Hấp dẫn mãng cầu Bà Đen Tây Ninh

03:04, 01/04/2013

(LĐ online) - Mãng cầu Bà Đen có hương thơm đặc trưng, có tỷ lệ đạm, đường tổng, năng lượng (calories) cao với độ PH trung tính. Ngoài ra trong thịt trái mãng cầu còn có chứa nhiều nguyên tố vi lượng như kali, sắt, canxi, magiê, natri, kẽm, đồng, măng-gan…

(LĐ online) - Cuối tháng 3/2013, chúng tôi có dịp về thăm xứ sở Tây Ninh, vùng đất nằm giữa đôi bờ Vàm Cỏ, khí hậu khá khắc nghiệt, chỉ toàn nắng và nóng, nhưng gần gũi với người dân bản xứ mới thấy cái tình người ăm ắp, chân chất, mộc mạc làm sao. “Sau đặc sản muối tôm Tây Ninh, bánh tráng Trảng Bàng, mãng cầu Tây Ninh hiện đang được ngành chức năng Tây Ninh gấp rút xây dựng và đăng ký thương hiệu bảo hộ” – anh bạn đồng nghiệp Báo Tây Ninh vui mừng thông báo với chúng tôi khi dẫn đoàn xuống thăm vựa mãng cầu Ba Nhân.

Sản phẩm mãng cầu Tây Ninh
Sản phẩm mãng cầu Tây Ninh


Nói đến trái cây thì chị em nào cũng mê, nhưng đúng là thưởng thức mãng cầu (quả Na) tại Tây Ninh, mới cảm nhận được sự khác biệt hoàn toàn. Mãng cầu Tây Ninh trái to, đều, miếng mãng cầu dai, ngọt, ráo và có mùi thơm rất đặc trưng. Ăn một trái, muốn ăn thêm hai, ba, trái đến khi no bụng mới thôi.

Chúng tôi đến vựa mãng cầu Ba Nhân ở ấp Tân Trung, xã Tân Bình, thị xã Tây Ninh khi anh và gia đình đang thu hái trái từ lúc sáng sớm. Vì là khách quen, đặt trước nên mới dành phần lại, chứ vụ này anh Ba Nhân không đủ hàng cung cấp cho các thị trường Hà Nội, Sài Gòn đã đặt từ trước.

Mãng cầu có giá giao động từ 30.000 – 50.000 đồng/kg mua tại Tây Ninh. Trong đó, “mãng cầu bay’’ được coi là loại 1, cho sản phẩm đẹp và chất lượng nhất có giá 50.000 đ/kg.

Chị em chúng tôi được anh Ba Nhân mời ăn thỏa thích tại vườn, toàn trái chín cây ngọt lịm. Nếu như ở Vũng Tàu có “mãng cầu lửa”, Tiền Giang có “mãng cầu Gò Công” thì Tây Ninh có “mãng cầu Bà Đen” được ưa chuộng nhất. Vì là vùng đất có khí hậu thích hợp với cây mãng cầu, đất núi, nóng, khô cằn nên cho mãng cầu có vị ngọt, dai khác biệt hoàn toàn so với mãng cầu ở nhiều địa phương khác. Mặt khác, so với bắp, khoai mì, mía và hoa màu khác thì cây mãng cầu công chăm sóc ít hơn nhưng lại cho giá trị kinh tế cao hơn nên ngày càng được nhân rộng ra nhiều vùng phụ cận khác trong tỉnh, trong thị xã Tây Ninh. Nhưng vùng núi Bà Đen hiện vẫn được coi là vùng chuyên canh tập trung trồng mãng cầu dai có diện tích lớn nhất ở Tây Ninh.  

Mãng cầu Bà Đen có hương thơm hoa hồng, có tỷ lệ đạm, đường tổng, năng lượng (calories) cao với độ PH trung tính. Ngoài ra trong thịt trái mãng cầu còn có chứa nhiều nguyên tố vi lượng như kali, sắt, canxi, magiê, natri, kẽm, đồng, măng-gan…

Anh Ba Nhân cho biết: một mẫu mãng cầu của gia đình anh thu hoạch 1 vụ khoảng trên 10 tấn cho thu nhập khoảng trên 4 trăm triệu đồng. Một năm cho hai vụ thu hoạch, mỗi vụ khoảng 4 tháng. Ngày nay, bà con nông dân ở Tây Ninh cũng áp dụng nhiều tiến bộ khoa học tiên tiến như sử dụng hệ thống tưới tự động giảm bớt công lao động, sử dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc, bón phân theo phương pháp mới, phun thuốc đúng thời điểm đến khi cây ra trái sẽ không phun thuốc nữa để đảm bảo an toàn khi sử dụng sản phẩm. Cây mãng cầu sau khi trồng và chăm sóc khoảng 2 năm sau sẽ cho thu hoạch trái và nếu chăm sóc tốt, càng về sau mãng cầu càng cho sản lượng và chất lượng tốt, trái nhiều và to, đều, đẹp.
 

Thu hoạch mãng cầu tại vựa mãng cầu Ba Nhân - ấp Tân Trung, xã Tân Bình, thị xã Tây Ninh
Thu hoạch mãng cầu tại vựa mãng cầu Ba Nhân - ấp Tân Trung, xã Tân Bình, thị xã Tây Ninh


Tuy nhiên, vì hiện nay cũng có một số nhà vườn cần vốn nên cũng bán khoán cho chủ thương lái khiến nhiều khi thu trái mãng cầu còn non, chất lượng không đảm bảo, khi tiêu thụ trên thị trường lại trà trộn với nhiều loại trái cây ở nhiều vùng khác nên làm giảm uy tín của thương hiệu mãng cầu Tây Ninh.

Rời khỏi vựa mãng cầu Ba Nhân, màu xanh ngút ngàn của mãng cầu khiến tôi chợt nghĩ, nếu như trái mãng cầu này được dán mác tem nhãn, có logo, biểu tượng của địa phương và có mặt nhiều hơn ở các siêu thị lớn tại Sài Gòn, Hà Nội hoặc đi xuất khẩu các nước thì có lẽ giá trị kinh tế của mãng cầu Tây Ninh sẽ còn bay xa hơn nữa. Đây sẽ còn là một trong những điểm dừng chân, thưởng thức mãng cầu tại vườn hấp dẫn dành cho du khách trong một chuỗi tour du lịch ấn tượng tại Tây Ninh.       

Nguyệt Thu