyền bí, huyễn hoặc. Thế nhưng khi thâm nhập qua cửa hang là cả một không gian tráng lệ ngoài sức tưởng tượng, những phiến thạch nhũ muôn hình vạn trạng kỳ ảo khiến quý khách có cảm giác như đang lạc vào một thế giới khác, một thiên cung giữa cõi trần.

Nằm ở độ cao 360m so với mực nước biển, Động Thiên Đường được ví như: Vườn địa đàng ở chốn trần gian đã được Hiệp hội Hang động Hoàng Gia Anh khảo sát, dưới sự chủ trì của Tiến sỹ Howard Limbert đã tổ chức khám phá hang động và công bố những kết quả hết sức bất ngờ  với chiều dài lên tới 31,4 km, chiều cao là 60m, chiều rộng dao động từ 30m đến 100m, có nơi lên đến 150m. Mới đây, động lại phát hiện thêm một khúc hang hấp dẫn nữa…  Theo nhận định của đoàn thám sát thì đây là hang động khô dài nhất Châu Á, đặc biệt là hệ thống măng đá, nhũ đá ở đây có vẻ đẹp lung linh, huyền ảo, ngoài sức tưởng tượng của con người…

Kỳ ảo muôn màu nhũ đá:

 

 

 

 

 

 

Phóng sự ảnh: Thanh Đạm