Lợi thế của Khánh Hòa là du lịch biển với trung tâm thành phố Nha Trang, còn phía Lâm Đồng đó là thành phố Festival hoa Đà Lạt mà các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái đã trở thành thương hiệu đối với du khách.
Du khách nước ngoài đến Đà Lạt qua Cảng hàng không Sân bay Liên Khương |
Ghi nhận từ sự hợp tác giữa hai địa phương, theo UBND tỉnh Khánh Hòa, ngoài dự án Khu nghỉ dưỡng Anna Mandara Villas Dalat của Công ty cổ phần phát triển du lịch Tân An đã đi vào hoạt động từ nhiều năm nay, hiện tại còn hai dự án khác về du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng của nhà đầu tư đến từ Khánh Hòa cũng đang được triển khai. Thông qua chương trình liên kết, các doanh nghiệp lữ hành đã xây dựng và thực hiện nhiều tour du lịch kết nối với các sản phẩm du lịch đa dạng, mang đậm nét đặc trưng của hai địa phương. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch cũng đã tích cực tham gia các chương trình khuyến mãi, giảm giá phòng, cước vận chuyển, dịch vụ, vé tham quan… trong tour liên kết giữa Khánh Hòa và Lâm Đồng nhằm phục vụ tốt nhu cầu của du khách. Đặc biệt, sau khi mở đường bay trực tiếp từ Nga đến Sân bay Cam Ranh, lượng khách du lịch quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng tại hai địa phương phát triển mạnh. Theo Trung tâm xúc tiến Đầu tư thương mại và Du lịch Lâm Đồng, các doanh nghiệp Lâm Đồng đã có sự liên kết với các hãng lữ hành của tỉnh Khánh Hòa để đón số lượng khách du lịch từ Khánh Hòa lên Lâm Đồng hàng năm. Trong đó, đáng chú ý nhất là thị trường khách du lịch Nga. Cụ thể, nếu như năm 2012 Lâm Đồng đón khoảng 1.900 lượt khách Nga, thì năm 2013 đón khoảng 4.900 lượt và con số này tăng đột biến vào năm 2014 với trên 10.000 khách Nga đến Đà Lạt từ Nha Trang - Khánh Hòa. Và chỉ riêng quý I năm 2015 có khoảng 3.558 lượt khách du lịch Nga đến du lịch Đà Lạt, trong đó khách Nga đến từ Khánh Hòa chiếm khoảng 70%. Nổi bật nhất có 3 doanh nghiệp du lịch tại Đà Lạt gồm: khách sạn Hoàng Anh Đất Xanh Đà Lạt, khách sạn Anna Mandara Villas Dalat và nhà hàng Phù Đổng thường xuyên liên kết với 9 hãng lữ hành và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch của Khánh Hòa đón khách Nga. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Yên thì: Trong hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với các địa phương, sự hợp tác giữa Lâm Đồng và Khánh Hòa đạt hiệu quả cao và chỉ đứng sau TP.HCM. Thế mạnh của hai tỉnh là du lịch nên trong sự hợp tác đó nên tập trung vào lợi thế này. Do đó, cần quảng bá du lịch của hai tỉnh ở tất cả các điểm tham quan, cơ sở lưu trú, sân bay… để du khách có thông tin đầy đủ về du lịch hai địa phương.
° Ông Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng: Các sở, ngành phải liên kết chặt chẽ hơn để quảng bá du lịch, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa chất lượng của hai địa phương một cách đậm nét. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch của hai tỉnh cần đặt ra vấn đề cụ thể kết nối du lịch giữa xứ hoa và biển, bởi ngoài việc nhằm thu hút khách nước ngoài còn thu hút khách du lịch nội địa. Riêng đối với khách quốc tế, không chỉ dừng lại thị trường du lịch Nga mà còn mở ra các nước trong khu vực châu Á. Bên cạnh việc cùng nhau xúc tiến, tiếp thị và quảng bá thu hút khách du lịch còn là vấn đề thu hút đầu tư và tiêu thụ những sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao qua các thị trường này.
° Ông Nguyễn Chiến Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: Khánh Hòa đã liên kết, hợp tác tốt với Lâm Đồng kể từ khi có tuyến đường nối biển và hoa. Do đó, hai địa phương sẽ đề nghị Chính phủ nâng cấp tuyến đường này trở thành quốc lộ nhằm đầu tư hạ tầng giao thông thuận lợi, làm cho tuyến đường du lịch nối hai tỉnh thực sự đẹp và hấp dẫn với những điểm dừng chân lý tưởng. Mục tiêu là làm sao để khách nước ngoài đến Nha Trang nối tour đi Đà Lạt và ngược lại thì phải thiết kế một kỳ nghỉ thực sự tốt đối với khách. Trong thời gian tới, doanh nghiệp Khánh Hòa sẽ đầu tư khách sạn theo phong cách Nga tại Đà Lạt để tiếp cận đối tượng du khách này, dần tạo sức lan tỏa. Cùng đó, thông qua nhà đầu tư chiến lược đến từ vùng viễn Đông Nga đang thực hiện dự án ở Khánh Hòa và kênh ngoại giao nước ta tại Nga để tìm hiểu và tiếp cận thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản chất lượng cao của hai địa phương sang Nga. Bởi vùng viễn Đông Nga mùa đông kéo dài, rất khan hiếm các loại thực phẩm, nhất là rau chất lượng cao như của Lâm Đồng.
° Bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Khánh Hòa: Du lịch Nha Trang - Đà Lạt là tour du lịch hiệu quả nhất trong kinh doanh tour nội địa những năm qua và mới đây là khách du lịch quốc tế. Chỉ riêng đối với khách Nga đến Nha Trang, đã có 30% nối tour đi tham quan Đà Lạt. Tâm lý của du khách nếu ở Nha Trang hay như Đà Lạt lâu cũng sẽ dẫn tới nhàm chán nên việc nối tour giữa hai thành phố tạo cho du khách có lựa chọn tốt cho kỳ nghỉ của mình là thực sự cần thiết. Và trong thời gian tới, doanh nghiệp du lịch của hai tỉnh sẽ cùng đi xúc tiến các tour du lịch mới, đồng thời mở rộng thị trường khách quốc tế tại Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc… nhằm đa dạng thị trường khách quốc tế.
KHẢI NHIÊN lược ghi
|