Chỉnh trang đô thị đón Festival Hoa

04:11, 16/11/2011

Việc lập lại trật tự xây dựng hàng quán, biển quảng cáo dọc theo các tuyến phố, đồng thời xây dựng hè phố thông thoáng  nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn giao thông trên địa bàn đã được thành phố Đà Lạt tiến hành gần một năm nay.

Việc lập lại trật tự xây dựng hàng quán, biển quảng cáo dọc theo các tuyến phố, đồng thời xây dựng hè phố thông thoáng  nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn giao thông trên địa bàn đã được thành phố Đà Lạt tiến hành gần một năm nay. Đây là một hoạt động chỉnh trang đô thị rộng khắp trên các địa bàn xã, phường để chào đón Festival Hoa lần thứ 4 sẽ diễn ra vào cuối năm 2011.

Công nhân Công tu Công trình đô thị Đà Lạt triển khai công tác chỉnh trang cây xanh đường phố
Công nhân Công tu Công trình đô thị Đà Lạt triển khai công tác chỉnh trang cây xanh đường phố
Để thực hiện kế hoạch này, ngay từ đầu năm, UBND thành phố Đà Lạt đã tổ chức hội nghị quán triệt, tập huấn các nội dung liên quan đến công tác chỉnh trang đô thị cho các xã, phường và đơn vị trên địa bàn thành phố. Qua đó, đã biên soạn, in ấn và phát hành hơn 120 ngàn tờ rơi tuyên truyền về xử phạt hành chính trong hoạt động văn hóa, trật tự  xây dựng đô thị, trật tự an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời tuyên truyền sâu rộng đến quần chúng nhân dân thông qua các buổi họp khu phố, tổ dân phố. Đặc biệt, chú trọng đến các “điểm nóng” lấn chiếm vỉa hè, những tuyến đường có nhiều hàng quán cơi nới, quảng cáo mất trật tự ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Do đó, công tác tuyên truyền vận động cũng được tập trung thực hiện cho việc chỉnh trang các tuyến đường chính, đường trung tâm nội đô như: Đường đầu đèo Prenn, dọc đèo Mimoza, đường Phù Đổng Thiên Vương… Một số điểm hay xảy ra tình trạng lấn chiếm thường xuyên được ra quân lập lại trật tự đó là Ngã tư Phan Chu Trinh, Chợ Chi Lăng, Chợ Cẩm Đô, Chợ Ngô Quyền… Theo đánh giá của UBND thành phố, đến nay, các xã, phường trên địa bàn đã đồng loạt ra quân triển khai kế hoạch chỉnh trang đô thị và đạt được những kết quả tốt, từng bước nâng cao nhận thức của người dân, tạo sự đồng lòng của nhân dân trong việc thực hiện việc chỉnh trang đô thị. Từ các đợt tổ chức khảo sát lập biên bản ghi nhận hiện trạng, ban hành thông báo yêu cầu tháo dỡ đối với các trường hợp vi phạm lộ giới, khoảng lùi; các xã, phường đã lập biên bản gần 1.400 trường hợp vi phạm và ban hành thông báo tháo dỡ đối với 1.314 trường hợp. Với tinh thần tập trung vận động thuyết phục, các trường hợp cán bộ đảng viên, công chức cấp xã, phường gương mẫu thực hiện trước để vận động, tuyên truyền cho người dân tự giác thực hiện nên đã có gần ngàn lượt trường hợp vi phạm lộ giới, khoảng lùi tự tháo dỡ. Một số địa bàn làm tốt công tác vận động thuyết phục người dân tự tháo dỡ, đó là các phường 1, 2, 6 và phường 9 cho thấy sự cố gắng của các UBND cấp xã, phường. Vì vậy, hiện tại trên các tuyến đường trục chính, các khu vực trung tâm đã cơ bản được chỉnh trang, cải tạo hè phố, lòng lề đường gọn gàng, khang trang hơn trước. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng tích cực ra quân thực hiện như Ban quản lý Bến xe Đà Lạt giải quyết trật tự đô thị tại các khu vực được giao quản lý, đồng thời tổ chức sắp xếp lại hệ thống bãi đậu xe trên địa bàn thành phố, nhất là khu vực trung tâm. Ban quản lý chợ Đà Lạt cũng đã tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự cho các hoạt động mua bán, đi lại tham quan của người dân và du khách. Cũng theo UBND thành phố, tính đến nay thành phố đã tổ chức dặm vá mặt đường bê tông nhựa nguội trên các tuyến đường trung tâm, duy tu mặt đường với tổng diện tích lên tới 27 ngàn m2. Đồng thời lắp đặt hệ thống biển báo, hàng ngàn tấm đan, gấp rút thi công hè phố, lát gạch trên một số tuyến đường và tiến hành trồng hoa tại các vòng xoay cùng 17 tuyến đường nội thành…  
  
Việc ra quân thực hiện tại các xã, phường đã từng bước nâng cao nhận thức, tạo được sự đồng thuận của người dân trong việc thực hiện chỉnh trang đô thị theo chỉ đạo của Thành ủy và kế hoạch của UBND thành phố. Đặc biệt, giải quyết cơ bản về tình trạng cơi nới trưng bày hàng hóa, buôn bán, đậu đỗ xe lấn chiếm vỉa hè gây mất trật tự đã giảm đáng kể. Các trường hợp xây dựng hàng quán tạm bợ, mái che trong phạm vi lộ giới, khoảng lùi ảnh hưởng đến an toàn và làm mất mỹ quan đô thị tại các trục đường chính, khu vực trung tâm thành phố, trung tâm phường, xã đã được lập lại trật tự và đi vào nề nếp, đây  là cơ sở nhân rộng triển khai trên toàn thành phố. Hi vọng rằng trước khi Festival Hoa lần thứ 4 diễn ra, công tác chỉnh trang đô thị tại các trục đường chính, các tuyến dẫn đến tụ điểm du lịch, tại các trung tâm và các khu dân cư sẽ có một diện mạo mới xanh, sạch, đẹp.
KHẢI NHIÊN