Khánh Hòa có bờ biển dài 385km với gần 200 đảo lớn, nhỏ ven bờ và trên 100 đảo, bãi đá ngầm; cùng nhiều đầm, vịnh nổi tiếng như Nha Trang, Cam Ranh, Vân Phong, Nha Phu; dải cát trắng mênh mông tạo nên những bãi tắm đẹp, nhiệt độ trung bình 26 độ C… là ưu thế để Khánh Hòa phát triển kinh tế biển, đặc biệt là du lịch biển đảo.
Khánh Hòa có bờ biển dài 385km với gần 200 đảo lớn, nhỏ ven bờ và trên 100 đảo, bãi đá ngầm; cùng nhiều đầm, vịnh nổi tiếng như Nha Trang, Cam Ranh, Vân Phong, Nha Phu; dải cát trắng mênh mông tạo nên những bãi tắm đẹp, nhiệt độ trung bình 26 độ C… là ưu thế để Khánh Hòa phát triển kinh tế biển, đặc biệt là du lịch biển đảo.
|
Thành phố biển Nha Trang xinh đẹp đang hướng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững |
Đa dạng sản phẩm thu hút khách
Trong 9 tháng qua, tổng lượng khách du lịch đến Nha Trang - Khánh Hòa lưu trú đạt con số trên 3,2 triệu lượt. So với cùng kỳ năm trước, lượng khách tăng trên 17,3% và đạt 80,8% kế hoạch năm. Trong đó, lượng khách quốc tế lưu trú đạt hơn 674 ngàn lượt (tăng 10,8% so với cùng kỳ). Tổng doanh thu của hoạt động dịch vụ du lịch trong 9 tháng cũng đạt 5.254 tỷ đồng, tăng 15,6% so với cùng kỳ và đạt 72,9% kế hoạch năm. Nga và Trung Quốc đang là 2 thị trường dẫn đầu về lượng khách đến Nha Trang - Khánh Hòa du lịch, nghỉ dưỡng. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa tiếp tục tăng trưởng cao và có nhiều khả năng vượt mức kế hoạch của năm 2015 đến 1 triệu lượt khách.
Ngành Du lịch Khánh Hòa 5 năm qua có bước phát triển ấn tượng, với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 15%/năm; trong đó, tổng doanh thu của hoạt động dịch vụ du lịch, tổng lượng khách lưu trú, nhất là khách quốc tế đều tăng từ 15 đến 20%/năm. Đặc biệt năm 2013, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của ngành Du lịch Khánh Hòa khi doanh thu tăng 36% (đạt mức 4.000 tỷ đồng), tổng lượt khách lưu trú tăng 30% (đạt trên 3 triệu lượt), khách quốc tế tăng 34% (đạt 710 ngàn lượt)… Hiện tại, toàn tỉnh có 601 cơ sở lưu trú với gần 20 ngàn phòng. Trong đó, có 90 cơ sở khách sạn (KS) từ 3 đến 5 sao với trên 11.600 phòng (chiếm 58,4%). Nhiều KS hàng đầu Việt Nam đang hiện diện ở Nha Trang như: Vinpearl, Liberty Central, Yasaka-Saigon-Nhatrang, Green World Nha Trang... Bên cạnh đó, Nha Trang cũng có nhiều KS, khu nghỉ dưỡng mang thương hiệu nổi tiếng thế giới như: InterContinental, Sheraton, Best Western, Novotel, Evason Ana Mandara... Toàn tỉnh Khánh Hòa hiện có 193 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, trong đó 40 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế với hơn 2.000 ô tô các loại và 643 phương tiện thủy nội địa...
Tạp chí What’s on Nha Trang đưa ra 6 lý do khiến du khách lựa chọn Nha Trang là điểm đến du lịch: thời tiết, vị trí, ẩm thực, con người, giá cả và những điều du khách có thể làm ngoài việc tắm biển và sưởi nắng… Cấu tạo địa chất của Khánh Hòa tạo nên những vũng, vịnh, bãi triều, bãi cát mịn thuận tiện cho việc lập cảng biển, nuôi trồng thủy sản và phát triển du lịch nổi tiếng như vùng biển Đại Lãnh, Vân Phong, Hòn Khói, Nha Phu, Cù Huân, Cam Ranh… Trong quá trình phát triển của lịch sử, các thế hệ cư dân Khánh Hòa đã sáng tạo ra các công trình kiến trúc độc đáo, những di tích lịch sử - văn hóa có giá trị như: đình, đền, chùa, tháp, miếu mạo, thành cổ… vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Đi cùng các di sản văn hóa vật thể là những di sản văn hóa phi vật thể có bản sắc riêng trong dòng chảy văn hóa dân tộc mà tiêu biểu là truyền thuyết về nữ thần Ponagar - Bà mẹ xứ sở, lễ hội Tháp Bà, lễ hội Am Chúa, điệu múa bóng dâng Bà…
|
Tháp Bà Ponagar - một quần thể kiến trúc tín ngưỡng thuộc loại lớn nhất trong hệ thống đền tháp Chămpa tại Việt Nam |
Đến Khánh Hòa trong dịp tổng kết chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa hai địa phương (giai đoạn 2010-2015), chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện về cách làm du lịch bền vững. Đó là, mặc dù có được rất nhiều lợi thế về thiên nhiên, nhưng chính quyền tỉnh Khánh Hòa luôn có những nỗ lực rất lớn trong quy hoạch, chỉnh trang đô thị, kêu gọi đầu tư hạ tầng du lịch… Bãi cát dài ven biển không bị chia cắt bởi các công trình xây dựng để phục vụ nhân dân và du khách. Những buổi biểu diễn nghệ thuật âm nhạc dân tộc trên đường phố của ngành Văn hóa tỉnh thu hút không chỉ du khách mà cả người dân địa phương thưởng thức, tham gia biểu diễn, tạo nên không khí rất sôi động. Các cơ sở lưu trú khang trang, hiện đại… Đặc biệt, Khánh Hòa là địa phương có những cơ chế, chính sách thông thoáng thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào lĩnh vực du lịch…
Chuyện những người làm du lịch
Ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở VHTT&DL Khánh Hòa: Trong định hướng phát triển du lịch, tỉnh Khánh Hòa đặc biệt quan tâm đến việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng hóa thị trường khách du lịch. Cùng với đó là việc đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến theo hướng lấy sản phẩm du lịch và thương hiệu du lịch làm trọng tâm để thu hút khách du lịch có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày. Sự xuất hiện của các thương hiệu KS đẳng cấp cùng những tập đoàn quản trị, kinh doanh KS hàng đầu thế giới đã góp phần nâng cao thương hiệu du lịch Nha Trang; đồng thời khẳng định sự phát triển của Nha Trang trong quá trình trở thành một thành phố du lịch biển tầm cỡ khu vực và thế giới.
Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa: Việc khai thác những đường bay thẳng từ nước ngoài về Việt Nam chủ yếu là có khai thác được khách không? Ví dụ, trước đây có “chương trình du lịch không biên giới” của Singapore, đã dự kiến bay thử đến Đà Lạt rồi. Để thực hiện được chuyến bay thẳng, các hãng lữ hành phải phối hợp với hãng bay. Chẳng hạn, từ Quảng Châu - Trung Quốc, hãng China Southern Airlines bay thẳng 3 chuyến/tuần đến Cam Ranh. Những hãng lữ hành outbound (đưa khách xuất ngoại đi du lịch) phải tập trung khách quanh Quảng Châu để khai thác cho đủ số lượng 1 chuyến bay. Còn chiều ngược lại, bay từ Cam Ranh thường ít khách, do khí hậu ở Quảng Châu và vùng lân cận lạnh, nên khách thường đi nghỉ dài ngày. Vì vậy, các hãng outbound của Việt Nam cũng phải cố gắng để có lượng khách ít nhất là 1/3 số ghế của chuyến bay để duy trì thường xuyên đường bay. Lịch trình của điểm đến phải thật chi tiết và cụ thể để khách chọn lựa…
Ông Lê Thế Cường - Phó Chánh văn phòng Sở VHTT&DL Khánh Hòa: Mỗi khu điểm du lịch đều có cái hồn của nó. Làm du lịch là phải giữ và làm nổi bật cái hồn đó lên, chứ không phải chỉ khai thác tự nhiên. Nếu sau mỗi cuộc hội họp, người ta lại quên câu chuyện của ngày hôm nay thì sẽ rất tốn kém và mất thời gian.
TIỂU VÂN (ghi)
|
Ngư dân cùng doanh nghiệp nỗ lực giữ gìn tài nguyên, khai thác các nguồn lợi từ biển một cách khoa học và bảo vệ môi trường. Đó là câu chuyện của những ngư dân ở Vịnh Nha Phu - một trong 4 vịnh đẹp của tỉnh Khánh Hòa, với nhiều hòn đảo lớn nhỏ thuộc quyền quản lý và khai thác của Công ty CP du lịch Long Phú, vùng biển được xem là nơi nuôi tôm hùm lớn nhất ở Khánh Hòa. Thay vì băm hoặc xay nhuyễn các loại ốc sò - thức ăn của tôm hùm, người dân đã phát hiện ra cách bỏ ốc sò sống xuống biển, tôm hùm sẽ biết cách cắn vỏ để ăn thịt. Thế là nếu tôm hùm không ăn hết, ốc sò vẫn còn sống và không làm hại nguồn nước…
Hay câu chuyện về sự ra đời tạp chí What’on Nha Trang của Công ty TNHH Ever Blue Travel. Tất tần tật những thông tin mới nhất phục vụ du khách ở Nha Trang - Khánh Hòa đều được cập nhật trong cuốn tạp chí dày 138 trang, in đẹp, nhiều hình ảnh, bằng ngôn ngữ tiếng Anh, thỉnh thoảng có thêm chỉ dẫn tiếng Việt và tiếng Nga, với chi phí tự túc được lấy từ quảng cáo trên tạp chí. tạp chí What’on Nha Trang đã xuất bản được 12 kỳ (3 tháng/kỳ), với số lượng là 6 ngàn bản/kỳ, phát miễn phí cho du khách. Ông Nguyễn Văn Hiếu - Chủ biên của What’on Nha Trang khẳng định 6 ngàn cuốn/kỳ không thấm vào đâu so với nhu cầu của du khách…
Còn câu chuyện của người được đóng dấu xuất cảnh đầu tiên tại cảng hàng không Cam Ranh - mở đầu cho những chuyến bay quốc tế từ Khánh Hòa là ông Nguyễn Quang Thắng - Giám đốc Công ty Tictours Travel, minh chứng cho sự năng động của doanh nghiệp lữ hành địa phương, tầm nhìn và sự quyết đoán của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa. Đó là, trong vòng 3 ngày - từ thứ năm đến chủ nhật, Tictour Travel đã mời đủ lượng khách cho chuyến bay xuất ngoại đầu tiên cất cánh. Và cùng với các doanh nghiệp lữ hành khác luôn tìm được lượng khách hợp lý cho các chuyến bay, góp phần duy trì hoạt động hiệu quả của các đường bay quốc tế từ Khánh Hòa…
Chính quyền, ngành du lịch cùng với các doanh nghiệp Khánh Hòa còn tích cực thực hiện công tác quảng bá, xúc tiến vào các thị trường du lịch tiềm năng. Mới đây nhất, xác định được những tín hiệu phục hồi của thị trường khách du lịch quốc tế sau một năm dài suy thoái, ngày 1/10, tỉnh Khánh Hòa và Công ty Anex Việt Nam đã đón đoàn doanh nghiệp du lịch Nga đến khảo sát thị trường Nha Trang - Khánh Hòa. Đến ngày 20/11, Anex Việt Nam sẽ mở đường bay từ 27 thành phố của Nga đến Sân bay quốc tế Cam Ranh, trong đó, có 14 đường bay mới từ các thành phố trên toàn nước Nga… Từ các chuyến bay này sẽ có 19 đoàn doanh nghiệp du lịch Nga đến tham quan, khảo sát thực tế Nha Trang - Khánh Hòa với số thành viên đại diện là 295 người. Theo dự kiến của Anex Việt Nam, trong khoảng thời gian từ tháng 11/2015 đến hết tháng 4/2016, mỗi tháng sẽ có 20 ngàn lượt khách Nga đến Nha Trang…
Khánh Hòa còn nhiều dự định khác cho phát triển du lịch, như dời trung tâm hành chính tỉnh về phía tây thành phố Nha Trang, để dành toàn bộ diện tích ven biển ở trung tâm thành phố phục vụ du lịch. Hay thu hút đầu tư vào du lịch tại Cam Ranh để dần dần xây dựng Cam Ranh thành trung tâm du lịch biển thứ hai của tỉnh… Những câu chuyện làm du lịch ở Khánh Hòa kể ra nghe thật dễ dàng và đơn giản. Nhưng để thực hiện được những điều đó, chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp lữ hành, du lịch ở Khánh Hòa đã một lòng chấp nhận thử thách, vượt qua khó khăn, xây dựng ý tưởng, tìm ra giải pháp… vì một thành phố du lịch biển Nha Trang hấp dẫn và hiện đại như hôm nay và còn tiếp tục phát triển.
NHẬT QUÂN