Những dải hoa yêu thương

10:03, 08/03/2018

"Thành phố Hoa"- tên gọi đi vào lòng người mà Ðà Lạt sở hữu trăm năm qua vẫn luôn vẹn nguyên giá trị, ý nghĩa. Hoa đem lại giá trị kinh tế cho người dân, hoa tô điểm mọi ngách phố, hoa trở thành biểu tượng Thành phố Festival Hoa… 

“Thành phố Hoa”- tên gọi đi vào lòng người mà Ðà Lạt sở hữu trăm năm qua vẫn luôn vẹn nguyên giá trị, ý nghĩa. Hoa đem lại giá trị kinh tế cho người dân, hoa tô điểm mọi ngách phố, hoa trở thành biểu tượng Thành phố Festival Hoa… 
 
Những dải hoa yêu thương. Ảnh: D.T
Những dải hoa yêu thương. Ảnh: D.T

Và cùng với sự phát triển xã hội, những người trẻ ở đây cũng biết cách làm kinh tế từ hoa theo những cách làm mới đầy sáng tạo, kết nối du khách từ hình ảnh những dải hoa yêu thương.
 
Nâng tầm cho hoa
 
Những ngày đầu năm, du khách lên Đà Lạt du xuân tăng đột biến, một trong những địa chỉ “hot” mà giới trẻ tìm đến là F Cánh đồng hoa. Vẫn vùng đất này, những loài hoa quen thuộc nhưng trong một cách làm khá mới, tư duy kinh doanh mở của ông chủ gốc Đà Lạt - Trần Phương, hoa gây hiệu ứng khá mạnh mẽ. Trần Phương chia sẻ: “Mình thấy cách làm này ở các nước phát triển đã làm rất nhiều, nhưng Việt Nam thì chưa. Vẫn là hoa, nhưng khi “set up” theo xu hướng hiện đại lại trở nên khác biệt, lạ lẫm. Ở Nhật, Hà Lan họ còn trồng hoa theo những khung màu sắc có chủ đích, tạo nên những gam màu rộng, ấn tượng. Từ cách làm này mà mình về đây mở F Cánh đồng hoa, và sẽ còn  nhiều ý tưởng để “nâng tầm” cho hoa nữa.
 
Khác với cách làm theo xu hướng hiện đại của F Cánh đồng hoa, chủ vườn cẩm tú cầu tại Phường 11, TP Đà Lạt - một địa chỉ cũng là nơi du khách thích khám phá những điều mới phải “chech-in” khi đến Đà Lạt. Trần Văn Trung bộc bạch: “Ban đầu trồng hoa để bán nhưng khách đến đông nên mình chuyển sang trồng hoa kiểu dịch vụ này. Hoa cẩm tú cầu trồng với diện tích lớn tạo nên một hiệu ứng như những dải lụa với trăm ngàn quả cầu xanh, trắng, du khách thích chụp ảnh rất thích”.
 
Mới đây, khi mùa mai anh đào nở rộ, từ những tấm ảnh truyền Facebook của các nhiếp ảnh gia Đà Lạt, du khách lại háo hức tìm về thành phố hoa ngắm mai anh đào. Đặc biệt là du khách thích thú khi tìm đến vùng ngoại ô thành phố, nơi hoa đào được trồng trước những ngôi nhà người Cơ ho ở Lạc Dương, bên những nếp nhà gỗ đậm chất Đà Lạt, thân thuộc mà đầy lạ lẫm, tạo nên những gam màu thú vị mới gây “sốt” du khách dù năm nào hoa đào cũng nở rộ. 
 
Hoa vẫn là biểu tượng đẹp đẽ, quen thuộc, thế nhưng bằng nhiều cách tiếp cận và khai thác sáng tạo, những người trẻ “khởi nghiệp” từ hoa, những nhiếp ảnh yêu hoa, người mến Đà Lạt… đã làm mới cách “thưởng” hoa, nâng tầm cho sự thưởng thức hoa cho du khách. Giới trung niên thích ngắm hoa nhẹ nhàng, chân phương thì giới trẻ lại chọn những góc chụp mới, khác lạ, những bức ảnh lung linh cùng hoa… 
 
Mùa hoa nở lại về 
 
Rồi chẳng biết từ khi nào, du khách lại cùng háo hức chờ những mùa hoa để có dịp lên Đà Lạt mà chẳng cần đợi lễ hội, mùa dã quỳ nhuốm vàng những đồi xanh, mùa Mai anh đào bừng sức xuân, mùa cỏ hồng buổi sương sớm, mùa tam giác mạch như suối hoa ở trang trại Sữa Organic, mùa phượng tím hoa rơi đầy trên phố… Và nay thì chẳng cần đợi dịp nào, những cánh đồng hoa của những bạn trẻ, với những ý tưởng mới vẫn luôn chào đón du khách bất cứ lúc nào trong năm. Hoa như trái tim xứ sở luôn đập rộn rã, kết nối du khách.
 
Một địa chỉ quen thuộc nhất là Vườn hoa thành Phố được xem như “bảo tàng của các loài hoa” khi nơi đây lưu trữ và tạo giống trên 200 loài hoa khác nhau cả trong nước và ngoại nhập, là điểm đến thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm. Vườn hoa thành phố không chỉ luôn thay đổi mà còn liên tục giới thiệu những giống hoa mới. Chị Lê Ngọc (du khách từ TP Hồ Chí Minh) cho rằng: “Lần này lên Đà Lạt cũng phải ghé nơi đây, lần nào cũng thấy mới lạ, hấp dẫn, hoa nhiều giống mới, tôi rất thích cách phát triển của hoa Đà Lạt”.
 
Từ những vườn ươm, nhà kính, hoa công nghệ cao, đến những công viên hoa trong thành phố, cánh đồng hoa kinh doanh… hoa luôn mang đến những giá trị tinh thần lớn lao cho cả người dân và du khách. Tỷ cành hoa xuất khẩu ghi dấu thương hiệu Đà Lạt, đem lại đời sống kinh tế ngày càng phát triển cho người trồng hoa, hoa cho hồn người những phút thư giãn khi ngắm nhìn, lưu lại những khoảnh khắc đẹp ở xứ hoa cho du khách, kết nối yêu thương, kết nối du lịch và kết nối kinh tế.
 
Những dải hoa yêu thương ấy vẫn luôn nở thắm trên thành phố sương mù, vẫn chuyển mình cùng sự phát triển và luôn biết cách tạo dấu ấn trong lòng người mỗi khi ra về, để rồi tiếp tục gây “thương nhớ” cho những người yêu Đà Lạt.
 
DIỄM THƯƠNG