"Lâm Đồng luôn mời gọi và trân trọng đón tiếp các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Lâm Đồng; luôn đồng hành, chia sẻ và sẵn sàng giúp đỡ nhà đầu tư, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn để ổn định kinh doanh và cùng phát triển" - là thông điệp của chính quyền tỉnh Lâm Đồng gửi đến du khách, doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm đến Lâm Đồng.
Lãnh đạo và nhà đầu tư tỉnh Nghệ An và Lâm Đồng trong Hội nghị xúc tiến Du lịch Nghệ An - Lâm Đồng |
Trong thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, đặc biệt là việc tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư cấp tỉnh và tham gia những hội nghị xúc tiến đầu tư mang tính liên kết vùng. Qua các hội nghị xúc tiến đầu tư, thông tin về tiềm năng, thế mạnh, cơ chế chính sách thu hút đầu tư, danh mục mục dự án kêu gọi đầu tư, lĩnh vực ưu tiên kêu gọi đầu tư,… được cung cấp rộng rãi đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức nước ngoài tại Việt Nam… Chính vì vậy, đã thu hút được nhiều nhà đầu tư thuộc tất cả các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Từ năm 2003 đến cuối năm 2014, Lâm Đồng đã thu hút 184 dự án du lịch - dịch vụ bằng nguồn vốn trong nước, với số vốn đăng ký 52.670 tỷ đồng;
Hướng dẫn du khách trước khi thực hiện tour du lịch rừng ở VQG Bidoup - Núi Bà |
Tất cả những lý do trên làm cản trở bước tiến của các nhà đầu tư đến Lâm Đồng, khiến quá trình xúc tiến đầu tư và kết nối giao thương không được như mong muốn. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư vẫn dễ dàng nhận thấy Đà Lạt chưa được đầu tư đúng mức, chưa được khai thác triệt để, dù rất tiềm năng. Các hãng lữ hành, công ty du lịch lớn chưa lựa chọn Lâm Đồng làm nơi mở văn phòng đại diện. Các đơn vị, công ty ở Lâm Đồng muốn tổ chức đi du lịch cho nhân viên thường chọn các hãng du lịch có trụ sở ở Tp.HCM… Công tác xúc tiến, quảng bá dù rất tích cực, nhưng được nhận xét là vẫn chưa có cơ hội thâm nhập sâu vào các thị trường tiềm năng. Chẳng hạn, việc xúc tiến - quảng bá du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng cho khách Nga đã được đặt ra từ vài năm trước. Nhưng, trong khi Bình Thuận và Khánh Hòa sang tận nước Nga tiếp thị du lịch thì Lâm Đồng lại tiếp thị qua Bình Thuận hoặc Khánh Hòa. Vì thế, chúng ta chỉ nhận được khách theo dạng chia sẻ với tỉ lệ rất nhỏ khách Nga tách tour lên Đà Lạt thăm thú phong cảnh trong ngày, nên mức độ tiêu dùng của đối tượng khách này ở Đà Lạt cũng rất thấp so với mức bình quân 100USD/ngày của họ.
Ông Phạm Đức Hùng - Tổng Giám đốc, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội: 10 năm nay Công ty Du lịch Hà Nội mở tuyến đến Lâm Đồng, nên thường xuyên cập nhật thông tin về Lâm Đồng. Với tiềm năng lớn như thế này, vị trí đẹp như thế này, Đà Lạt luôn nằm trong kế hoạch hợp tác của chúng tôi. Việc đi tham quan các điểm được đầu tư tại tỉnh là nguồn thông tin để chúng tôi nghiên cứu, tìm kiếm hướng đi tại Lâm Đồng. Lượng phòng khách sạn của Đà Lạt - Lâm Đồng hiện nay khá lớn, nhưng trong tương lai không xa nữa cần hệ thống khách sạn cao cấp hơn để tạo cơ hội thuận lợi thu hút khách du lịch có nhu cầu dịch vụ cao cấp. Trên thực tế, đến mùa đông khách thì vấn đề phòng nghỉ ở Lâm Đồng vẫn khó khăn. Lâm Đồng nên xã hội hóa các hoạt động dịch vụ phục vụ du lịch, chẳng hạn xây dựng những khu ẩm thực đặc trưng...
Ông Nguyễn Tiến Vượng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty thương mại Hà Nội HAPRO: HAPRO hoạt động xuất nhập khẩu với 70 nước và vùng lãnh thổ về nông sản và hàng thủ công mỹ nghệ; vận hành trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích… Do đó, nhu cầu về nông sản của công ty rất lớn, rất coi trọng hàng Việt Nam truyền thống từ các vùng miền để tạo sự khác biệt. Đối với Lâm Đồng, HAPRO đã có quan hệ thương mại rất lâu, nhưng chưa đáp ứng được tiềm năng của HAPRO. Mong muốn lãnh đạo tỉnh giúp đỡ kết nối giao thương hai chiều để tiêu thụ hàng hóa, tạo cơ hội quảng bá, thu hút đầu tư ở những lĩnh vực khác…
Ông Nguyễn Văn Quảng - Công ty Intertour Việt Nam: Lâm Đồng nên tổ chức nhiều famtrip (những chuyến đi mang tính chất tìm hiểu, làm quen, tiếp thị…) chuyên đề, vì doanh nghiệp du lịch cần thông tin về điểm đến cho du khách. Hiện nay, du lịch sinh thái rất nhiều dạng: du lịch biển, du lịch đồng bằng, du lịch núi… từ 2014, một loại hình du lịch mới là “Du lịch rừng” (theo cách gọi của những người làm du lịch) mà Lâm Đồng rất có lợi thế. Nhưng, khi các doanh nghiệp lữ hành đi tìm sản phẩm cho du khách thì mới đến “cửa rừng”. Du khách muốn gì khi đến rừng? Đó là du khách muốn được dạy “kỹ năng rừng” trước khi vào rừng, học được gì khi vào rừng, và khi từ rừng về mang theo mình những điều bổ ích về những điểm nào đáng lưu dấu, loài hoa, loài cây nào lấy gỗ, làm thuốc, làm đẹp…? Doanh nghiệp chỉ có thể thông tin được khi trực tiếp trải nghiệm tuyến du lịch này trước du khách.
TIỂU VÂN ghi
|