Với vai trò là tổ chức đại diện cho các doanh nghiệp du lịch hội viên, thời gian qua, Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng đã thể hiện tốt vai trò, chức năng là cầu nối giữa các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước, nhằm từng bước thúc đẩy “con thuyền” du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng ngày càng vươn xa.
Với vai trò là tổ chức đại diện cho các doanh nghiệp du lịch hội viên, thời gian qua, Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng đã thể hiện tốt vai trò, chức năng là cầu nối giữa các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước, nhằm từng bước thúc đẩy “con thuyền” du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng ngày càng vươn xa.
Đạp vịt trên hồ Xuân Hương |
Một số doanh nghiệp du lịch thành viên nhận định, từ ngày thành lập đến nay, Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng thể hiện tốt vai trò làm chỗ dựa trong việc tạo sự liên kết phát triển dụ lịch, nhất là trong bối cảnh tình hình kinh tế suy thoái ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch tại địa phương. Năm 2000, Hiệp hội Du lịch được thành lập (bao gồm các chi hội: Danh lam - Thắng cảnh, Lữ hành - vận chuyển và khách sạn), với mong muốn mang theo ý tưởng tạo sự liên kết để cùng chung sức đẩy “con thuyền” du lịch phát triển, đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng các doanh nghiệp du lịch Đà Lạt, Lâm Đồng. Và, nhờ làm tốt vai trò làm cầu nối và đồng hành chia sẻ những khó khăn vướng mắc với các doanh nghiệp hội viên trong các hoạt động sản xuất kinh doanh như: Tư vấn chính sách pháp luật, tư vấn đầu tư, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các hội viên… nên sau 12 năm đi vào hoạt động, đến cuối năm 2012, Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng đã thành lập thêm được Câu lạc bộ đầu bếp, Chi hội Du lịch - dịch vụ phía Nam, đồng thời thu hút được 125 doanh nghiệp tham gia làm thành viên của hiệp hội. Thống kê của ngành chức năng cho biết, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 737 doanh nghiệp kinh doanh lưu trú du lịch, 28 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, 35 doanh nghiệp kinh doanh thắng cảnh, ngoài ra còn có hơn 60 điểm tham quan miễn phí phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí của du khách, tạo nên sự đa dạng, phong phú các tour tuyến du lịch tại địa phương.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phùng Quý Ngọc - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng phấn khởi bộc bạch: “Nhờ không ngừng củng cố kiện toàn và cải tiến phương thức hoạt động, thời gian qua Hiệp hội Du lịch đã làm tốt cầu nối thông tin giữa du khách và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy quá trình quảng bá và xúc tiến du lịch, khai thác những nguồn tài nguyên du lịch một cách hiệu quả nhất, tạo sự hài lòng và thoải mái đối với du khách trong và ngoài nước khi đến tham quan nghỉ dưỡng tại mảnh đất Nam Tây Nguyên. Trong đó, Hiệp hội đặc biệt chú trọng tới việc tạo sự liên kết cùng có lợi trên cơ sở cạnh tranh lành mạnh với mục đích cuối cùng là lôi cuốn thu hút khách đến với Đà Lạt - Lâm Đồng, nhằm sớm đưa lĩnh vực du lịch sớm trở thành ngành kinh tế động lực của tỉnh”. Để ngành du lịch Lâm Đồng phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thời gian qua, Hiệp hội đã từng bước khẳng định vai trò là cầu nối cho các doanh nghiệp thành viên với các cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó nhiều ý kiến được cơ quan chức năng xem xét giải quyết như: hỗ trợ lãi suất, xem xét miễn giảm tiền thuê đất, tạo điều kiện cho các hội viên giao lưu, hợp tác phát triển với các doanh nghiệp du lịch trong cả nước, mở rộng tour tuyến. Ngoài ra, Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng còn làm tốt công tác bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp, cũng như hỗ trợ, tư vấn pháp lý, đào tạo, quảng bá xúc tiến du lịch cho các doanh nghiệp du lịch hội viên… Và, trong năm 2012, Hiệp hội đã phối hợp với Sở Văn hoá - Thể thao - Du lịch, Trung tâm Xúc tiến - Đầu tư - Du lịch - Thương mại tổ chức thành công Hội thi nhân viên thanh lịch và hội thi ẩm thực, đồng thời thành lập Câu lạc bộ đầu bếp chuyên nghiệp nhằm tập hợp đội ngũ đầu bếp và là đầu mối để cho các đầu bếp trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau trong nghề nghiệp, từng bước nâng cao trình độ nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu ẩm thực của du khách. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch cũng đã chủ động tiếp cận thông tin thị trường, đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có, liên kết quảng bá, đào tạo. Cùng đó, một số sản phẩm du lịch mới của các doanh nghiệp thành viên ra đời như: Khu nghỉ dưỡng cao cấp, trò chơi mạo hiểm, đu dây, dịch vụ đánh trận giả bằng súng sơn của Khu du lịch Rừng Madagui; sản phẩm du lịch sinh thái của du lịch Bidoup Núi Bà; sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, cắm trại, sân chơi sinh hoạt cồng chiêng của Khu du lịch thác Dambri… đã góp phần thu hút đông đảo du khách, tạo dựng nên thương hiệu du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng.
Có thể nói, nỗ lực từ những phát kiến, chương trình liên kết, hợp tác, sản phẩm du lịch mới mẻ và đầy tâm huyết trên của Hiệp hội Du lịch đã góp phần đưa con thuyền du lịch Lâm Đồng ngày càng vươn xa. Theo đó, trong năm 2012, Lâm Đồng đã thu hút được trên 3,91 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 10,7% so với năm 2011, trong đó du khách quốc tế chiếm trên 200 ngàn lượt khách. Ngày lưu trú bình quân đạt 2,4 ngày/lượt. Tổng doanh thu du lịch, dịch vụ và ăn uống đạt gần 3,5 ngàn tỷ đồng, tăng 35% so với năm 2011. “Hiệp hội phấn đấu trở thành “cầu nối” vững chắc giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh, đủ năng lực bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các hội viên. Đồng thời, xây dựng Hiệp hội Du lịch ngày càng phát triển, trở thành “mái nhà chung” để cộng đồng các doanh nghiệp du lịch cùng nhau liên kết, hợp tác, mở rộng phát triển đầu tư sản phẩm mới, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, phát triển bền vững” - ông Phùng Quý Ngọc nhấn mạnh.
Hồng Hải