Biển và hoa - tour du lịch hấp dẫn

09:04, 23/04/2015

Lợi thế của Khánh Hòa là du lịch biển với trung tâm thành phố Nha Trang, còn phía Lâm Đồng đó là thành phố Festival hoa Đà Lạt mà các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái đã trở thành thương hiệu đối với du khách.

Lợi thế của Khánh Hòa là du lịch biển với trung tâm thành phố Nha Trang, còn phía Lâm Đồng đó là thành phố Festival hoa Đà Lạt mà các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái đã trở thành thương hiệu đối với du khách. Vì vậy, hai tỉnh tập trung vào lợi thế này để tiến hành các hoạt động hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư thương mại nhằm “biến phố biển Nha Trang và xứ sở ngàn hoa Đà Lạt trở thành tour du lịch không thể thiếu của khách du lịch trong và ngoài nước”. 
 
Kể từ khi tuyến đường ĐT 723 khai thông đã rút ngắn khoảng cách giữa phố biển Nha Trang với phố hoa Đà Lạt. Cùng với nỗ lực của hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng trong việc hỗ trợ lẫn nhau quảng bá tiềm năng du lịch, xúc tiến đầu tư và giới thiệu sản phẩm dẫn đến lượng khách du lịch tham quan, nghỉ dưỡng ở hai tỉnh đều có mức tăng trưởng cao qua hàng năm. Trong đó, điểm nhấn đáng chú ý là việc thu hút khách nối tour đi - đến giữa hai thành phố du lịch nổi tiếng này.    
 
Du khách nước ngoài đến Đà Lạt qua Cảng hàng không Sân bay Liên Khương
Du khách nước ngoài đến Đà Lạt qua Cảng hàng không Sân bay Liên Khương

Ghi nhận từ sự hợp tác giữa hai địa phương, theo UBND tỉnh Khánh Hòa, ngoài dự án Khu nghỉ dưỡng Anna Mandara Villas Dalat của Công ty cổ phần phát triển du lịch Tân An đã đi vào hoạt động từ nhiều năm nay, hiện tại còn hai dự án khác về du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng của nhà đầu tư đến từ Khánh Hòa cũng đang được triển khai. Thông qua chương trình liên kết, các doanh nghiệp lữ hành đã xây dựng và thực hiện nhiều tour du lịch kết nối với các sản phẩm du lịch đa dạng, mang đậm nét đặc trưng của hai địa phương. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch cũng đã tích cực tham gia các chương trình khuyến mãi, giảm giá phòng, cước vận chuyển, dịch vụ, vé tham quan… trong tour liên kết giữa Khánh Hòa và Lâm Đồng nhằm phục vụ tốt nhu cầu của du khách. Đặc biệt, sau khi mở đường bay trực tiếp từ Nga đến Sân bay Cam Ranh, lượng khách du lịch quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng tại hai địa phương phát triển mạnh. Theo Trung tâm xúc tiến Đầu tư thương mại và Du lịch Lâm Đồng, các doanh nghiệp Lâm Đồng đã có sự liên kết với các hãng lữ hành của tỉnh Khánh Hòa để đón số lượng khách du lịch từ Khánh Hòa lên Lâm Đồng hàng năm. Trong đó, đáng chú ý nhất là thị trường khách du lịch Nga. Cụ thể, nếu như năm 2012 Lâm Đồng đón khoảng 1.900 lượt khách Nga, thì năm 2013 đón khoảng 4.900 lượt và con số này tăng đột biến vào năm 2014 với trên 10.000 khách Nga đến Đà Lạt từ Nha Trang - Khánh Hòa. Và chỉ riêng quý I năm 2015 có khoảng 3.558 lượt khách du lịch Nga đến du lịch Đà Lạt, trong đó khách Nga đến từ Khánh Hòa chiếm khoảng 70%. Nổi bật nhất có 3 doanh nghiệp du lịch tại Đà Lạt gồm: khách sạn Hoàng Anh Đất Xanh Đà Lạt, khách sạn Anna Mandara Villas Dalat và nhà hàng Phù Đổng thường xuyên liên kết với 9 hãng lữ hành và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch của Khánh Hòa đón khách Nga. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Yên thì: Trong hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với các địa phương, sự hợp tác giữa Lâm Đồng và Khánh Hòa đạt hiệu quả cao và chỉ đứng sau TP.HCM. Thế mạnh của hai tỉnh là du lịch nên trong sự hợp tác đó nên tập trung vào lợi thế này. Do đó, cần quảng bá du lịch của hai tỉnh ở tất cả các điểm tham quan, cơ sở lưu trú, sân bay… để du khách có thông tin đầy đủ về du lịch hai địa phương.
 
Tuy nhiên, nhìn lại sau gần 3 năm triển khai hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Lâm Đồng và Khánh Hòa, trong lĩnh vực du lịch với khả năng và thế mạnh của hai địa phương đã đạt được một số kết quả tốt. Song còn đó những nội dung đã được lãnh đạo hai tỉnh cũng như các ngành thỏa thuận hợp tác nhưng do nhiều nguyên nhân dẫn đến thực hiện chậm, hiệu quả chưa cao. Việc hợp tác quảng bá, xúc tiến chung cho hai tỉnh, hay trong hợp tác xây dựng các tour du lịch gắn kết các sự kiện và hỗ trợ lẫn nhau giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ, hàng lưu niệm phục vụ du khách thậm chí còn chưa được triển khai. Do đó, trong thời gian tới, hai tỉnh sẽ tổ chức các đoàn khảo sát, nghiên cứu, tìm hiểu tiềm năng phát triển du lịch giữa hai địa phương. Khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống và dịch vụ vui chơi giải trí thực hiện các chương trình giảm giá và thông tin kịp thời đến các hãng lữ hành trong và ngoài nước để thu hút khách du lịch. Đặc biệt, phát triển các sản phẩm, tour du lịch mới đặc thù; hình thành những tour du lịch liên kết giữa hai địa phương theo tuyến, điểm du lịch mới như: Tuyến du lịch con đường xanh Tây Nguyên, theo dấu chân Yersin, tour du lịch thể thao “Đà Lạt golf”, du lịch dã ngoại Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà… Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Lê Đức Vinh cho biết thêm, hai tỉnh cần biến phố biển Nha Trang nối phố hoa Đà Lạt trở thành tour du lịch thực sự hấp dẫn đối với du khách. Làm sao để khách du lịch đến Nha Trang sẽ nghĩ đến Đà Lạt và ngược lại. Thị trường du lịch hấp dẫn phụ thuộc vào từng đối tượng nên phải có nghiên cứu, đánh giá để thiết kế tour, tuyến và dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu của du khách.
 
° Ông Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng: Các sở, ngành phải liên kết chặt chẽ hơn để quảng bá du lịch, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa chất lượng của hai địa phương một cách đậm nét. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch của hai tỉnh cần đặt ra vấn đề cụ thể kết nối du lịch giữa xứ hoa và biển, bởi ngoài việc nhằm thu hút khách nước ngoài còn thu hút khách du lịch nội địa. Riêng đối với khách quốc tế, không chỉ dừng lại thị trường du lịch Nga mà còn mở ra các nước trong khu vực châu Á. Bên cạnh việc cùng nhau xúc tiến, tiếp thị và quảng bá thu hút khách du lịch còn là vấn đề  thu hút đầu tư và tiêu thụ những sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao qua các thị trường này.
 
° Ông Nguyễn Chiến Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: Khánh Hòa đã liên kết, hợp tác tốt với Lâm Đồng kể từ khi có tuyến đường nối biển và hoa. Do đó, hai địa phương sẽ đề nghị Chính phủ nâng cấp tuyến đường này trở thành quốc lộ nhằm đầu tư hạ tầng giao thông thuận lợi, làm cho tuyến đường du lịch nối hai tỉnh thực sự đẹp và hấp dẫn với những điểm dừng chân lý tưởng. Mục tiêu là làm sao để khách nước ngoài đến Nha Trang nối tour đi Đà Lạt và ngược lại thì phải thiết kế một kỳ nghỉ thực sự tốt đối với khách. Trong thời gian tới, doanh nghiệp Khánh Hòa sẽ đầu tư khách sạn theo phong cách Nga tại Đà Lạt để tiếp cận đối tượng du khách này, dần tạo sức lan tỏa. Cùng đó, thông qua nhà đầu tư chiến lược đến từ vùng viễn Đông Nga đang thực hiện dự án ở Khánh Hòa và kênh ngoại giao nước ta tại Nga để tìm hiểu và tiếp cận thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản chất lượng cao của hai địa phương sang Nga. Bởi vùng viễn Đông Nga mùa đông kéo dài, rất khan hiếm các loại thực phẩm, nhất là rau chất lượng cao như của Lâm Đồng. 
 
° Bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Khánh Hòa: Du lịch Nha Trang - Đà Lạt là tour du lịch hiệu quả nhất trong kinh doanh tour nội địa những năm qua và mới đây là khách du lịch quốc tế. Chỉ riêng đối với khách Nga đến Nha Trang, đã có 30% nối tour đi tham quan Đà Lạt. Tâm lý của du khách nếu ở Nha Trang hay như Đà Lạt lâu cũng sẽ dẫn tới nhàm chán nên việc nối tour giữa hai thành phố tạo cho du khách có lựa chọn tốt cho kỳ nghỉ của mình là thực sự cần thiết. Và trong thời gian tới, doanh nghiệp du lịch của hai tỉnh sẽ cùng đi xúc tiến các tour du lịch mới, đồng thời mở rộng thị trường khách quốc tế tại Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc… nhằm đa dạng thị trường khách quốc tế.                                                            KHẢI NHIÊN lược ghi
 
XUÂN TRUNG