Du lịch Lâm Đồng khắc phục khó khăn để hoạt động trở lại

08:11, 03/11/2021

(LĐ online) - Tình hình dịch bệnh đang dần được kiểm soát, ngành dịch vụ, du lịch tỉnh Lâm Đồng bắt đầu từng bước khôi phục...

(LĐ online) - Tình hình dịch bệnh đang dần được kiểm soát, ngành dịch vụ, du lịch tỉnh Lâm Đồng bắt đầu từng bước khôi phục. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ, du lịch vẫn tồn tại một số khó khăn nhất định. Nắm bắt được tình hình, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với các địa phương, các sở, ban, ngành đã đưa ra một số kế hoạch và phương án phù hợp.
 
 
•  DOANH NGHIỆP CHƯA THỂ ỔN ĐỊNH
 
Thực hiện tốt quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo hướng dẫn tạm thời số 3862/HD-BVHTTDL (ngày 18/10/2021) về việc thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/8/2021 của Chính phủ, các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, khu du lịch và các hoạt động lữ hành, vận chuyển du lịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đang dần hoạt động trở lại. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn gặp phải một số khó khăn, đặc biệt trong việc tiêm phòng đầy đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 cho nhân viên. Theo thống kê, ở thời điểm hiện tại, tổng số lao động làm việc tại các doanh nghiệp du lịch tỉnh Lâm Đồng đã hoàn thành tiêm mũi 1 là 100% và mũi 2 là 40%. Như vậy, nhiều doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ, du lịch vẫn chưa thể đảm bảo điều kiện để có thể mở cửa trở lại trong tháng 11. 
 
Tình trạng thất thoát nhân lực trầm trọng đã đặt ra một bài toán khó với ngành du lịch Lâm Đồng. Tình hình dịch bệnh kéo dài, hoạt động dịch vụ, du lịch “đóng băng” suốt hơn 4 tháng qua, các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh du lịch phải cắt giảm lao động. Nhiều lao động tìm kiếm các công việc khác để duy trì cuộc sống khiến doanh nghiệp đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng khi quay trở lại hoạt động.
 
Lượng khách du lịch đến với Lâm Đồng thời gian tới cũng khiến không ít doanh nghiệp lo ngại. Số lượng du khách bắt buộc phải được đảm bảo để có thể vận hành và duy trì hoạt động. Hơn nữa, đối với việc tiếp nhận khách du lịch dưới 18 tuổi chưa được tiêm vắc xin, các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, khu du lịch và các hoạt động lữ hành, vận chuyển du lịch vẫn chưa nắm bắt được hướng giải quyết phù hợp. 
 
Ông Nguyễn Đắc Hữu - Bộ phận Kinh doanh Khách sạn Sammy Đà Lạt chia sẻ “Trong những tháng ngừng hoạt động, khách sạn đã tận dụng thời gian để tiến hành nâng cấp cơ sở vật chất nhằm chuẩn bị tốt nhất cho việc phục vụ và đón tiếp du khách trở lại Lâm Đồng. Hiện tại, khách sạn đang chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón du khách trở lại trong thời gian tới, đảm bảo các quy định phòng chống dịch của địa phương”. 
 
 
•  KÍCH HOẠT DU LỊCH AN TOÀN
 
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú du lịch đi vào hoạt động, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh đã xây dựng một chương trình về đón tiếp khách du lịch thời gian tới. Ông Nguyễn Viết Vân - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết, Sở sẽ phối hợp với các doanh nghiệp, các hãng hàng không, các công ty du lịch lữ hành tiếp nhận khách du lịch đến với Lâm Đồng. Ngoài ra, Sở đã lên phương án chỉnh trang đô thị, tổ chức các sự kiện, mở thêm các dịch vụ du lịch phục vụ du khách để kích cầu du lịch nội địa trong tháng 12 và dịp Tết Nguyên đán sắp tới. 
 
Đối với việc tiếp đón và phục vụ khách du lịch dưới 18 tuổi, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã đưa ra đề xuất với UBND tỉnh Lâm Đồng và phối hợp với ngành y tế để có hướng dẫn cụ thể, chi tiết hơn với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch. Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch tùy điều kiện và đặc thù có thể đưa ra đề xuất và cam kết, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đảm bảo luôn đồng hành cùng doanh nghiệp địa phương. 
 
Trong việc tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19 cho nhân viên làm việc tại các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, UBND tỉnh cho phép rút ngắn thời gian tiêm còn 6 tuần để hoàn thành chậm nhất vào cuối tháng 11 nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở, doanh nghiệp nhanh chóng đi vào hoạt động trở lại.
 
Tỉnh Lâm Đồng nói chung, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch nói riêng động viên các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, khu du lịch và các hoạt động lữ hành, vận chuyển du lịch tận dụng thời gian để nâng cấp, tu sửa, xây dựng chiến lược thương hiệu và quảng bá nhằm đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong ngành du lịch. 
 
TIỂU QUYÊN