Điểm nhấn trong không gian du lịch Bảo Lộc

09:10, 07/10/2010

Du lịch được xác định là một trong 5 chương trình trọng điểm của thành phố Bảo Lộc, trong đó du lịch sinh thái là tiềm năng và cũng là hướng đi chính mà địa phương sẽ chú trọng khai thác trong thời gian tới…

Du lịch được xác định là một trong 5 chương trình trọng điểm của thành phố Bảo Lộc, trong đó du lịch sinh thái là tiềm năng và cũng là hướng đi chính mà địa phương sẽ chú trọng khai thác trong thời gian tới…

 

Du lịch sinh thái – điểm nhấn trong không gian du lịch Bảo Lộc.
Du lịch sinh thái – điểm nhấn trong không gian du lịch Bảo Lộc.

Hiện tại, du khách đã biết nhiều đến Bảo Lộc - một thành phố trẻ với khu du lịch Đam Bri và nhiều điểm dừng chân hấp dẫn. Thời gian tới, du khách còn biết nhiều đến Bảo Lộc với nhiều dự án du lịch đã và đang được triển khai trên địa bàn thành phố, trong đó du lịch sinh thái được xem là một điểm nhấn, một thế mạnh của du lịch Bảo Lộc. Trên nhiều diễn đàn của Bảo Lộc, có rất nhiều ý tưởng xây dựng những tour du lịch sinh thái, dã ngoại cho du khách khi đến với thành phố Bảo Lộc.

Tuy đây mới là ý tưởng nhưng cũng được xem là một hướng đi, một thế mạnh mà du lịch Bảo Lộc cần đầu tư và phát huy. Đó là những tour tham quan vườn chè, cà phê, cùng với người nông dân thu hoạch nông sản, hay những tour khám phá những thác nước nguyên sơ chưa được khai phá… Trong khi chờ những loại hình du lịch  được khai thác, góp phần chấm phá thêm nét đặc sắc của du lịch Bảo Lộc thì hiện tại, Khu du lịch Đam Bri vẫn được xem là “linh hồn” của du lịch Bảo Lộc

Theo ông Chu Kim Thạc - Giám đốc Công ty Cổ phần du lịch ĐamB”ri, đến hiện tại, Khu du lịch Đam Bri đã mở rộng ra xung quanh thác 3 khu du lịch mang nét sinh thái rõ rệt, gồm khu vực Làng dân tộc Châu Mạ, khu cắm trại dã ngoại và khu vực vui chơi giải trí.  Ngay từ cổng vào khu du lịch, du khách đã có thể nhìn thấy sự hiện diện của khu cắm trại có sức chứa 1500 – 2000 lượt khách, 50 căn lều mái tranh và những ngôi nhà nghỉ khá kiên cố có giường tầng với sức chứa từ 270 – 300 khách.

Một khuôn viên rộng 3000m2 dành cho lửa trại cũng được dựng lên, có mái che kiên cố. Từ khi có nhà mái che này, những kế hoạch đốt lửa trại của nhiều đoàn khách du lịch không còn bị động do trời mưa nữa, thay vào đó du khách có thể vừa đốt lửa trại vừa sinh hoạt tập thể bên dưới mái che này, lại tạo thêm một trải nghiệm thú vị cho du khách.

Nét mới đặc biệt của du lịch sinh thái ĐamB’ri là hướng du khách về với cội nguồn, giúp du khách cảm nhận được những hương vị văn hoá khác nhau của người dân tộc bản địa, mà Làng dân tộc Châu Mạ được phục dựng lại là một bước trải nghiệm thú vị. Nơi đây lưu giữ hơn 3000 cổ vật của người Châu Mạ, từ những bộ chiêng, bộ trống hay khèn, đàn đá hàng trăm năm tuổi, đến những chiếc nỏ, cung tên, xà gạc dùng trong săn bắn hay những chiếc gùi, chiếc nơm cá to, nhỏ khác nhau.

Ông Ngô Đình Hiếu – người phụ trách khu bảo tồn này, cũng là tác giả của bộ sưu tập cho biết: “quần thể văn hoá này không chỉ giúp du khách tìm hiểu về văn hoá của dân tộc bản địa khi đến với Khu du lịch sinh thái ĐamB’ri, mà còn giúp địa phương bảo tồn những giá trị văn hoá truyền thống của cư dân bản địa. Làm du lịch hiện đại dựa trên việc bảo tồn những giá trị truyền thống - là mục đích mà chúng tôi hướng đến khi đầu tư Làng Dân tộc Châu mạ”. Trong tổng số hơn 330ha toàn khu du lịch ĐamB’ri, có hơn 160ha là rừng nguyên sinh đầu nguồn. Khai thác du lịch sinh thái dựa trên bảo tồn rừng đầu nguồn cũng là phương châm mà Công ty cổ phần du lịch ĐamB’ri hướng đến. “Rừng là xương sống, là hồn của du lịch sinh thái, nếu không có rừng, thác ĐamB’ri sẽ cạn khô nước, du lịch ĐamB’ri cũng sẽ không còn thú vị”.

st 2
Văn hoá dân tộc cũng là một nét đặc sắc của du lịch bảo Lộc.

Khai thác nguồn lực du lịch – bảo tồn văn hoá – bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là định hướng phát triển du lịch mà thành phố Bảo Lộc đã xác định khi đặt vấn đề thu hút các dự án du lịch. Tới đây, thành phố Bảo Lộc đang đầu tư nhiều dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp như Khu du lịch Núi Sa Bung, Hồ Nam Phương …

Tuy nhiên, đó là những dự án chiến lược dài hơi, trước mắt Thành phố Bảo Lộc đang tập trung cho quảng bá thương hiệu du lịch của địa phương bằng việc tổ chức Lễ hội Văn hoá trà. Thông qua lễ hội này, du khách biết nhiều đến Bảo Lộc với những làng trà lừng danh, những đồng trà xanh mướt. Và hơn nữa, đây cũng là dịp để quảng bá hình ảnh du lịch Bảo Lộc với khí hậu ôn hoà, cảnh sắc thiên nhiên vừa hung vỹ vừa nên thơ.

 

Đông Anh