Kích cầu du lịch năm 2013

04:08, 20/08/2013

Tiếp tục "tăng cường các hoạt động quản lý nhà nước về du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường du lịch trên địa bàn tỉnh" từ nay đến cuối năm là một trong những yêu cầu được đặt ra cho ngành VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng tại một văn bản của UBND tỉnh gửi Sở VH-TT-DL Lâm Đồng mới đây. Đây có thể được xem là một trong những giải pháp nhằm thực hiện chương trình kích cầu du lịch năm 2013 của tỉnh Lâm Đồng vừa được phê duyệt.
 

Tiếp tục “tăng cường các hoạt động quản lý nhà nước về du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường du lịch trên địa bàn tỉnh” từ nay đến cuối năm là một trong những yêu cầu được đặt ra cho ngành VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng tại một văn bản của UBND tỉnh gửi Sở VH-TT-DL Lâm Đồng mới đây. Đây có thể được xem là một trong những giải pháp nhằm thực hiện chương trình kích cầu du lịch năm 2013 của tỉnh Lâm Đồng vừa được phê duyệt.
 
Lâm Đồng đặt ra kế hoạch để phấn đấu là trong năm 2013 này sẽ đón được 4,3 triệu lượt khách (trong đó, khách quốc tế đạt 240.000 lượt) và số ngày lưu trú bình quân của du khách là 2,55 ngày. Mức phấn đấu này so với thực tế năm 2012 là không quá cao; song, với tình hình kinh tế trong nước cũng như quốc tế hiện vẫn chưa thoát khỏi tình trạng khó khăn thì đây là mức không dễ đạt tới nếu không có chiến lược kích cầu du lịch một cách hợp lý. Tuy vậy, với Lâm Đồng (nhất là Đà Lạt), từ nay đến cuối năm và cả sang năm 2014 tới đây, những sự kiện văn hóa lớn của tỉnh và của quốc gia được tổ chức tại Đà Lạt (và một số tỉnh khác của Tây Nguyên) lại là một điều kiện hết sức thuận lợi để địa phương thực hiện kích cầu nhằm thu hút du khách. 

 

Du khách tham quan Khu Du lịch Thiền viện Trúc Lâm (Đà Lạt) - Ảnh: Thanh Toàn
Du khách tham quan Khu Du lịch Thiền viện Trúc Lâm (Đà Lạt) - Ảnh: Thanh Toàn
Một trong những mục đích của chương trình kích cầu du lịch mà tỉnh Lâm Đồng đặt ra đó là thúc đẩy tăng trưởng du khách từ các thị trường trọng điểm như TP HCM và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long; thu hút khách từ các tỉnh phía Bắc và duyên hải miền Trung; tăng cường thu hút du khách quốc tế từ các thị trường khách truyền thống ở các nước ASEAN, Bắc Mỹ; đồng thời mở rộng khai thác các thị trường khu vực Đông Âu… 
 
Có nhiều nội dung được nêu ra để thực hiện chương trình kích cầu du lịch Lâm Đồng từ nay đến cuối năm. Trong đó, đáng chú ý là các chương trình đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế; bán hàng giảm giá vào mùa thấp điểm; phát động kế hoạch hưởng ứng Tuần Văn hóa lễ hội năm 2013; chiến dịch làm sạch môi trường du lịch và nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư địa phương… 
 
Với chương trình bán hàng giảm giá vào mùa thấp điểm, tỉnh đang vận động và khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động khuyến mãi cho khách du lịch như tổ chức hội chợ khuyến mại, tháng khuyến mãi, tuần lễ vàng, các chương trình bốc thăm trúng thưởng, tặng thẻ ưu đãi mua sắm… 
 
Tỉnh cũng đặc biệt khuyến khích các công ty lữ hành phối hợp với các cơ sở kinh doanh du lịch (khu, điểm du lịch, điểm mua sắm, tham quan, nhà hàng, khách sạn…) giảm giá từ 10% - 40%; xây dựng tour khuyến mãi, giảm giá vé hàng không… vào mùa thấp điểm. Với chương trình thu hút khách du lịch quốc tế, tỉnh vận động các khách sạn từ 1 - 5 sao cùng các khu, điểm du lịch, các điểm mua sắm… tham gia đăng ký cung cấp miễn phí các dịch vụ sẵn có của doanh nghiệp cho đoàn Famtrip (hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị…) do Tổng cục Du lịch tổ chức để tăng cường quảng bá cho các điểm đến trên địa bàn Lâm Đồng.
 
Đặc biệt, vào cuối năm nay, trên địa bàn Lâm Đồng diễn ra nhiều sự kiện văn hóa mang tầm quốc gia và có tính quốc tế là kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, Festival hoa Đà Lạt lần thứ V, Festival Di sản UNESCO Việt Nam - ASEAN lần thứ nhất và Năm Du lịch quốc gia Tây Nguyên - Đà Lạt 2014. 
 
Hướng vào các hoạt động được gọi chung là “Tuần Văn hóa lễ hội Lâm Đồng 2013” này, chương trình kích cầu du lịch 2013 đặt ra không ít nội dung hoạt động cho các khu - điểm du lịch, các cơ sở lưu trú và đơn vị kinh doanh lữ hành vận chuyển như: Đầu tư nâng cấp cảnh quan, bổ sung dịch vụ vui chơi giải trí; xây dựng các công trình chào mừng; trồng hoa và cây xanh; tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị; bổ sung sản phẩm du lịch; đầu tư bổ sung trang thiết bị vận chuyển; xây dựng các chương trình tour, tuyến… Đặc biệt, đối với các khu và điểm du lịch nằm trong tour du lịch đặc trưng của chương trình Tuần Văn hóa cần tập trung xây dựng các sản phẩm và các hoạt động mang tính chuyên đề để đưa vào phục vụ Tuần Văn hóa lễ hội vào cuối năm 2013, năm 2014 và cả những năm tiếp theo.
 
Hình ảnh du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng trong thời gian gần đây ít nhiều bị ảnh hưởng không tốt bởi kiểu kinh doanh chụp giựt như chèo kéo du khách, lợi dụng lúc cao điểm để kinh doanh mang tính trục lợi bất chính, thậm chí “chủ nhà” còn hành hung cả du khách… Trong chương trình kích cầu du lịch nói trên, một trong những nội dung được đặt ra là “Vận động mọi tầng lớp nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, bảo đảm vệ sinh môi trường, lịch sự khi giao tiếp và mua bán hàng hóa với khách du lịch tại các khu vực công cộng, các điểm mua sắm, các khu - điểm tham quan…”. 
 
Như vậy, nội dung “làm sạch môi trường du lịch và nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư địa phương” trong kế hoạch thực hiện chương trình kích cầu du lịch năm 2013 của Lâm Đồng không chỉ thuần túy là vấn đề kích cầu du lịch!
 
KHẮC DŨNG