Khám phá những di tích cổ đại trên thế giới

03:04, 10/04/2013

Những di tích còn sót lại cho tới ngày nay đều mang trong mình một giá trị lịch sử vĩ đại và là chìa khóa để hé mở ra những bí ẩn cố xưa của nhân loại.

Những di tích còn sót lại cho tới ngày nay đều mang trong mình một giá trị lịch sử vĩ đại và là chìa khóa để hé mở ra những bí ẩn cố xưa của nhân loại.


CAESAREA MARITIMA

Caesarea Maritima là một công viên quốc gia nằm trong một thành phố gần bờ biển Địa Trung Hải ôû Israel. Tại đây các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một công trình ngoạn mục, đó chính là một bến cảng với một hệ thống dẫn nước khổng lồ. Theo những gì được ghi chép trong Kinh Thánh thì vua Herod là người đã cho xây dựng thành phố bí ẩn này và một hải cảng bên bờ biển Địa Trung Hải, hiện nay là lãnh thổ của Israel. Hàng loạt các cuộc khai quật vào những năm 1980, được dẫn dắt bởi nhà khảo cổ học Robert Hohlfelder đã mang đến cho chúng ta những thông tin đáng giá: bến cảng vĩ đại này đã từng là một trong những bến cảng lớn nhất và phức tạp nhất ở thế giới cổ đại. Theo nhà khảo cổ học Beverly Goodman, công trình ngoạn mục này đã bị hủy hoại bởi một cơn sóng thần xảy ra vào thế kỷ thứ nhất hoặc thứ hai.


COLOSSI OF MEMNON

Colossi of Memnon là hai bức tượng đá khổng lồ của Pharaoh Amenhotep III, nó được đặt ở nghĩa địa Theban gần sông Nile từ năm 1350 trước Công nguyên, tức là đã trải qua khoảng 3400 năm. Đó chỉ là một trong những phát hiện của một nhà khảo cổ đã nghiên cứu những bức tượng này từ năm 1970. Nhà khảo cổ Robert Fleming Heizer đã sử dụng phương pháp phân tích kích hoạt neutron và phát hiện ra rằng hai bức tượng này được tạc từ đá khai thác ở một mỏ đá nằm gần Cairo. Mặc dù mỗi bức tượng có trọng lượng gần một ngàn tấn nhưng đã được những người cổ đại vận chuyển đến nghĩa địa Theban bằng bè trên những con kênh đào qua sa mạc.


PERSEPOLIS

Hình ảnh sứ giả các nước mang cống vật dâng tặng được tạc lên một cầu thang đã được các nhà khảo cổ phát hiện ở Persepolis, thủ đô của Đế chế Achaemenian lớn mạnh một thời dưới sự cai trị của Đại đế Xerxes (486-465 TCN). Nhà khảo cổ Matthew Stolper của Đại học Chicago và cộng sự của mình đã phát hiện ra rất nhiều tài liệu quan trọng liên quan đến việc cai trị của Đế chế này. Đây là một trong những di tích mang tính chất lịch sử to lớn bởi Persepolis chính là nơi đóng đô của Đế quốc đầu tiên trong lịch sử Iran.

PETRA

Petra là một khu vực nằm ẩn trong một hẻm núi sâu ở Jordan, nó được mô tả như là "một thành phố hoa hồng đỏ có tuổi đời bằng một nửa thời gian đã qua". Tuy nhiên, nó vẫn còn khá mới so với các công trình có niên đại từ thời đồ sắt ở vùng lân cận. Ở Petra có rất nhiều bức tượng được tạc trên vách đá, trong khi đó công trình nổi tiếng nhất là The Treasury có niên đại khoảng 1.200 năm. Mặt tiền của công trình này được chia làm hai phần được trang trí với các cột mái cổ điển và các tác phẩm điêu khắc. Tọa lạc trên đỉnh là một con đại bàng và một Nabataean (biểu tượng của một vị thần Hy Lạp). Khu vực này đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1985 và được mô tả như là một trong những tài sản văn hóa quý giá nhất của nhân loại.

HERCULANEUM

Pompeii và Herculaneum là hai thành phố cổ của nước Ý không bị hủy hoại bởi những trận bão cát mà thay vào đó, nó lại bị chôn vùi bên dưới hàng tấn đất đá và tro bụi thổi tới từ đỉnh núi Vesuvius gần đó, thảm họa này xảy ra vào những năm 79 sau Công nguyên. Vào năm 1980, tiến sĩ Sara Bisel đã phát hiện ra nhiều thi thể khi cô khai quật di tích Herculaneum. Những thi thể này vẫn còn giữ nguyên hình dạng hoảng hốt khi xảy ra thảm họa, tro bụi đã bao bọc toàn bộ thi thể nên quần áo và đồ trang sức vẫn còn nguyên vẹn, xung quanh khu vực đó là những thi thể hoặc hài cốt của người thân họ.

LA VENTA

La Venta là một khu khảo cổ nằm ở bang Tabasco, Mexico. Tại đây, nhà khảo cổ Matthew Stirling đã khai quật được 11 đầu đá khổng lồ từ những khu rừng ẩm ướt ở miền Nam Mexico, đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy sự tồn tại một nền văn minh trước đây chưa được biết đến, còn được gọi là nền văn minh Olmec đã bị chôn vùi dưới đất. Từ năm 1938 cho đến năm 1942, ông cũng đã khai quật được một ngôi mộ với hàng cột làm từ đá bazan, một quan tài được khắc hình đầu một con báo đốm, và các hiện vật làm bằng ngọc bích ngay tại khu vực này.

EL BRUJO

Vào năm 2006, trong khi đang khai quật một kim tự tháp được làm bằng gạch bùn ở El Brujo, một khu di tích cổ của nền văn hóa Moche ở miền bắc Peru, nhà khảo cổ John Verano đã vô cùng ngạc nhiên khi tìm thấy xác ướp một người phụ nữ trẻ có hình xăm, xác ướp có niên đại cách đây khoảng 1.500 năm. Xác ướp được để trong một ngôi mộ tráng lệ với rất nhiều cổ vật quý giá, nhà khảo cổ John Verano đã so sánh việc phát hiện ra ngôi mộ này cũng mang một ý nghĩa tương tự như khi phát hiện ra lăng mộ của vua Tutakhamun ở Ai Cập.

APHRODISIAS

Ban đầu thành phố Aphrodisias ở Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là một đống đổ nát với cỏ dại mọc ở khắp nơi. Tuy nhiên, trong hơn hai thập kỷ tiếp theo (1966-1988), với sự khai quật siêng năng của nhà khảo cổ học Kenan Erim, di tích của một thành phố cổ xưa phát lộ trước sự ngạc nhiên của mọi người. Dù đã bị hủy hoại khá nhiều nhưng vẫn còn thấy rõ được các khu vực như quảng trường, nhà tắm công cộng và đền thờ của Nữ thần Aphrodite. Thành phố này đã từng phát triển rất mạnh mẽ trong suốt bảy thế kỷ trước khi bị những cuộc chiến tranh và động đất hủy hoại nó.

HT (Nguồn: Chudu24)