Sao không công khai giá phòng?

02:04, 20/04/2015

(LĐ online) - Còn hơn tuần nữa (bắt đầu từ 28/4), cán bộ công chức và người lao động trong cả nước bước vào những ngày nghỉ lễ dịp 30.4 và 1.5 và thời gian nghỉ kéo dài trong 6 ngày (đến 3/5) nhưng mới nay (19/4), hầu như toàn bộ các khách sạn ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều treo bảng "Hết phòng". Hơn thế, có chủ khách sạn còn nói rằng cơ sở của họ đã được đặt kín chỗ cách nay hai tháng, hơn hai tháng. 

(LĐ online) - Còn hơn tuần nữa (bắt đầu từ 28/4), cán bộ công chức và người lao động trong cả nước bước vào những ngày nghỉ lễ dịp 30.4 và 1.5 và thời gian nghỉ kéo dài trong 6 ngày (đến 3/5) nhưng mới nay (19/4), hầu như toàn bộ các khách sạn ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều treo bảng “Hết phòng”. Hơn thế, có chủ khách sạn còn nói rằng cơ sở của họ đã được đặt kín chỗ cách nay hai tháng, hơn hai tháng. 
 
Đà Lạt là một trung tâm du lịch của cả nước; hơn thế, đây lại là vùng đất lý tưởng về cảnh quan và khí hậu trong dịp hè nên trong lễ 30/4 và 1/5 năm nay (được nghỉ đến 6 ngày), Đà Lạt chắc chắn sẽ quá tải về số lượng du khách. Nắm bắt nhu cầu chỗ nghỉ lớn, không ít nhà nghỉ, khách sạn ở Đà Lạt đã “thổi giá” cao ngất ngưởng: Gấp đôi đến gấp ba so với ngày thường! Đi dọc những nhà nghỉ, khách sạn nằm ở khu vực trung tâm khu Hòa Bình, gần chợ Đà Lạt, dọc các tuyến gần trung tâm thành phố... trong những ngày này, du khách thật khó tìm đâu ra một tấm biển “Còn phòng”. Ghé vào bất kỳ khách sạn hay nhà nghỉ nào, du khách cũng thường nhận lấy cái lắc đầu của nhân viên lễ tân. Hơn thế, không ít khách sạn trong mấy ngày qua đã... không tiếp khách đặt phòng qua điện thoại (thường là nhân viên cúp máy sớm hoặc không nghe). Trong vài năm gần đây, hiện tượng “găm phòng” (mỗi khách sạn giữ lại năm, bảy phòng) để đón khách lẻ với giá cao ngất ngưởng là hiện tượng đáng báo động. Và thường thì trong tình thế không thể xoay chuyển được như vậy, du khách đành chấp nhận cái giá cao gấp ba lần, gấp năm lần so với ngày thường. 
 
Thường thì trong những dịp cao điểm như lễ, tết, cơ quan chức năng TP Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng đều có văn bản yêu cầu các nhà nghỉ thực hiện “phụ thu” chỉ không quá 30% so với giá ngày thường; ngoài ra, cơ quan còn cho phép nhà dân đón khách theo giá thỏa thuận (nhưng phải được kiểm soát của cơ quan chức năng). Cùng đó, cơ quan chức năng của tỉnh và của TP còn thành lập các đoàn kiểm tra để kiểm tra việc “chặt chém” du khách; lập đường dây nóng để du khách tiện phản ánh khi họ bị bắt chẹt. Tuy nhiên, năm nào Đà Lạt cũng bị mang tiếng bởi cách làm ăn không trung thực của một vài cơ sở lưu trú hoặc dịch vụ du lịch đứng chân trên địa bàn. 
 
Việc quản lý giá trong kinh doanh du lịch ở Đà Lạt chắc chắn sẽ phải được thực hiện theo các quy định. Tuy nhiên, nếu như cơ quan quản lý có thêm quy định bắt buộc các cơ sở lưu trú công khai giá phòng theo mẫu thì có lẽ “vấn đề” sẽ trở nên nề nếp hơn; và như vậy, hình ảnh đẹp của du lịch đỡ bị tổn thương hơn!
 
Khắc Dũng