Tuần Văn hóa Trà Lâm Đồng 2012: Chú trọng hoạt động quảng bá văn hóa trà, giảm hội

06:11, 21/11/2012

(LĐ online) - Sáng 21/11/2012, UBND thành phố Bảo Lộc phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức họp báo giới thiệu chương trình, kế hoạch tổ chức Tuần Văn hóa Trà Lâm Đồng năm 2012.

(LĐ online) - Sáng 21/11/2012, UBND thành phố Bảo Lộc phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức họp báo giới thiệu chương trình, kế hoạch tổ chức Tuần Văn hóa Trà Lâm Đồng năm 2012.
 

Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh Hữu Sang
Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh Hữu Sang

Lý giải về việc thay đổi tên gọi lần này, ông Bùi Thắng – Chủ tịch UBND thành phố Bảo Lộc cho biết, Tuần Văn hóa Trà Lâm Đồng – 2012 thực chất vẫn là Lễ hội văn hóa Trà lần thứ 4 nhưng được đổi tên cho phù hợp với các chương trình tổ chức của lần này, đó là đi sâu vào việc quảng bá văn hóa trà B'lao - Lâm Đồng, giảm những chương trình hội hè vì lý do kinh tế.

Tuần Văn hóa Trà với chủ đề “Hương sắc cao nguyên” sẽ diễn ra trong 8 ngày (từ 21 -  28/12/2012) với 5 chương trình chính và 8 chương trình hưởng ứng, kinh phí chủ yếu do các đơn vị, doanh nghiệp tham gia tổ chức theo chủ trương xã hội hóa, diễn ra tại 4 địa phương: thành phố Bảo Lộc, Đà Lạt, Bảo Lâm và Di Linh, trong đó Bảo Lộc là không gian trung tâm với nhiều hoạt động chính như Hội nghị Quốc tế Chè với sự tham gia của các đại sứ quán các nước tại Viện Nam, các doanh nghiệp sản suất chè quốc tế; lễ khai mạc và bế mạc, triển lãm ngành chè với chủ đề “Ngành trà Lâm Đồng với hội nhập bền vững”; Hội thi tìm hiểu “Trà ướp hương B’Lao”; Hội chợ Công thương Tây Nguyên, Phố trà Cao nguyên…

Song song với những chương trình hoạt động tại thành phố Bảo Lộc, nhiều chương trình khác cũng được tổ chức tại thành phố Đà Lạt, Bảo Lâm và Di Linh trong tuần Văn hóa trà như các hoạt động tôn vinh người trồng trà, hoạt động thăm quan du lịch dành cho du khách muốn tìm hiểu về văn hóa trà, nghề trồng chè…
 

Phóng viên tham dự họp báo đặt câu hỏi với Ban tổ chức. Ảnh Hữu Sang
Phóng viên tham dự họp báo đặt câu hỏi với Ban tổ chức Tuần Văn hóa trà 2012. Ảnh Hữu Sang

Hiện Lâm Đồng có khoảng 24 ngàn ha chè (trong đó 50% diện tích là chè trồng mới) với sản lượng 193 ngàn tấn búp tươi, 40 ngàn tấn khô trong đó xuất khẩu được khoảng 12 ngàn tấn. Chè Lâm Đồng hiện đã được xuất đi thị trường các nước Trung Đông, Đài Loan, Nga, Mỹ, Nhật… mỗi năm, giá trị xuất khẩu mặt hàng này đạt khoảng 15 triệu USD. Tuy nhiên, theo ông Đoàn Trọng Phương – Phó Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam thì chè Lâm Đồng và Việt Nam nói chung so với các nước khác trên thế giới vẫn còn thua xa về chất lượng lẫn sản lượng. Vì vậy, mục tiêu tới đây của ngành chè Lâm Đồng là xây dựng và đẩy thương hiệu chè B’lao nói riêng, Lâm Đồng nói chung ra phạm vi rộng hơn, phấn đấu đến năm 2020 ổn định diện tích chè vào khoảng 27 ngàn ha theo quy hoạch của tỉnh nhưng năng suất và chất lượng chè phải tăng hơn để rút ngắn khoảng cách về giá trà xuất khẩu của Việt Nam với các nước khác trong khu vực và để cây chè tạo ra sự ổn định về kinh tế cũng như mang lại thu nhập lớn cho nền kinh tế quốc dân.
 

Nguyên Thi