Vị linh mục "nặng lòng" với người nghèo

10:11, 08/11/2018

(LĐ online) - Không chỉ là "cầu nối" đưa các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước để bà con giáo dân phát huy tinh thần "Kính chúa, yêu nước" sống "tốt đời, đẹp đạo", Linh mục Trần Đức Thành (63 tuổi) còn tích cực hoạt động từ thiện, nhân đạo, chăm lo cho đời sống người nghèo. 

(LĐ online) - Không chỉ là “cầu nối” đưa các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước để bà con giáo dân phát huy tinh thần “Kính chúa, yêu nước” sống “tốt đời, đẹp đạo”, Linh mục Trần Đức Thành (63 tuổi) còn tích cực hoạt động từ thiện, nhân đạo, chăm lo cho đời sống người nghèo. 
 
Linh mục Trần Đức Thành
Linh mục Trần Đức Thành
Hiện, Linh mục Trần Đức Thành là Trưởng Ban Đoàn kết Công giáo huyện Bảo Lâm - Chánh xứ Nhà thờ Tân Rai (thị trấn Lộc Thắng). Cách đây 22 năm, Linh mục Thành được tín nhiệm làm Phó Chánh xứ Nhà thờ Minh Rồng (thị trấn Lộc Thắng). Với tinh thần “Kính chúa, yêu nước”, Linh mục Thành đã bắt tay tuyên truyền, vận động giáo dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, xây dựng các mô hình “Tổ dân phố bảo vệ an ninh Tổ quốc”, khu dân cư không có tội phạm, nêu cao tinh thần phòng ngừa tố giác tội phạm… Riêng với các xóm đạo có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), Linh mục đã vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, không nghe theo sự xúi giục của kẻ xấu, tập trung phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.
 
Và rồi trong các buổi giảng đạo hay tiếp xúc trực tiếp với bà con giáo dân, Linh mục Trần Đức Thành nhận thấy cuộc sống của một bộ phận giáo dân còn quá vất vả, nghèo khó; cơ sở vật chất giáo dục địa phương còn nhiều thiếu thốn… Linh mục Thành tâm sự: “Những năm 90 của thế kỷ trước, cuộc sống của người dân thực sự rất khó khăn. Đặc biệt, nhìn các cháu học sinh phải học dưới những mái trường xuống cấp, thiếu thốn đủ thứ mà lòng tôi trĩu nặng. Để giúp những “mầm xanh” tương lai của đất nước, tôi tự hứa với bản thân phải có một việc làm cụ thể để giúp các cháu. Năm 1999, tôi đã vận động nguồn tài trợ đóng góp 200 triệu đồng xây dựng Trường Tiểu học Minh Rồng và tự mình xây tặng trường thư viện trị giá 50 triệu đồng. Hành trình từ thiện, nhân đạo của tôi bắt đầu từ đó đến bây giờ và cả sau này nữa”.
 
Sau khi hỗ trợ xây dựng Trường Tiểu học Minh Rồng, năm 2002, Linh mục tiếp tục hiến tặng hơn 500 m2 đất để xây dựng Trường Mẫu giáo Minh Rồng và quyên góp, hỗ trợ cho Hội Chữ thập đỏ huyện Bảo Lâm số tiền 600 triệu đồng. Cứ thế, hoạt động từ thiện, nhân đạo được Linh mục duy trì đều đặn. Từ năm 2007 đến 2011, Linh mục tiếp tục vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân và tự bỏ tiền cá nhân của mình để tài trợ xây dựng, tu sửa 4 trường mầm non trên địa bàn các xã B’Lá, Lộc Lâm, Lộc Phú và Lộc Bảo, với tổng số tiền là 1,25 tỷ đồng và hiến tặng 1.500 m 2 đất.
 
Bên cạnh việc tài trợ kinh phí, hiến đất xây dựng các trường học, trong suốt hơn 20 năm qua, Linh mục Trần Đức Thành còn trao tặng dụng cụ học tập, quần áo mới cho các em học sinh đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, với số tiền khoảng 20 triệu đồng/ năm; phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng ngàn người nghèo tại các xã Lộc Phú, Lộc Lâm, B’Lá, Lộc Bảo và Lộc Bắc, với số tiền ước tính khoảng 500 triệu đồng. Đối với chương trình “Tết vì người nghèo”, mỗi năm, Linh mục trao tặng hàng ngàn phần quà Tết cho người nghèo, bà con đồng bào DTTS trên khắp địa bàn, trị giá khoảng 100 triệu đồng/năm. Cùng với đó, từ năm 2010 đến nay, Linh mục còn hỗ trợ gạo cho 20 hộ nghèo (10 kg/ hộ/ tháng). Không những vậy, Linh mục còn xây tặng 7 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng.
 
Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Chủ tịch UBMT TQ thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm khẳng định: “Chính sự gương mẫu và tấm lòng nhân ái, tận tâm của Linh mục Trần Đức Thành đã góp phần mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho bà con giáo dân ở địa phương. Bằng uy tín của Linh lục, hơn 7.000 giáo dân ở địa phương luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định của địa phương; phấn khởi, yên tâm cầu lễ, hăng hái lao động, sản xuất sống “tốt đời, đẹp đạo”. Với những việc làm thiện nguyện xuất phát từ tình yêu thương, đồng cảm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Linh mục rất xứng đáng được biểu dương, ghi nhận”.
 
HẢI ĐƯỜNG