Một thoáng Bãi Cháy - Hạ Long

03:10, 03/10/2012

Chỉ mấy năm thôi, nay có dịp trở lại Quảng Ninh, bất giác tôi bị… “choáng” trước sự đổi thay diệu kỳ ở vùng “địa đầu Tổ quốc”. Quảng Ninh - tỉnh đầu tiên của Việt Nam...

Chỉ mấy năm thôi, nay có dịp trở lại Quảng Ninh, bất giác tôi bị… “choáng” trước sự đổi thay diệu kỳ ở vùng “địa đầu Tổ quốc”. Quảng Ninh - tỉnh đầu tiên của Việt Nam, có tới 4 thành phố: Hạ Long, Móng Cái, Uông Bí và Cẩm Phả. Quảng Ninh có mức tăng trưởng GDP hàng năm 12 - 13%. Thu nhập GDP bình quân đầu người đạt trên 47,5 triệu đồng (2.265 USD)/năm. Tổng thu ngân sách năm 2011 của cả tỉnh đã đạt tới ngưỡng gần 30.000 tỷ đồng. Trong đó, thành phố Hạ Long chiếm đến 2/3 tổng thu ngân sách của toàn tỉnh.


Trong thập niên vừa qua, thành phố Hạ Long phát triển với tốc độ “cực” mạnh, nhất là từ 2006, khi mà thời điểm cầu Bãi Cháy xây dựng hoàn chỉnh và thông xe. Đây là chiếc cầu dây văng một mặt phẳng, đầu hộp bê tông cốt thép dự ứng lực dài 903 m, rộng 25,3 m, gồm 6 làn lưu thông (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và người đi bộ). Cầu dây văng Bãi Cháy là “mốc” đánh dấu kỷ lục xây dựng mới, tiên tiến, hiện đại nhất của Việt Nam và thế giới; góp phần cho Vịnh Hạ Long thêm đẹp và hoành tráng.


Cùng với đó, thành phố Hạ Long xây dựng, phát triển mạnh kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị, nhất là Khu du lịch Bãi Cháy - Vịnh Hạ Long. Ở đây có tới 19 khách sạn từ 2 đến 5 sao, đủ “tầm” để phục vụ du khách quốc tế. Nhìn từ biển, chúng ta mới thấy được vẻ đẹp, kiêu sa của một phố biển Bãi Cháy - Hạ Long.

Hòn Trống Mái
Hòn Trống Mái

Một Khu du lịch - di sản kỳ quan thiên nhiên thế giới, với 775 đảo đá môn hình, vô số cảnh quan biển và hang động. Và, gần như không một du khách nào bỏ qua cơ hội tham quan, khi đến với vùng đất du lịch này...

Du khách tham quan Động Thiên Cung
Du khách tham quan Động Thiên Cung



Chiến lược từ nay đến 2015, thành phố Hạ Long là một trong những “cực” phát triển quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là vùng “đối trọng” với vùng Hà Nội, là động lực kích thích phát triển kinh tế đối với chuỗi đô thị vùng duyên hải Bắc Bộ. Tầm nhìn đến 2020, thành phố Hạ Long phát triển kinh tế - xã hội gắn với Vịnh Hạ Long và được đặt trong mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với chiến lược phát triển của tỉnh Quảng Ninh, vùng kinh tế trọng điểm của Bắc Bộ và chiến lược phát triển “2 hành lang, 1 vàng đai kinh tế” Việt - Trung. Mục tiêu đến 2015 và tầm nhìn đến 2010, đưa thành phố Hạ Long trở thành thành phố du lịch nổi tiếng của thế giới, ngang tầm với các thành phố du lịch trong khu vực Đông Nam Á, là một trung tâm dịch vụ, cảng biển lớn ở Đông Nam Á, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm của Bắc Bộ, với tỷ trọng kinh tế công nghiệp của thành phố chiếm 43 - 44%; dịch vụ chiếm 55 - 56%; nông nghiệp chỉ còn 1% trong tổng GDP; thu nhập GDP bình quân đầu người (2015) đạt 102,9 triệu đồng (5.561 USD). Theo Nghị quyết của Đảng bộ thành phố, năm 2012, Hạ Long sẽ đạt đô thị loại I.

Phóng sự ảnh: BÙI TRƯỞNG