Trong Chương trình nghị sự của kỳ họp Ban chấp hành Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố Châu Á - Thái Bình Dương (TPO) lần thứ 33 tại Jakarta vào cuối tháng 5/2019, Ðà Lạt được kết nạp là thành phố thành viên, tạo ra nhiều cơ hội để phát triển, quảng bá và mở rộng thị trường du lịch…
Trong Chương trình nghị sự của kỳ họp Ban chấp hành Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 33 tại Jakarta vào cuối tháng 5/2019, Ðà Lạt được kết nạp là thành phố thành viên, tạo ra nhiều cơ hội để phát triển, quảng bá và mở rộng thị trường du lịch…
|
Một góc Đà Lạt với các khu dân cư hướng về tâm là đồi Dinh Tỉnh trưởng. Ảnh: Nhật Quân |
Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố Châu Á - Thái Bình Dương (Tourism Promotion Organization for Asia Pacific Cities - TPO), là mạng lưới du lịch của các thành phố khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đóng vai trò như một trung tâm quảng bá, thông tin, liên lạc; tổ chức các hoạt động truyền thông, các buổi thuyết trình du lịch; hỗ trợ giao dịch song phương giữa các thành phố thành viên,… góp phần thúc đẩy phát triển du lịch cho các thành phố thành viên. Nói nôm na thì TPO như một “chợ đầu mối” về du lịch cho các tổ chức, doanh nghiệp có điều kiện, cơ hội cùng tham gia. TPO đã có 91 thành phố và 46 thành viên là doanh nghiệp và tổ chức du lịch đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ (Đài Loan, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia, Nga, Nhật Bản, Philippines, Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam). Trong đó, Việt Nam có 5 thành phố thành viên là Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh và Đà Lạt.
Đà Lạt được ông Kim Soo Il - Tổng Thư kí TPO, đánh giá là thành phố có tình trạng an ninh tốt, có tiềm năng lớn để phát triển du lịch chất lượng cao và du lịch sinh thái, nhưng chưa phát huy hết thế mạnh vốn có trong bản đồ du lịch thế giới. Đầu tháng 3/2019, thành phố Đà Lạt đã tham dự cuộc họp khu vực tại Việt Nam của TPO. Trong cuộc họp này, ông Tôn Thiện San - Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, đã bày tỏ: “Đà Lạt đang trở nên chật chội trong chiếc áo cũ, với sự phát triển nhanh và nhiều tiềm năng, việc gia nhập TPO sẽ là cơ hội giúp Đà Lạt tiếp cận với các thành phố phát triển của thế giới. Từ đó, Đà Lạt cũng có những bước phát triển mới. Tháng 10/2018, TP Đà Lạt đã nộp đơn đăng kí tham gia TPO với mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa hai bên sẽ sớm được triển khai, từng bước xây dựng ngành du lịch của địa phương phát triển hiệu quả, dựa trên sự giúp đỡ của TPO”.
Ông Trang Tân Phương - Phó Chủ tịch HĐND thành phố Đà Lạt, đại diện thành phố Đà Lạt tại kỳ họp TPO lần thứ 33, cho biết: Trở thành thành viên của TPO, là điều kiện để Đà Lạt phát triển có hiệu quả du lịch chất lượng cao; giới thiệu các điểm du lịch và tài nguyên du lịch của Đà Lạt đến các thành phố thành viên bằng cách tham gia các dự án tiếp thị chung của TPO; xác định nhu cầu, đòi hỏi của các tổ chức và khách hàng liên quan đến du lịch để thu hút khách du lịch; thông qua sự hợp tác làm tăng hiệu quả của các hoạt động tiếp thị để phát triển ngành du lịch tại các thành phố thành viên;… Cụ thể, Đà Lạt sẽ có cơ hội đưa thông tin du lịch của mình lên trang web chính thức của TPO, quảng bá hình ảnh du lịch thành phố trên các phương tiện truyền thông của TPO như tạp chí, hội nghị du lịch, tăng cường hợp tác với các nước thành viên, thúc đẩy ngành du lịch của các nước thành viên thông qua các dự án chung và nhiều quyền lợi khác…
|
Khu trung tâm Hòa Bình - Đà Lạt. Ảnh: Phạm Anh Dũng |
Tuy nhiên, chúng ta cũng đang có những thách thức cần phải nhanh chóng vượt qua. Đó là: đội ngũ cán bộ công chức còn bỡ ngỡ, chưa có kinh nghiệm, thiếu chuyên môn khi tham gia các hoạt động, chương trình của TPO; bất đồng ngôn ngữ với các quốc gia thành viên…
Kế hoạch hoạt động của TPO năm 2019 là giới thiệu những sáng kiến và dự án mới của TPO về hợp tác trực tuyến, nhằm thiết lập một nền tảng trực tuyến để xây dựng quan hệ đối tác với các tổ chức du lịch và doanh nghiệp du lịch, nhằm trao đổi thông tin và các ý kiến về du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch, du lịch thông minh... Kỳ họp TPO lần thứ 33 cũng bàn bạc về việc sẽ thành lập một ủy ban tư vấn có thể cung cấp cho các thành phố thành viên các dịch vụ hỗ trợ quảng bá và phát triển du lịch; đồng thời, sẽ vận hành một trung tâm tiếp thị chung cung cấp chiến lược tiếp thị theo yêu cầu cho các thị trường du lịch cụ thể. Ngoài ra, ý tưởng về mạng hợp tác trực tuyến TPO giúp các thành viên TPO tham gia các triển lãm và hội chợ du lịch quốc tế như một phần của chương trình hợp tác, nhằm quảng bá các địa điểm du lịch của các thành phố thành viên…
Bà Nguyễn Thị Phương Nam - đại diện Công ty TNHH TM&DV Tổng hợp Thiên Nhân (Thiên Nhân Travel) - đơn vị đồng hành xúc tiến du lịch cùng thành phố Đà Lạt tham dự hội nghị TPO với vai trò thông tin, giới thiệu trao đổi sản phẩm, dịch vụ giữa các doanh nghiệp…, chia sẻ: Chúng tôi cảm thấy vinh dự và tự hào khi chứng kiến Đà Lạt trở thành thành viên chính thức của TPO, mở ra cơ hội cho sự phát triển du lịch Đà Lạt nói riêng và Việt Nam nói chung; đặc biệt là trong các chiến lược phát triển nguồn nhân lực và chiến lược tiếp thị, để nắm bắt thời cơ từ các mối quan hệ đối tác, ngoại giao với các thành viên trong TPO, tìm hiểu nhu cầu du lịch, quảng bá và thu hút khách ở thị trường châu Á trong thời gian sắp tới.
Xác định du lịch đang phát triển nhanh chóng và ngành du lịch đóng vai trò chính trong việc bảo tồn di sản văn hóa và truyền thống, cũng là động lực cho sự phát triển kinh tế địa phương, là thành viên TPO - du lịch Đà Lạt đang có nhiều cơ hội chuyển mình theo hướng phát triển hiện đại cùng với các đô thị du lịch khác trên thế giới.
NHẬT QUÂN