Tinh khôi Nam Du

09:11, 01/11/2018

Nam Du là một quần đảo gồm 21 đảo thuộc 2 xã đảo An Sơn và Nam Du của huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang và chỉ có 3 đảo có dân ở là Hòn Lớn, Hòn Ngang và Hòn Mấu, với tổng dân số khoảng gần 2.400 hộ và hơn 8.000 khẩu, với 3 dân tộc chủ yếu là Kinh, Chăm và Khmer. Người dân trên đảo dùng nước giếng khoan, điện máy phát.

Nam Du là một quần đảo gồm 21 đảo thuộc 2 xã đảo An Sơn và Nam Du của huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang và chỉ có 3 đảo có dân ở là Hòn Lớn, Hòn Ngang và Hòn Mấu, với tổng dân số khoảng gần 2.400 hộ và hơn 8.000 khẩu, với 3 dân tộc chủ yếu là Kinh, Chăm và Khmer. Người dân trên đảo dùng nước giếng khoan, điện máy phát.
 
Hòn Lớn là trung tâm hành chính của xã An Sơn và là nơi tập trung đông dân cư nhất (hơn 1.400 hộ và gần 5.000 khẩu), chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt hải sản, hoặc số ít đóng tàu. Ngọn hải đăng Nam Du tại Hòn Lớn cao hơn 300m so với mực nước biển, có thể phóng tầm mắt nhìn toàn cảnh “Hạ Long của Kiên Giang”. Con đường nhỏ ngoằn ngoèo dẫn từ Cầu Cảng sát bờ nước đi giữa hai dãy nhà dân chạy dài hàng km, chỉ đủ cho xe máy chạy qua.
 
Hòn Ngang là trung tâm hành chính của xã đảo Nam Du có gần 1.000 hộ và hơn 3.300 khẩu. Vùng biển Hòn Ngang giống như một ngư trường nuôi trồng và đánh bắt hải sản. Thỉnh thoảng, các tàu thuyền chở thương lái vào bè lồng thăm trại cá sinh sản hoặc cá thương phẩm. Quanh làng chài lúc nào cũng có tàu thuyền neo đậu và bè cá san sát nhau, yên ả như một bức tranh quê thanh bình.
 
Các đảo ở Nam Du vẫn còn rất hoang sơ, dịch vụ du lịch chưa phát triển. Nhiều câu chuyện vui về sự tích các hòn do người dân địa phương kể, sẽ là gia vị cho những buổi lang thang từ đảo này sang đảo khác. Buổi trưa là thời gian các gia đình tập trung đông đủ nhất, vì người lớn trở về nhà sau chuyến đi biển về và trẻ nhỏ tan học. Bọn trẻ cũng không có gì chơi ngoài việc túm tụm cạnh người lớn, hoặc nhặt đá trên bờ biển cạn.
 
Tại Hòn Lớn, ngoài con đường dân sinh còn có một con đường quốc phòng vòng quanh đảo dài khoảng 13 km. Vào những khoảng thời gian khác nhau trong ngày, cung đường này đưa du khách đến những bờ biển tuyệt đẹp, còn giữ nguyên chất tự nhiên, hoang vắng. Đặc biệt, Bãi Mến là bãi tắm còn rất hoang sơ, với rặng dừa nghiêng nghiêng đón gió, che bóng mát tạo nên cảm giác vô cùng bình yên. Bãi Mến nằm trong một vịnh rất nhỏ và kín do được núi bao quanh, có bờ cát trắng mịn màng, nước biển cạn và lặng sóng.
 
Hòn Mấu nhỏ, như một cù lao vươn ra biển, “tới Nam Du mà chưa qua Hòn Mấu là chưa đến xã đảo này”, bởi phong cảnh thiên nhiên rất thơ mộng, được phủ xanh bởi những hàng dừa và tán cây rừng. Du khách ra Hòn Mấu, ngoài thưởng ngoạn các bãi biển đẹp như bãi Nam, bãi Nồm, bãi Đá đen... với những mỏm đá lớn, nhỏ nhấp nhô theo từng con sóng; hoặc bờ cát trắng, mịn, trải dài; từ những hàng dừa rợp bóng, đến những bờ nước ngập tràn những viên sỏi nhỏ bị sóng biển bào mòn qua thời gian... Đến Hòn Mấu, du khách còn thưởng thức những loài hải sản của vùng biển đá, là ốc, nhum...
 
Từ tháng 2/2017, quần đảo Nam Du được tỉnh Kiên Giang công nhận là khu du lịch địa phương và được phép đón khách du lịch quốc tế. Người dân Nam Du quen dần với sự xuất hiện của du khách thập phương. Một số hộ dân đã nhanh chóng sửa sang hoặc xây mới nhà cửa và mua nhiều xe máy để đón khách. Nhiều hộ cũng đầu tư tàu du lịch để đưa đón khách du ngoạn trên biển.
 
Tập hợp ảnh: NHẬT QUÂN