Khai thác lợi thế khác biệt của Lâm Ðồng trong liên kết hợp tác du lịch với Khánh Hòa

10:10, 27/10/2016

Nha Trang (Khánh Hòa) và Ðà Lạt (Lâm Ðồng) có sự hợp tác bổ trợ cho nhau nhờ sự khác biệt rất rõ ràng, tạo nên sự hấp dẫn và sức cạnh tranh cho cả hai phía… Khánh Hòa hiện có 5 triệu khách, trong đó có 1 triệu khách quốc tế - với 40% khách đến từ thị trường Trung Quốc, 30% là thị trường Nga, còn lại là các thị trường khác như Hàn Quốc, châu Âu…

Nha Trang (Khánh Hòa) và Ðà Lạt (Lâm Ðồng) có sự hợp tác bổ trợ cho nhau nhờ sự khác biệt rất rõ ràng, tạo nên sự hấp dẫn và sức cạnh tranh cho cả hai phía… Khánh Hòa hiện có 5 triệu khách, trong đó có 1 triệu khách quốc tế - với 40% khách đến từ thị trường Trung Quốc, 30% là thị trường Nga, còn lại là các thị trường khác như Hàn Quốc, châu Âu… Ðây là định hướng và động lực để Lâm Ðồng thu hút khách du lịch từ Khánh Hòa trong giai đoạn tới; cũng như là điều kiện và cơ hội để các doanh nghiệp và ngành du lịch Lâm Ðồng tận dụng trong liên kết, hợp tác phát triển du lịch...
 
Nha Trang luôn quyến rũ với bờ biển dài và đẹp. Ảnh: L. Hoa
Nha Trang luôn quyến rũ với bờ biển dài và đẹp. Ảnh: L. Hoa
 
Lâm Đồng và Khánh Hòa luôn được đánh giá là hai địa phương có điều kiện rất tốt trong hợp tác phát triển kinh tế - xã hội nói chung và trong liên kết, thu hút khách du lịch nói riêng. Đà Lạt và Nha Trang là hai thương hiệu du lịch nổi tiếng và lâu đời, có những thuận lợi về vị trí địa lý và sự khác biệt về môi trường cảnh quan tự nhiên. Mối quan hệ hợp tác hai bên là hành động tự phát giữa trong cộng đồng doanh nghiệp từ trước khi có sự hợp tác giữa các ngành và chính quyền…  Hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa hai tỉnh Lâm Đồng - Khánh Hòa giai đoạn 2016 - 2020 được ký kết ngày 9/10/2015, tiếp nối Chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch giai đoạn 2011 - 2015. Qua 1 năm tiếp tục triển khai, các cơ quan quản lý nhà nước, Hiệp hội Du lịch tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá; các nội dung liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch góp phần thúc đẩy hợp tác hiệu quả, với các sản phẩm du lịch mới chuyên biệt của vùng miền… 
 
Ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa 
 
Tham gia các liên kết, chúng tôi có rất nhiều mối quan hệ hợp tác, nhất là hợp tác giữa các tỉnh duyên hải miền Trung. Kết quả dù còn hạn chế khiêm tốn, nhưng tạo nên định hướng phát triển thiết thực. Ngoài ra, chúng tôi còn có cơ hội thiết lập mối quan hệ với các tỉnh ở nước bạn... Tuy nhiên, sự phát triển đột biến của thị trường khách du lịch cũng tạo ra những hệ lụy. Những vấn đề rất lớn từ những sự việc rất nhỏ, như mất ví khi đi ăn, bị đánh khi đi xe xích lô, trễ giờ tại sân bay… nhưng khi nâng tầm lên là hình ảnh điểm đến, là quan hệ ngoại giao… 
 
Ông Phạm Văn Mạnh - Công ty Hướng dẫn Du lịch Ðà Lạt
 
Quản lý nhà nước rất quan trọng trong quản lý giá, quản lý hoạt động kinh doanh, và quản lý vệ sinh môi trường du lịch, vệ sinh an toàn thực phẩm… Những đơn vị kinh doanh lữ hành chính thống, làm ăn nghiêm chỉnh luôn bị cạnh tranh khốc liệt với các kiểu lữ hành “ma”. Những nơi nào ngắm được cảnh thì nơi đó rất nhiều rác. Vì vậy, cần vận động toàn dân và có những chế tài từ những nguồn đưa khách tới. 
 
Ông Bùi Minh Thắng - Giám đốc Công ty Victory Tour (Khánh Hòa)
 
Không nên làm trạm dừng chân trên đỉnh Hòn Giao vì nơi đó sương mù nhiều và không có mặt bằng. Năm qua, Đà Lạt xây dựng được những điểm đến mới, như trang trại trồng dâu, vườn rau sạch, quán cà phê sạch… Đà Lạt rất hay - nhưng buồn, nên khắc phục bằng việc xây dựng các chương trình nghệ thuật đường phố theo hướng xã hội hóa… What’s on Dalat do Cty Mãi Xanh xuất bản là “đinh” của liên kết hợp tác, nhưng thường là khách chuẩn bị về mới nhìn thấy tờ tạp chí này. Vì vậy, cần sự hỗ trợ của các cơ quan, ban, ngành và doanh nghiệp tại Lâm Đồng, giúp kênh phân phối của What’s on Dalat xuất hiện ở những nơi khách du lịch cần nhìn thấy trước khi đến Đà Lạt.
 
Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa
 
Cần thẳng thắn nói những điều cụ thể và thực hiện cam kết rõ ràng, phân công công việc và trách nhiệm, thời hạn đến từng đơn vị. Chẳng hạn, con đường nối Đà Lạt và Nha Trang quyết định sự thuận lợi và đáp ứng mong đợi của du khách cần được đầu tư nâng cấp hoàn thiện, vì đây cũng là con đường huyết mạch của liên kết phát triển du lịch giữa hai địa phương - đang xuống cấp. Các chuyến bay thẳng (charter flight) đưa khách đến Đà Lạt thì khách cũng sẽ đến Nha Trang và ngược lại.                        
TIỂU VÂN (ghi)

Thông qua các sự kiện văn hóa, du lịch do hai địa phương tổ chức như Festival Hoa Đà Lạt, Festival Biển Nha Trang và một số chương trình, lễ hội khác, các doanh nghiệp du lịch 2 địa phương đã có nhiều chương trình khuyến mãi dưới nhiều hình thức như: giảm giá dịch vụ từ 10 - 30%, nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ du khách, đặc biệt giảm giá nối kết tour giữa Lâm Đồng - Khánh Hòa đối với du khách đến trực tiếp bằng đường hàng không quốc tế Cam Ranh. Từ tháng 5/2016, Tạp chí What’on của Công ty TNHH Du lịch Mãi Xanh (tỉnh Khánh Hòa) đã xuất bản tạp chí What’on Đà Lạt (định kỳ phát hành 1 số/ quý), phát hành miễn phí đến du khách đã góp phần quảng bá hình ảnh du lịch 2 địa phương. 

Nhiều tour, tuyến du lịch đặc trưng của hai địa phương đã được khai thác hiệu quả, như: Tour du lịch lễ hội, sự kiện: Festival Hoa Đà Lạt, Festival Biển Nha Trang…; Tour nghiên cứu về du lịch sinh thái: Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà, Khu bảo tồn Biển Vịnh Nha Trang…; Tour văn hóa, lịch sử, tài nguyên nhân văn: tour du lịch khám phá kiến trúc Châu Âu là Trường Cao đẳng sư phạm, Ga Đà Lạt, văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên..., Di tích Tháp Bà Ponagar, Thành cổ Diên Khánh...; Tour du lịch thể thao mạo hiểm biển - núi: xe đạp địa hình, vượt thác…, lướt ván, dù lượn, lặn biển,… 
 
Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có thêm 2 dự án do nhà đầu tư từ tỉnh Khánh Hòa thực hiện với tổng số vốn khoảng 1.000 tỷ đồng là Công ty CP Hoàng Gia Đà Lạt (đầu tư vào Khách sạn Palace Đà Lạt, Đà Lạt Du Parc, sân golf Đà Lạt); Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt (đầu tư Khu du lịch Dinh I đã hoàn thành và đưa vào hoạt động giai đoạn 1). Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có dự án tại Khu du lịch Suối Lùng do Công ty Ngọc Thiên Long từ Lâm Đồng đầu tư với tổng số vốn trên 100 tỷ đồng, dự kiến tháng 6/2017 sẽ đưa vào hoạt động kinh doanh; hay Công ty Dalat Star đang đầu tư một công trình đất sét ở Khánh Hòa và sẽ khai trương vào dịp Festival Biển sắp tới…
 
Tại Hội nghị Sơ kết 1 năm Chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa hai địa phương, các đại biểu đánh giá: Những việc làm được và các sản phẩm du lịch năm qua có sự tăng trưởng nhanh và đa dạng bằng cả 10 năm vừa trước cộng lại. Tuy nhiên, nhiều đại diện doanh nghiệp du lịch cũng chỉ ra những nội dung cần chấn chỉnh, bổ sung, như: Vẫn chưa giải quyết triệt để hiện tượng tăng giá dịch vụ du lịch, cò đặc sản vẫn còn và vẫn có hành vi đe dọa lái xe và hướng dẫn viên; các nguồn khách chưa thực sự được đón nhận và phục vụ một cách bình đẳng; chưa thực hiện các chuyên mục truyền thông về du lịch cụ thể giữa 2 địa phương; các điểm đến kiến trúc hay di sản, làng hoa vẫn chưa cho phép du khách được tìm hiểu, tham quan cặn kẽ; doanh nghiệp chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc tiếp thị - quảng bá - xúc tiến du lịch, chưa chủ động trong việc xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh và mở rộng thị trường... 
 
Các đại biểu yêu cầu, những công việc trong liên kết cần phải có sự phân công cụ thể và định rõ trách nhiệm để tăng cường hơn nữa hiệu ứng và hiệu quả của liên kết. Đó là sự phối hợp quản lý khách du lịch từ hai điểm đến Nha Trang và Đà Lạt, đặc biệt là khách Trung Quốc; đón đầu hoạt động quỹ xúc tiến du lịch để sửa sang lại đường đèo Khánh Vĩnh từ nguồn vốn từ Trung ương; Doanh nghiệp hai bên cùng bàn thảo xây dựng cẩm nang chung sản phẩm du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng và Nha Trang - Khánh Hòa; giao trách nhiệm và xác định vai trò gánh vác của Hiệp hội Du lịch hai tỉnh; khẳng định vai trò của doanh nghiệp trong xây dựng cơ chế, chính sách và đề xuất lên cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền; cần thiết phải có cơ chế đường dây nóng, Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch, chính sách bình ổn và quản lý “giá”; xây dựng trạm dừng chân ở vị trí hợp lý, thuận lợi cho cả hai địa phương…
 
Bà Nguyễn Thị Nguyên - Giám đốc Sở VH-TT&DL Lâm Đồng thông tin thêm về hoạt động phối hợp của các cơ quan, ban, ngành tỉnh Lâm Đồng trong các giải pháp xử lý những tồn tại, yếu kém, sai phạm trong hoạt động du lịch, trong việc giữ gìn cảnh quan môi trường du lịch. Bà cũng yêu cầu xem xét, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh của ngành du lịch; Hiệp hội Du lịch và các Chi hội du lịch phải phát huy vai trò trong việc phối hợp quản lý môi trường kinh doanh du lịch... Hiệp hội Du lịch phải thực sự là cầu nối giữa doanh nghiệp du lịch và cơ quan Nhà nước... để làm sao hoạt động liên kết giữa hai địa phương thực sự hiệu quả và phát triển bền vững…
 
NHẬT QUÂN